Chủ nhật, 05/05/2024, 03:58[GMT+7]

Hội LHPN huyện Hưng Hà Tích cực vận động hội viên sử dụng nước sạch và bảo vệ môi trường

Thứ 6, 19/10/2018 | 08:22:15
804 lượt xem
Xác định việc thực hiện chương trình về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động, các cấp hội phụ nữ trong huyện Hưng Hà đã tích cực hỗ trợ, vận động hội viên sử dụng nước sạch và triển khai nhiều mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả.

Phụ nữ xã Tây Đô (Hưng Hà) thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng.

Chị Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện cho biết: Ban Thường vụ Huyện hội đã ban hành kế hoạch truyền thông chương trình nước sạch nông thôn và tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cơ sở. Thời gian qua, các cấp hội trong huyện đã tổ chức 56 buổi tuyên truyền về nước sạch, thu hút gần 5.000 lượt hội viên tham gia. Hội cũng phối hợp tổ chức tập huấn cho gần 600 chị em là ủy viên ban chấp hành hội phụ nữ các xã, thị trấn và chi hội trưởng phụ nữ các thôn, làng. Bên cạnh đó, Huyện hội tích cực thực hiện xã hội hóa, vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp và trích kinh phí của Hội hỗ trợ gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo đấu nối, sử dụng nước sạch với kinh phí 43,7 triệu đồng. Đến nay, tỷ lệ hộ hội viên trong huyện sử dụng nước sạch đạt 91,3%. Điển hình là ở các xã Minh Hòa, Duyên Hải, Minh Khai, Tiến Đức... 

Theo chị Hoàng Thị Hải Yến, Chủ tịch Hội LHPN xã Minh Hòa: Cùng với sự chỉ đạo, đôn đốc sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, Hội LHPN xã tích cực vận động hội viên đấu nối, sử dụng nước sạch. Đến nay, tỷ lệ hộ hội viên của xã đấu nối, sử dụng nước sạch đạt 100%.

Bên cạnh vận động hội viên sử dụng nước sạch, công tác vệ sinh môi trường cũng được các cấp hội phụ nữ huyện quan tâm, chú trọng. Toàn huyện đã thành lập được 25 mô hình thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng do phụ nữ đảm nhiệm và tổ chức thu gom từ 1 - 5 đợt/vụ. 

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, Huyện hội đã hỗ trợ 2 xã mỗi xã 3 triệu đồng để đặt 37 bể đựng vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng. Chỉ đạo 22 xã thành lập mô hình đường hoa nông thôn mới, trong đó Huyện hội hỗ trợ 3 xã mỗi xã 1 triệu đồng làm đường hoa có chiều dài từ 1km trở lên. Tổ chức truyền thông, hướng dẫn thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại gia đình với gần 2.900 hội viên tham gia. 

Cũng từ sự chỉ đạo, hướng dẫn của Huyện hội, 248 tổ thu gom rác thải sinh hoạt do phụ nữ đảm nhận tại các thôn, làng đã hoạt động hiệu quả, thu gom từ 1 - 3 buổi/tuần, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường khu dân cư. Những hoạt động thiết thực của hội phụ nữ các cấp đã cùng với địa phương đưa tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt trong toàn huyện đạt 97%. 

Bà Lê Thị Nhỏ, xã Canh Tân chia sẻ: Từ khi có sự góp sức của Hội LHPN xã và tổ thu gom rác thải, rác sinh hoạt của người dân được thu gom đều đặn, thường xuyên nên cảnh quan môi trường sạch đẹp hơn trước rất nhiều.

Theo chị Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện: Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới các cấp hội  phụ nữ ở Hưng Hà tiếp tục quán triệt sâu rộng chủ trương của cấp ủy, chính quyền các cấp về chương trình nước sạch nông thôn và bảo vệ môi trường. Đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận và nâng cao ý thức tham gia bảo vệ môi trường, sử dụng nước sạch trong sinh hoạt. Duy trì hoạt động hiệu quả các tổ thu gom rác thải, huy động hội viên tích cực tham gia tổng vệ sinh môi trường hàng tháng. Tiếp tục thành lập và nhân rộng các mô hình tổ, đội thu gom rác thải sinh hoạt; mô hình thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng; mô hình đường hoa nông thôn mới... Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể khác nhằm thực hiện đạt hiệu quả cao trong công tác bảo vệ môi trường và vận động hội viên sử dụng nước sạch, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra của địa phương.

Mai Thư


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày