Chủ nhật, 05/05/2024, 12:53[GMT+7]

Ủy ban nhân dân tỉnh làm việc với đoàn công tác của Chương trình phát triển Liên hợp quốc và Bộ Tài nguyên và Môi trường

Thứ 4, 07/11/2018 | 16:54:27
2,810 lượt xem
Chiều ngày 7/11, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với đoàn công tác của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) về thành lập Khu Bảo tồn đất ngập nước huyện Thái Thụy (Khu Bảo tồn).

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Đại diện về phía Đoàn công tác có: Tiến sỹ Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TNMT; bà Caitlin Wiesen, Giám đốc UNDP tại Việt Nam. 

Về phía tỉnh, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Các đồng chí: Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự buổi làm việc

Vùng đất ngập nước ven biển Thái Thụy hiện có 1.609ha rừng ngập mặn, là một trong số 68 vùng đất ngập nước quan trọng của Việt Nam. Nơi đây có khoảng 1.000 loài động vật sống trong hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi triều và vùng nước cửa sông ven bờ. Đặc biệt, có một số loài chim nước di cư, trú đông được ghi trong Danh lục đỏ của tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế như: Cò thìa, Mòng bể mỏ ngắn, Rẽ mỏ thìa, Quắm đầu đen... đến trú ngụ và kiếm ăn. Năm 2004, vùng ngập nước ven biển Thái Thụy đã được UNESCO công nhận là "Khu dự trữ sinh quyển ven biển liên tỉnh châu thổ sông Hồng”. Với giá trị trị đặc biệt về đa dạng sinh học, khu đất ngập nước Thái Thụy đã được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch trở thành Khu Bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học đến năm 2020.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Caitlin Wiesen, Giám đốc UNDP tại Việt Nam đánh giá cao sự vào cuộc của UBND tỉnh Thái Bình trong việc ban hành chính sách, quy định, khung quy hoạch và chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị chức năng thực hiện các biện pháp xây dựng và vận hành khai thác, bảo tồn vùng đất ngập nước trong thời gian qua. Việc bảo tồn không chỉ bảo vệ hệ sinh thái, đa dạng sinh học tự nhiên trong vùng đất ngập nước ven biển mà còn tạo sinh kế cho người dân từ việc khai thác nguồn lợi thủy sản tự nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Bà Caitlin Wiesen cũng mong muốn tỉnh Thái Bình khi thành lập khu kinh tế và các khu công nghiệp cần nghiên cứu thận trọng, tránh tác động, ảnh hưởng đến việc bảo tồn hệ sinh thái và môi trường của Khu bảo tồn đất ngập nước huyện Thái Thụy.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, trao đổi tìm các phương án bảo tồn sinh thái vùng đất ngập nước Thái Thụy bảo đảm hài hòa, phù hợp với công tác quy hoạch, xây dựng khu kinh tế của tỉnh.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn, ghi nhận và tiếp thu các ý kiến đóng góp từ các chuyên gia của Bộ TNMT và UNDP. 

Để sớm thành lập Khu Bảo tồn, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND đề nghị phía UNDP và Bộ TNMT thành lập tổ tư vấn để phối hợp với tỉnh đánh giá khoa học, lấy khuyến nghị chuyên gia về tác động môi trường của Khu Bảo tồn; đưa ra giải pháp tối ưu bảo vệ môi trường. 

Việc bảo tồn thiên nhiên phải gắn liền với phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Hiện nay, Thái Bình đang nghiên cứu phê duyệt quy hoạch khu kinh tế, vì vậy, tỉnh cam kết việc quy hoạch 2 khu (Khu Bảo tồn và Khu kinh tế) sẽ không chồng lấn lên nhau. Việc thành lập Khu Bảo tồn có thể tiến hành đồng thời, không phải chờ đợi tỉnh thành lập Khu kinh tế. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp, một số sở, ngành liên quan và huyện Thái Thụy ngay sau buổi làm việc này thành lập danh sách tổ tư vấn của tỉnh để phối hợp chặt chẽ với tổ tư vấn khoa học của UNDP và Bộ TNMT triển khai các bước khảo sát, kiểm tra, lấy kết quả đánh giá khoa học về tác động môi trường Khu Bảo tồn; tham mưu cho tỉnh các phương án, giải pháp thực hiện thành lập Khu Bảo tồn đất ngập nước huyện Thái Thụy theo kế hoạch mà hai bên đã thống nhất.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày