Thứ 7, 20/04/2024, 22:32[GMT+7]

Đông Minh giữ môi trường xanh, sạch

Thứ 2, 15/01/2018 | 09:31:20
801 lượt xem
Về xã nông thôn mới Đông Minh (Tiền Hải) ai cũng ấn tượng trước sự đổi thay của làng quê nơi đây qua các công trình phúc lợi khang trang, những con đường mới thông thoáng, các khu dân cư xanh, sạch, đẹp.

Phó Chủ tịch UBND xã Ngô Văn Bừng cho biết: Xác định công tác bảo vệ môi trường (BVMT) là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã tích cực vào cuộc, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp BVMT. UBND xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các thôn cùng vào cuộc vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia các hoạt động BVMT; phân công cán bộ phụ trách các thôn, xóm và có quy chế về BVMT phù hợp với thực tế. Sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong xã, đặc biệt là Hội Liên hiệp Phụ nữ được giao vai trò chủ đạo đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia BVMT gắn với nội dung các cuộc vận động, phong trào thi đua như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “5 không, 3 sạch”, “Ngày chủ nhật xanh”, phong trào xanh, sạch, đẹp trong các trường học, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa... từ đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm cho người dân trong việc giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. 

Nếu như những năm trước tình trạng rác thải được vứt bừa bãi, chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng không được bảo quản, xử lý đúng quy định, việc xử lý chất thải trong chăn nuôi chưa được nhiều người quan tâm nên dẫn đến môi trường bị ô nhiễm thì bây giờ môi trường trong khu dân cư đã có nhiều chuyển biến tích cực. 

Điều mà ai cũng nhận thấy khi đến Đông Minh những ngày này là diện mạo nông thôn ở đây đã có nhiều thay đổi. Đường làng ngõ xóm phong quang sạch sẽ, không khí trong lành, không còn tình trạng người dân xả thải rác bừa bãi ra môi trường.

Đông Minh hiện có 5 thôn với gần 9.500 nhân khẩu, ước tính mỗi ngày có khoảng 3 tấn rác thải sinh hoạt và rác thải thủy hải sản thải ra môi trường. Với lượng rác lớn nên công tác thu gom, xử lý rác thải được chính quyền xã đặc biệt quan tâm. Năm 2015, xã đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải sinh hoạt theo công nghệ lò đốt với diện tích 3.200m2. Theo quy trình thì lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày sẽ được thu gom, vận chuyển về khu tập kết của lò đốt nhằm tránh hiện tượng rác thải phát tán gây ô nhiễm môi trường. Tổ thu gom rác của xã gồm 3 thành viên, trong đó 1 lái xe ô tô và 2 nhân viên, thu gom rác thải 2 ngày/lần, vận chuyển ra bãi rác tập trung. Hàng ngày, tổ đốt rác thải sinh hoạt gồm 4 thành viên tiến hành phân loại rác, phơi và đốt. 

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vũ Thị Kim Thoa chia sẻ: Là xã biển nổi tiếng với khu du lịch biển Đồng Châu và nghề nuôi trồng thủy hải sản phát triển mạnh nên ngoài rác thải sinh hoạt, lượng rác thải thủy hải sản phát sinh lớn, chủ yếu là vỏ ngao, khoảng 6 tạ/ngày. Trước thực trạng người dân, các hộ kinh doanh và nuôi ngao để lẫn rác thải sinh hoạt cùng rác thải thủy hải sản, gây khó cho việc phân loại của tổ thu gom nên Hội đã tổ chức làm điểm tại thôn Thanh Lâm về phân loại rác thải tại nguồn. 100% hộ dân được xã hỗ trợ thùng đựng rác để phân loại rác thải sinh hoạt ngay tại gia đình. Theo đó, rác thải hữu cơ chôn lấp tại vườn nhà, rác thải vô cơ thu gom, đốt tại lò đốt rác thải sinh hoạt còn vỏ hải sản đựng vào túi nilon riêng và được chôn lấp tại khu xử lý rác thải tập trung. 

Sau 2 tháng triển khai thí điểm, trên 95% số hộ trong thôn Thanh Lâm đã thực hiện tốt công tác phân loại rác tại nguồn, lượng rác thải sinh hoạt giảm khoảng 30 - 40%. 

Bà Nguyễn Thị Hằng, thôn Thanh Lâm phấn khởi cho biết: Làng xóm có sạch đẹp thì môi trường sống mới bảo đảm sức khỏe. Đây không phải là việc làm của thôn, của xã mà là trách nhiệm mà mỗi người dân nên làm. Vì vậy, các gia đình rất tích cực hưởng ứng việc phân loại rác tại nguồn và tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp.

Thời gian tới, để công tác BVMT được thực hiện tốt hơn nữa, Đông Minh duy trì công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thường xuyên, liên tục. Đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ và thực hiện nghiêm túc vệ sinh môi trường trong sinh hoạt, chăn nuôi và ở nơi công cộng nhằm cải thiện môi trường sống bền vững; biểu dương những mô hình làm tốt công tác thu gom, xử lý chất thải tại thôn.

Đức Dũng


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày