Thứ 6, 19/04/2024, 10:57[GMT+7]

Nam Cao: Phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường

Thứ 2, 29/01/2018 | 08:57:39
740 lượt xem
Hầm biogas không những xử lý tốt nguồn phân và nước thải từ gia súc mà còn giúp cho gia đình tiết kiệm được chi phí sinh hoạt nhờ khí đốt biogas.

Chất thải chăn nuôi được đưa vào hầm biogas xử lý giúp chuồng trại luôn sạch sẽ.

Nhận thức được ô nhiễm từ chất thải chăn nuôi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, thời gian qua, người chăn nuôi trên địa bàn xã Nam Cao (Kiến Xương) đã có nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Gia đình anh Nguyễn Tử Bẩy ở thôn Cao Bạt Lụi thường xuyên nuôi từ 10 - 15 con bò sinh sản. Do chuồng trại chăn nuôi nằm ngay trong khu dân cư nên gia đình anh rất chú trọng việc xử lý chất thải để không ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình và những hộ xung quanh. 

Anh Bẩy cho biết: Có những thời điểm gia đình tôi nuôi tới 25 con bò sinh sản và bê con nên lượng chất thải chăn nuôi hàng ngày rất lớn. Chất thải được thu gom thường xuyên, phun thuốc vi sinh để khử mùi sau đó đào hố ủ, phủ bạt và nilon kín xung quanh, tận dụng làm phân bón cho cây trồng. Đồng thời, tôi cũng đầu tư xây dựng hầm biogas để xử lý chất thải chăn nuôi. Hầm biogas không những xử lý tốt nguồn phân và nước thải từ gia súc mà còn giúp cho gia đình tiết kiệm được chi phí sinh hoạt nhờ khí đốt biogas. Từ đó, gia đình tôi yên tâm chăn nuôi mà không sợ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Còn với gia đình anh Nguyễn Ngọc Ánh ở thôn Nam Đường Đông, khi bắt tay xây dựng trang trại chăn nuôi rộng hơn 3 mẫu anh đã đầu tư đồng bộ hệ thống xử lý chất thải. Anh cho biết: Phát triển trang trại từ năm 2004, cùng với xây dựng hệ thống chuồng trại, tôi đã đầu tư 22 triệu đồng để xây dựng 2 hầm biogas với tổng thể tích 20m3. Trang trại thường xuyên nuôi từ 100 - 180 con lợn nái, lợn thịt và lợn con. Nguồn phân và nước thải được đưa vào hầm xử lý giúp chuồng trại luôn sạch sẽ, không bốc mùi và tạo nguồn khí đốt phục vụ cuộc sống, giảm chi phí chất đốt cho gia đình hơn 300.000 đồng/tháng.

Gia đình anh Bẩy, anh Ánh chỉ là hai trong hàng trăm hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Nam Cao luôn nêu cao ý thức bảo vệ môi trường, không để chất thải chăn nuôi làm ô nhiễm môi trường. 

Bà Nguyễn Thị Thịnh, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã cho biết: Tổng đàn vật nuôi của xã hiện có hơn 20.500 con; trong đó, đàn gia súc hơn 5.300 con, còn lại là đàn gia cầm. Về quy mô chăn nuôi gia súc: có 6 trang trại, gia trại nuôi từ 100 con trở lên; 6 hộ nuôi từ 50 con trở lên; 205 hộ nuôi từ 10 con trở lên. 100% hộ chăn nuôi gia súc từ 10 - 100 con trở lên đều sử dụng hầm biogas để xử lý chất thải trong chăn nuôi. Việc sử dụng hầm biogas đã giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường đồng thời mang lại nguồn lợi kinh tế cho người dân nhờ tận dụng khí biogas làm chất đốt, cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện như đèn sưởi, máy phát điện…

Ông Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Cao cho biết: Thời gian tới, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng các biện pháp làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ hoạt động chăn nuôi. Bên cạnh việc sử dụng hầm biogas để xử lý triệt để chất thải trong chăn nuôi, địa phương còn vận động bà con tận dụng chất thải từ chăn nuôi làm nguồn phân bón tự nhiên cho cây trồng, tránh lạm dụng phân bón hóa học gây ô nhiễm đất và nước. Theo quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới, địa phương đã quy hoạch 2 vùng chăn nuôi tập trung, xa khu dân cư với diện tích hơn 10ha nhằm kiểm soát dịch bệnh và bảo vệ môi trường đạt hiệu quả.

Thanh Huyền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày