Thứ 7, 27/04/2024, 11:25[GMT+7]

Quỳnh Phụ tăng cường xử lý rác thải

Thứ 2, 22/01/2018 | 09:20:57
1,194 lượt xem
Toàn huyện đã ra quân tổng vệ sinh môi trường, trám lấp, xóa bỏ các điểm tập kết rác thải tự phát không đúng quy định tại thôn Khang Ninh (xã Quỳnh Trang), khu đền Đồng Bằng (xã An Lễ), khu vực đường Đào Đình Luyện (thị trấn Quỳnh Côi), đường 396B (xã Quỳnh Hải)…; đồng thời, lấy ngày 24 hàng tháng là ngày toàn dân VSMT.

Tổ thu gom rác thải sinh hoạt của các xã, thị trấn hoạt động hiệu quả.

Thời gian qua, huyện Quỳnh Phụ đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ từ khâu thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải đến việc tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) cho mỗi người dân. Nhờ vậy, công tác quản lý vệ sinh môi trường (VSMT) đã dần đi vào nền nếp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và diện mạo nông thôn.

Để công tác VSMT đạt hiệu quả, huyện Quỳnh Phụ đẩy mạnh tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc BVMT, từ đó có hành động đúng, góp phần giữ cho môi trường luôn xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả đề án thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn đến năm 2020. Tăng cường công tác quản lý môi trường; kịp thời phát hiện, có biện pháp xử lý, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn, nhất là tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, khu dân cư tập trung. 

Thực hiện Công điện số 17/CĐ-UBND ngày 13/12/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về xử lý rác thải sinh hoạt, UBND huyện đã ban hành Công điện số 01/CĐ-UBND ngày 16/12/2016 về việc thu gom, xử lý rác thải; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức ra quân vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, hệ thống kênh mương nội đồng. Chú trọng đẩy mạnh công tác xã hội hóa, hoạt động xử lý, thu gom rác thải; thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đưa nội dung BVMT vào quy định thực hiện nếp sống văn hóa ở các địa phương, cơ quan, đơn vị. Hàng năm, UBND huyện đều xây dựng kế hoạch BVMT và kế hoạch phát động triển khai thực hiện các ngày lễ như ngày Môi trường thế giới (5/6), Tuần lễ nước sạch và VSMT, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, chương trình Giờ trái đất tới các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học theo quy định. Toàn huyện đã ra quân tổng vệ sinh môi trường, trám lấp, xóa bỏ các điểm tập kết rác thải tự phát không đúng quy định tại thôn Khang Ninh (xã Quỳnh Trang), khu đền Đồng Bằng (xã An Lễ), khu vực đường Đào Đình Luyện (thị trấn Quỳnh Côi), đường 396B (xã Quỳnh Hải)…; đồng thời, lấy ngày 24 hàng tháng là ngày toàn dân VSMT.

Hiện, toàn huyện có 184 đội tự quản VSMT ở các thôn, tổ dân phố hoạt động hiệu quả; 7 xã đầu tư xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt; 16 xã hợp đồng xử lý rác thải với Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt, 15 xã xử lý rác thải sinh hoạt theo phương pháp chôn lấp. Song song với việc duy trì hoạt động ổn định và thường xuyên của đội tự quản thu gom rác thải, chính quyền các xã, thị trấn đã nỗ lực trong công tác vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức BVMT đến người dân. Nhiều xã, thị trấn tổ chức hướng dẫn người dân tự phân loại rác thải sinh hoạt và xử lý hợp vệ sinh tại gia, vận động các hộ sản xuất, kinh doanh, buôn bán tạp hóa, dịch vụ ăn uống tại các điểm đông dân cư ký cam kết BVMT theo quy định; đồng thời, có quy chế xử phạt nghiêm những đối tượng có hành vi vi phạm trong công tác BVMT. Nhờ vậy, ý thức BVMT của phần lớn hộ dân trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến tích cực, thói quen mất vệ sinh có hại cho môi trường trước đây dần được xóa bỏ, các điểm đổ rác tự phát đã được thu dọn và đưa đi xử lý.

Với những nỗ lực trong công tác BVMT, môi trường sống ở nông thôn Quỳnh Phụ tuy có những chuyển biến và được cải thiện đáng kể nhưng để phát triển bền vững thì vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Lượng rác thải sinh hoạt phát sinh ngày càng tăng trong khi huyện chưa có khu xử lý rác thải tập trung. Hệ thống thoát nước thải chưa được chú trọng đầu tư, nước thải sinh hoạt, chăn nuôi, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, các làng nghề đều xả trực tiếp ra môi trường. Cùng với đó, tình trạng lạm dụng hóa chất trong nông nghiệp như phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật và việc sử dụng phân tươi, nhất là trong sản xuất các loại rau xanh không chỉ có hại trực tiếp đến sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống. Giải quyết vấn đề môi trường không phải làm một lần, một đợt là xong mà là công việc thường xuyên, liên tục. Do đó, cùng với ngân sách hỗ trợ của nhà nước, huyện Quỳnh Phụ cần phát huy nội lực, huy động nguồn vốn xã hội hóa cho công tác BVMT.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày