Thứ 6, 10/05/2024, 11:13[GMT+7]

Duyên Hải: Bảo vệ môi trường

Thứ 3, 24/07/2018 | 08:41:20
940 lượt xem
Đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, rác được thu gom tập kết đốt tập trung và sự xuất hiện của nhiều nhà sạch, vườn đẹp - đó là sự thay đổi dễ nhận thấy tại xã Duyên Hải (Hưng Hà).

Rác thải tồn đọng tại khu xử lý rác thải tập trung của xã.

Xã Duyên Hải hiện có 8 thôn với hơn 8.600 nhân khẩu, ước tính mỗi ngày có khoảng 2 tấn rác thải sinh hoạt thải ra môi trường. Năm 2016, xã xây dựng bãi thu gom, xử lý chất thải tập trung cách xa khu dân cư, đầu tư lắp đặt lò đốt rác thải sinh hoạt và duy trì hoạt động hiệu quả của 11 tổ thu gom rác thải. 

Để người dân hiểu và nhận thức rõ tầm quan trọng của việc giữ gìn môi trường trong sạch, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nghị quyết chuyên đề về cải thiện vệ sinh môi trường; đồng thời, UBND xã xây dựng đề án bảo vệ môi trường, quy chế tổ chức quản lý hoạt động. 

Trong quá trình triển khai, chính quyền xã đã tiến hành họp lấy ý kiến nhân dân tại tất cả các thôn nhằm bảo đảm tính công khai, dân chủ và phát huy ý thức tự giác của mỗi công dân về vấn đề vệ sinh môi trường. Song song với đó, chính quyền xã cùng các đoàn thể, các ban, ngành trong xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để bà con hiểu rõ về lợi ích của việc bảo vệ môi trường sống và thực hiện các biện pháp thiết thực, hiệu quả để cải thiện môi trường như: xây bể tự hoại, hầm biogas, ủ phân chuồng, thu gom, xử lý rác thải một cách khoa học... 

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã xây dựng và đưa vào hoạt động có hiệu quả các mô hình phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường, thu hút hàng trăm hội viên tham gia. Tại các buổi sinh hoạt các hội viên tổ chức tổng vệ sinh môi trường tại thôn làng, tuyên truyền, vận động các gia đình trong thôn nâng cao ý thức tự giác về công tác vệ sinh môi trường; thu gom rác thải vào đúng nơi quy định. Đồng thời, mỗi gia đình đều có ý thức quét dọn, khơi thông cống rãnh giúp cho đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp.

Ông Nguyễn Kim Nhận, Chủ tịch UBND xã cho biết: Toàn xã có gần 350 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô vừa và nhỏ, với trên 20.000 con lợn, 50.000 gia cầm. Cùng với việc tuyên truyền các cơ sở tuân thủ quy định, quy trình sản xuất bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường, thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường, xã phối hợp với các ngành chức năng, các đoàn kiểm tra định kỳ, thường xuyên tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về môi trường của các cơ sở, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa sai phạm. Đến nay, hầu hết các hộ chăn nuôi đã đầu tư xây dựng hầm biogas.  Tuy nhiên, do tình trạng nhiều gia đình chăn nuôi lợn nằm xen lẫn trong khu dân cư đã và đang làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng dân cư. Vì vậy, định kỳ hàng tháng xã phát động 100% các thôn ra quân tổng vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải, xác động vật chết để tráng lấp, rắc hóa chất, vôi bột trên các cống rãnh thoát nước bị ô nhiễm. Hàng năm, tổ chức phun thuốc hóa chất xử lý môi trường trong khu dân cư xuống tất cả hộ dân, trạm y tế, các trường học, khu trung tâm xã để tiêu diệt côn trùng, ruồi muỗi.

Một trong những khó khăn trong việc xử lý triệt để rác thải sinh hoạt, theo ông Phùng Văn Nền, cán bộ địa chính - môi trường xã, đó là việc lò đốt rác sau một thời gian hoạt động bắt đầu hư hỏng. Hơn 10 ngày nay lò đốt rác hư hỏng nặng nên rác thải sinh hoạt tồn đọng nhiều tại khu xử lý rác thải tập trung của xã. Để sửa chữa lò đốt rác cần khoảng 15 - 20 triệu đồng.

Đức Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày