Thứ 6, 10/05/2024, 20:13[GMT+7]

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Vì môi trường không khói thuốc lá

Thứ 2, 30/07/2018 | 08:40:08
2,878 lượt xem
Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc; điển hình là mô hình “Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên, thanh niên hút thuốc lá” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

BĐBP tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh triển khai chiến dịch tuyên truyền nói không với thuốc lá tại cơ quan, công sở. Sau những buổi truyền thông, trên mỗi bức tường ở các đơn vị, những tấm bảng nhỏ nhắn mang thông điệp về phòng, chống tác hại của thuốc lá được treo ngay ngắn, qua đó để mỗi cán bộ, chiến sĩ nâng cao ý thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Thực hiện chỉ thị của Bộ Tư lệnh BĐBP và kế hoạch của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh về việc cấm quân nhân, công nhân viên quốc phòng hút thuốc lá tại cơ quan, đơn vị, nơi công cộng, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã đưa nội dung này vào nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy đồng thời quán triệt sâu rộng đến mọi cán bộ, chiến sĩ và phát động thi đua; đề ra chỉ tiêu, biện pháp, yêu cầu mọi cán bộ, chiến sĩ đăng ký cam kết thực hiện. Vì vậy, việc triển khai chỉ thị cấm hút thuốc đã mang lại hiệu quả thiết thực. 

Đại tá Trần Viết Doanh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Thực hiện cam kết xây dựng cơ quan không khói thuốc đã tạo chuyển biến tích cực, làm thay đổi nhận thức, hành động của cán bộ, chiến sĩ BĐBP về giảm thiểu tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và bảo vệ môi trường của BĐBP tỉnh. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng hút thuốc lá trong đơn vị, đơn vị thường xuyên vận động cán bộ, chiến sĩ nói không với thuốc lá, lấy lực lượng đoàn viên, thanh niên làm nòng cốt trong thực hiện công tác này. Đồng thời, phát huy vai trò của hội đồng quân nhân các cấp trong việc giám sát thực hiện... Môi trường không khói thuốc lá đã tạo nếp sống văn minh, lịch sự cho cán bộ, chiến sĩ, giữ gìn sức khỏe, duy trì lối sống lành mạnh.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá, Ban Chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch công tác cụ thể và triển khai tới 100% các phòng và các đồn, hải đội. Quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sĩ trong thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành. Từng bước nâng cao nhận thức cho mọi quân nhân, công nhân viên quốc phòng về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường, lợi ích của môi trường không khói thuốc. Giám sát, đánh giá tình hình các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Xây dựng kế hoạch thực hiện, ký cam kết xây dựng môi trường không khói thuốc giữa các phòng, ban, đồn, hải đội, giữa các cá nhân với đơn vị.

Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã lồng ghép các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong đoàn viên, thanh niên tại các buổi sinh hoạt chi đoàn; tổ chức cho các chi đoàn, đoàn viên, thanh niên cam kết thực hiện mô hình “Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên, thanh niên hút thuốc lá”. Nhiều đồng chí là cán bộ chủ chốt có thói quen hút thuốc lá lâu năm nhưng vẫn đăng ký quyết tâm bỏ thuốc lá, làm gương, tạo động lực và khuyến khích các bạn trẻ trong đơn vị không hút thuốc lá. 

Trong quá trình tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên bỏ hút thuốc lá, các chi đoàn luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị xây dựng nghị quyết chuyên đề về cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị hưởng ứng và thực hiện môi trường không khói thuốc, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt đoàn và các bộ phận.

Đến Đồn Biên phòng Trà Lý, Đồn Biên phòng Cửa Lân, chúng tôi thật sự ấn tượng khi cảnh quan khang trang, xanh, sạch, đẹp, trong khuôn viên không tìm thấy mẩu thuốc nào. Các đồn đã xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo đơn vị thực hiện công tác này; đồng thời, giao đoàn thanh niên làm nòng cốt trong thực hiện, hội đồng quân nhân chịu trách nhiệm xử lý các trường hợp vi phạm. Từ đó đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của cán bộ, chiến sĩ đối với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá. 

Thiếu tá Nguyễn Hữu Thái, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa Lân đã bỏ được thuốc lá gần 10 năm nay. Anh cho biết: Từ khi bỏ được thuốc lá tôi thấy mình khỏe ra và không còn bị ai nhắc nhở vì hút thuốc như trước kia nữa. Hiện tại, Đồn Biên phòng Cửa Lân đang thực hiện mô hình chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên, thanh niên hút thuốc lá. Để làm được điều đó, trước tiên, cán bộ trong đơn vị thực hiện làm gương nói không với thuốc lá; chi đoàn thường xuyên tổ chức diễn đàn thanh niên tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá. Những hoạt động như vậy có tác dụng cổ vũ, giáo dục mỗi đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn về tác hại mà do thuốc lá gây ra.

Bằng các biện pháp quyết liệt, tích cực vận động, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát cùng quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã đẩy lùi khói thuốc lá, trả lại bầu không khí trong lành, làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn. Đồng thời, giúp cán bộ, chiến sĩ nâng cao sức khỏe, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Hoàng Thía

(Trung tâm TT-GDSK tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày