Chủ nhật, 05/05/2024, 08:19[GMT+7]

Tiền Hải cải thiện ô nhiễm môi trường nông thôn

Thứ 2, 29/10/2018 | 10:03:45
3,126 lượt xem
Môi trường là một trong những tiêu chí khó trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhưng với những giải pháp thiết thực, huy động sự hưởng ứng của người dân và sự vào cuộc của chính quyền các địa phương, đến nay, 30/34 số xã ở Tiền Hải đã hoàn thành tiêu chí môi trường.

Lò đốt rác xã Đông Cơ hoạt động hiệu quả

Những năm gần đây, kinh tế huyện Tiền Hải đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, cùng với đó tình trạng ô nhiễm môi trường cũng ngày càng đáng báo động. Đa số chất thải, nước thải trong sinh hoạt, sản xuất kinh doanh, chế biến, chăn nuôi… không qua xử lý mà xả thẳng ra môi trường. 

Đứng trước tình trạng đó, huyện Tiền Hải xác định môi trường là một trong những tiêu chí khó cần tập trung thực hiện. Chính vì thế, UBND huyện đã triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo vệ môi trường (BVMT) như ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác BVMT, tổ chức các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, chỉ đạo với phòng ban chức năng có liên quan tổ chức lễ ra quân hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn với mục tiêu 100% các xã, thị trấn trong huyện có tổ thu gom và xây dựng bãi tập kết rác thu gom rác thải sinh hoạt. Tích cực huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch cho nông thôn; xây dựng nghĩa trang nhân dân và các khu chôn cất tập trung, xây dựng khu xử lý rác thải cho các xã; hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, hầm bioga… 

Ông Phạm Trường Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiền Hải cho biết: Hàng năm, bằng nguồn vốn sự nghiệp môi trường và vốn mục tiêu quốc gia về môi trường, Phòng tham mưu cho UBND huyện trực tiếp hỗ trợ các địa phương trong việc thực hiện tiêu chí môi trường, hỗ trợ thu gom và xử lý rác thải, làm đường ra bãi rác, xây dựng bãi rác theo quy hoạch NTM. Chủ động tham mưu UBND huyện chỉ đạo các cấp, các ngành, các xã, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm Công điện số 17/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về xử lý bãi rác thải tự phát, đến nay đã duy trì tốt cơ bản không có các bãi rác tự phát trên địa bàn huyện. Việc triển khai lò đốt rác theo mô hình cụm xã được triển khai thực hiện tích cực, UBND huyện đã chỉ đạo việc quy hoạch vị trí, địa điểm để xây dựng lò đốt rác tại các xã, thị trấn bảo đảm theo quy hoạch. 

Hiện, lượng rác thải phát sinh trên địa bàn Tiền Hải khoảng trên 130tấn/ngày; trong đó trên 90% được thu gom, xử lý. 100% các xã, thị trấn đã quy hoạch khu xử lý rác thải tập trung theo quy hoạch NTM và thành lập tổ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt. Nhiều địa phương đã đầu tư xe ô tô tải, xe điện để vận chuyển rác về khu tập kết. Từ năm 2014 đến nay, với nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh và bằng nguồn vốn xã hội hóa 26/35 xã, thị trấn đầu tư xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt kết hợp với chôn lấp, cơ bản đã giải quyết được tình trạng ô nhiễm do rác thải sinh hoạt phát sinh, tiết kiệm được quỹ đất chôn lấp và giảm thiểu ô nhiễm môi trường đất, nước.

Tây Giang là một trong những địa phương về đích NTM đầu tiên của tỉnh Thái Bình (8/2013) và cũng là xã đầu tiên thực hiện quy hoạch, xây dựng khu xử lý rác thải sinh hoạt bằng hình thức chôn lấp đạt quy chuẩn, với diện tích 13.000m2, có hệ thống tường bao, cổng dậu, hệ thống thoát nước và 7 hố chôn rác đúng quy chuẩn. 

Ông Tạ Văn Thuấn, Chủ tịch UBND xã Tây Giang cho biết: Ngay khi bắt tay vào xây dựng NTM, địa phương coi tiêu chí môi trường là tiêu chí khó, cần tập trung nguồn lực để thực hiện. Nhất là việc chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về việc phân loại rác tại nguồn và đổ rác đúng nơi quy định. Nhờ đó, ý thức của người dân ngày càng nâng cao, hiện môi trường ở Tây Giang rất sạch, đẹp, không có tình trạng vứt rác thải bừa bãi, không có bãi rác thải tự phát. UBND xã trực tiếp quản lý và giao HTX dịch vụ nông nghiệp thành lập tổ thu gom rác thải sinh hoạt gồm 6 người, thu gom 2 ngày/lần, đưa về khu chôn lấp tập trung, 2 tháng/lần xử lý bằng chế phẩm vi sinh. Ngày 24 hàng tháng, xã phát động phong trào tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Ngoài ra, các tổ chức hội đoàn thể tích cực triển khai các phong trào nhằm nâng cao ý thức BVMT của người dân như: Phong trào "5 không, 3 sạch” do Hội Phụ nữ xã phát động và là nòng cốt thực hiện, "Ngày Chủ nhật xanh” của Đoàn thanh niên xã, mô hình "khu dân cư tự quản BVMT” của Mặt trận Tổ quốc… đã thu hút và nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân.

Với những nỗ lực trong công tác BVMT, hiện nay môi trường sống ở nông thôn Tiền Hải tuy có những chuyển biến và được cải thiện đáng kể nhưng so với yêu cầu của tiêu chí xây dựng NTM thì chưa đạt được. Thời gian tới, Tiền Hải cần tiếp tục tuyên truyền, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức tự giác thực hiện của nhân dân, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra trong công tác BVMT nhằm ngăn chặn tình trạng gây ô nhiễm môi trường.

Đức Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày