Thứ 6, 19/04/2024, 14:49[GMT+7]

Quỳnh Hoàng: Hiệu quả lò đốt rác thải sinh hoạt

Thứ 2, 08/01/2018 | 10:53:36
1,022 lượt xem
Xác định công tác bảo vệ môi trường (BVMT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt hàng năm, vì thế, cuối năm 2015, khi thực hiện xây dựng nông thôn mới, Quỳnh Hoàng đã mạnh dạn tiếp nhận lò đốt rác do UBND tỉnh hỗ trợ. Đây cũng là địa phương đầu tiên của huyện Quỳnh Phụ xử lý rác thải sinh hoạt bằng lò đốt.

Lò đốt rác thải hoạt động hiệu quả góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Cũng như nhiều địa phương khác, ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt trở thành nỗi lo của cấp ủy, chính quyền xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ). Tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, một trong những kiến nghị, bức xúc thường xuyên được người dân đưa ra là giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải.

Những năm gần đây, khi đời sống phát triển, nhu cầu tiêu dùng gia tăng… khiến lượng rác thải cũng tăng đột biến. Cùng với đó là tình trạng xả rác bừa bãi của người dân ra môi trường xung quanh như bờ ao, kênh mương, bãi đất trống đã hình thành nhiều bãi rác tự phát, không bảo đảm vệ sinh môi trường (VSMT), mất mỹ quan nông thôn. Xác định công tác bảo vệ môi trường (BVMT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt hàng năm, vì thế, cuối năm 2015, khi thực hiện xây dựng nông thôn mới, Quỳnh Hoàng đã mạnh dạn tiếp nhận lò đốt rác do UBND tỉnh hỗ trợ. Đây cũng là địa phương đầu tiên của huyện Quỳnh Phụ xử lý rác thải sinh hoạt bằng lò đốt. Cùng với đó, xã củng cố lại các tổ thu gom rác tại tất cả các thôn làng với sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của UBND xã. Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp kinh phí để thành lập các tổ thu gom rác thải theo cơ chế tự cân đối thu, chi. Đài Truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền về nếp sống hợp vệ sinh, giữ gìn VSMT từ gia đình đến ngõ xóm. Qua đó, nâng cao nhận thức về BVMT của nhân dân, từng bước hạn chế tình trạng xả rác tràn lan, góp phần BVMT trong lành, an toàn, diện mạo nông thôn ngày càng sạch đẹp. Đồng thời, xã đã gắn thực hiện tiêu chí BVMT với việc đánh giá, phân loại khu xóm văn hóa, gia đình văn hóa; đưa công tác BVMT vào nội dung hương ước, quy ước. Chú trọng giải tỏa các tụ điểm rác thải không đúng nơi quy định, tổ chức trồng cây xanh, khơi thông cống rãnh tiêu thoát nước thải nhằm làm sạch môi trường. 

Để bảo đảm cho các tổ thu gom rác duy trì hoạt động thường xuyên, UBND xã đã hỗ trợ tiền mua xe chở rác, chổi quét, cuốc, xẻng và dụng cụ bảo hộ lao động... Quỳnh Hoàng hiện có 15 thôn, trong đó thôn Trại Vàng do đặc thù riêng nên áp dụng phương thức chôn lấp rác tại thôn. Còn 14 thôn đều có tổ thu gom rác thải sinh hoạt, mỗi tổ từ 2 - 3 người, định kỳ 1 - 2 buổi/tuần thu gom rác thải sinh hoạt từ các gia đình vận chuyển đến bãi rác tập trung, rác được phân loại và đưa vào lò đốt, bảo đảm không để rác tồn đọng, gây ô nhiễm môi trường. Hiện tại, với khoảng 2 - 2,5 tấn rác/ngày, lò đốt hoạt động khoảng 4 - 5 giờ, lượng rác thải rắn được chôn lấp chiếm trên 10%.

Mặc cho ngoài trời mưa rét, ông Nguyễn Tiến Thiền cùng các thành viên tổ thu gom rác thải sinh hoạt vẫn miệt mài với công việc của mình, đi từng ngõ, tới tận từng gia đình thuộc khu vực mình quản lý để thu gom rác thải sinh hoạt chuyển về khu vực xử lý. 

Ông Thiền chia sẻ: Công việc thu gom rác thải rất nặng nhọc, ô nhiễm, lượng rác thải lớn với khối lượng hàng trăm kg/chuyến, thu gom xong lại phải vận chuyển ra bãi rác tập trung của xã để xử lý theo quy trình cũng khá xa, thôn gần thì đi khoảng hơn 1km, thôn xa tới 3 - 4km. Trong khi đó mỗi tổ thu gom chỉ có 2 - 3 người nên công việc của các thành viên khá vất vả. Mặc dù vậy, thu nhập từ công việc này mỗi người cũng chỉ được từ 45.000 - 50.000 đồng/ngày công lao động. Song không vì thế mà chúng tôi thiếu trách nhiệm với công việc. Với mong muốn góp phần giữ cho môi trường thôn làng sạch đẹp nên ai cũng hoàn thành tốt công việc được giao. 

Bà Nguyễn Thị Loan, thôn Ngõ Mưa cho biết: Nếu trước đây rác thải thường được vứt bỏ xuống sông, mương máng thì nay không cần ai nhắc nhở, hễ có rác là chúng tôi phân loại và bỏ đúng nơi quy định. Điều mà ai cũng nhận thấy khi đến Quỳnh Hoàng những ngày này là diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay. Đường làng ngõ xóm phong quang sạch sẽ, không khí trong lành, không còn tình trạng người dân xả rác bừa bãi ra môi trường.

Sau 1 năm đi vào hoạt động, lò đốt rác thải sinh hoạt đã góp phần giúp xã Quỳnh Hoàng giải bài toán ô nhiễm môi trường từ những bãi rác tự phát đồng thời tiết kiệm quỹ đất để chôn lấp, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày