Thứ 5, 18/04/2024, 17:48[GMT+7]

Thành phố: Xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp

Thứ 5, 25/01/2018 | 09:29:26
683 lượt xem
Trong quá trình phấn đấu trở thành đô thị loại I, cùng với các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thành phố Thái Bình đặc biệt quan tâm xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp.

Quá trình đô thị hóa diễn ra với tốc độ khá nhanh và những hệ lụy về ô nhiễm môi trường luôn là thách thức đối với thành phố. Vì vậy, những năm qua, thành phố đã phối hợp các cơ quan chức năng của tỉnh gắn quy hoạch đô thị với bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tập trung đầu tư dự án cải tạo hệ thống thoát nước để giải quyết nước thải sinh hoạt và chống ngập úng cục bộ trên địa bàn. Hệ thống giao thông phát triển rộng khắp cùng với mở rộng không gian đô thị, hình thành các khu dân cư đông đúc. Xây nhà chung cư, nhà liên kế, nhà ở cho người có thu nhập thấp, khu thương mại được đầu tư hiện đại. Hệ thống chiếu sáng công cộng, nước sinh hoạt bao phủ hầu hết khắp địa bàn. Đặc biệt, thành phố dành nhiều kinh phí đầu tư công viên, trồng cây xanh hai bên đường, trong trường học, xây dựng hồ sinh thái. Qua đó, từng bước mở rộng không gian thành phố và hình thành những điểm đến hấp dẫn, tạo nhiều điểm nhấn ấn tượng cho du khách khi đến với thành phố Thái Bình. 

Ông Phạm Đức Học, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Những năm qua, các công trình hạ tầng đô thị thành phố Thái Bình được triển khai rộng khắp, từ các công trình giao thông như đường vành đai phía Nam, đường Võ Nguyên Giáp, cầu vượt sông Trà Lý, đường Kỳ Đồng kéo dài đến hạ tầng các khu đô thị, khu tái định cư, khu trung tâm thương mại, siêu thị, các công trình văn hóa, xã hội, trường học... Các công trình công cộng như Quảng trường Thái Bình, công viên Kỳ Bá, dự án thu gom và xử lý nước thải cũng được quan tâm đầu tư xây dựng đã tạo nên diện mạo khang trang cho thành phố. Những tuyến đường được mở rộng và xây dựng mới không chỉ mở ra không gian đô thị thoáng đãng mà còn tạo đà đưa kinh tế thành phố phát triển nhanh. Chính quyền thành phố quyết tâm lấy phát triển đô thị để tạo ra môi trường sống và “điểm tựa” để thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2017, thành phố tập trung thực hiện quy chế về quản lý đô thị, lập lại trật tự vỉa hè, lòng, lề đường, giữ gìn vệ sinh môi trường, xử lý quảng cáo trái phép, quản lý chặt chẽ về đất đai, xây dựng...

Đặc biệt, thành phố xác định việc xây dựng đô thị văn minh không thể thực hiện “một sớm một chiều” mà là một quá trình lâu dài và mỗi công dân đều phải có ý thức trong việc chung tay làm cho thành phố sạch, đẹp hơn. Đây không chỉ là việc của một người mà phải được vun đắp từ suy nghĩ và hành động của tất cả các tầng lớp nhân dân. Thay vì trước đây xả rác bừa bãi, cư xử thiếu văn hóa, giao thông lộn xộn… thì nay những vấn đề này phải được thay đổi. Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần tự giác của người dân trong việc xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện; đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân dưới nhiều hình thức như tổ chức các hội nghị phổ biến, tuyên truyền về công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa, thực hiện các tiêu chí xây dựng tuyến phố văn minh đô thị… Chỉ đạo các phường, xã phát động và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp gắn với xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông”; xây dựng và duy trì tốt một số mô hình như: “Đoạn đường văn minh đô thị”, “Phụ nữ tự quản về an toàn giao thông và trật tự mỹ quan đô thị”, “Thanh niên với văn hóa giao thông”… qua đó huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. 

Cùng với đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, duy trì cảnh quan, chỉnh trang đô thị được thành phố chỉ đạo sát sao. Công ty TNHH Một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình đã đảm nhiệm tốt việc thu gom, xử lý rác thải, không để tồn đọng rác qua ngày trên vỉa hè các tuyến phố, tại các điểm tập kết trung chuyển rác; trồng cây xanh đường phố, duy trì hiệu quả việc chăm sóc toàn bộ khối lượng cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ trên địa bàn; cải tạo, sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng…

Với quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị đồng thời được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của tỉnh cùng sự chung tay góp sức, sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, diện mạo đô thị thành phố đã có những thay đổi, chuyển biến rõ nét. Cảnh quan môi trường, trật tự, vệ sinh tại các tuyến phố, khu dân cư sạch, đẹp hơn... góp phần chuyển biến trong mỗi người dân về ý thức xây dựng nếp sống văn minh đô thị, ứng xử văn hóa đối với con người và môi trường, tạo tiền đề cho kinh tế - xã hội thành phố phát triển.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày