Chủ nhật, 28/04/2024, 23:44[GMT+7]

Vì sao Công ty TNHH Phạm Trung Hiếu phải đóng cửa, di dời đi nơi khác?

Thứ 6, 12/04/2019 | 15:58:16
7,567 lượt xem
Như Báo Thái Bình đã đưa tin, thời gian qua nhiều hộ dân ở thôn Phấn Dũng, xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng rất bức xúc vì Công ty TNHH Phạm Trung Hiếu thuê đất của một hộ dân trên địa bàn thôn sản xuất, gia công đồ chơi tạo mùi rất khó chịu, gây ô nhiễm môi trường khí rất nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Vậy đâu là nguyên nhân của vụ việc?

Xưởng sản xuất đồ chơi của Công ty TNHH Phạm Trung Hiếu, thôn Phấn Dũng, xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng.

Tiếp nhận kiến nghị của người dân, chiều ngày 11/4/2019, phóng viên Báo Thái Bình về thôn Phấn Dũng tìm hiểu thực tế. Thời điểm đó, Công ty TNHH Phạm Trung Hiếu đã dừng sản xuất, hoàn thiện những khâu nhỏ, đóng gói sản phẩm. 

Bên trong xưởng sản xuất của Công ty TNHH Phạm Trung Hiếu đã dừng hoạt động.

Tuy nhiên, bao trùm toàn bộ xưởng sản xuất là mùi sơn, mùi nhựa tỏa ra nồng nặc, rất khó chịu. 

Ông Nguyễn Hữu Tuyến, sinh sống ở khu vực đường 10, thôn Phấn Dũng bức xúc: Khi sản xuất, gia công đồ chơi, khí độc của sơn và nhựa tỏa ra không khí, tỏa ra môi trường xung quanh rất nồng nặc, ai hít phải đều khó thở, đau đầu, tức ngực, chóng mặt, buồn nôn. Những gia đình sinh sống xung quanh xưởng sản xuất, nhất là bà con sinh sống ở khu vực đường 10 cùng hướng gió không thể chịu nổi mùi tỏa ra nên nhiều tháng nay bất đắc dĩ phải đóng cửa cả ngày. Nhiều người già, trẻ nhỏ bị ốm, viêm đường hô hấp cũng vì ngửi phải khí độc này. 

Bức xúc như ông Tuyến, chị Mai Thị Quy, sinh sống ở khu vực đường 10, thôn Phấn Dũng cho biết: Chúng tôi đã có đơn kiến nghị gửi UBND xã Đông Sơn, UBND huyện Đông Hưng phản ánh tình trạng Công ty TNHH Phạm Trung Hiếu trong quá trình sản xuất gây ô nhiễm nặng nề không khí, làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của người dân xung quanh. Thế nhưng, sự việc kéo dài từ cuối năm ngoái đến nay vẫn chưa được giải quyết. Khi chúng tôi phản ứng quyết liệt, xã cũng yêu cầu dừng sản xuất nhưng những ngày qua Công ty nghỉ ban ngày nhưng ban đêm vẫn cho công nhân làm, mùi khó chịu vẫn tỏa ra. Chúng tôi kiên quyết phản đối đến cùng, yêu cầu Công ty phải dừng hoạt động, di chuyển đi nơi khác trả lại môi trường trong lành cho người dân.

Dụng cụ phun sơn trong xưởng sản xuất tạo mùi khó chịu tỏa ra xung quanh.

Những sản phẩm trong xưởng sản xuất của Công ty TNHH Phạm Trung Hiếu.

Trả lời về vụ việc này, ông Phạm Đăng Ngạc, Chủ tịch UBND xã Đông Sơn cho biết: Sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị của các hộ dân thôn Phấn Dũng (ngày 1/10/2018), UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động sản xuất của Công ty. 

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản về các sai phạm của doanh nghiệp, trong đó sai phạm chính là quá trình sản xuất đã gây ô nhiễm không khí tại khu vực thôn Phấn Dũng và sử dụng đất sai mục đích. Khu đất dựng xưởng sản xuất của Công ty TNHH Phạm Trung Hiếu thuê lại đất của ông Nhâm Văn Đào mà khu đất này là bãi vật liệu xây dựng, chứ không phải để xây dựng xưởng sản xuất - kinh doanh đồ chơi, các loại hàng hóa khác.

Căn cứ đơn phản ánh của nhân dân, kết quả kiểm tra, ngày 30/1/2019, UBND huyện Đông Hưng đã ra thông báo yêu cầu Công ty TNHH Phạm Trung Hiếu phải di dời toàn bộ nguyên liệu, vật liệu sản xuất, gia công đồ chơi ra khỏi vị trí khu đất thuê của ông Nhâm Văn Đào.

Cũng theo ông Ngạc, sau khi nhận được thông báo của UBND huyện, rất nhiều lần UBND xã Đông Sơn tổ chức làm việc với chủ doanh nghiệp, lập biên bản và ra thông báo yêu cầu chủ doanh nghiệp phải thực hiện ngay việc di chuyển nguyên liệu, vật liệu để sản xuất, gia công đồ chơi ra khỏi khu vực thôn Phấn Dũng. 

Tuy nhiên, ông Phạm Văn Đông là chủ doanh nghiệp “phớt lờ” chỉ đạo của xã, của huyện vẫn cho sản xuất và không chấp hành việc di dời. Chính sự chây ỳ, sai phạm của doanh nghiệp nên người dân sinh sống xung quanh xưởng sản xuất càng bức xúc, tiếp tục lên trụ sở UBND xã Đông Sơn kiến nghị và yêu cầu Công ty phải dừng ngay mọi hoạt động, di chuyển đi nơi khác. 

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, UBND xã đã kiến nghị UBND huyện chỉ đạo Điện lực huyện ngừng cấp điện cho Công ty TNHH Phạm Trung Hiếu vì có các sai phạm; chỉ đạo các cơ quan liên quan và UBND xã xây dựng phương án cưỡng chế và thực hiện cưỡng chế di chuyển nguyên liệu, vật liệu để sản xuất, gia công đồ chơi của Công ty TNHH Phạm Trung Hiếu đi nơi khác.

Làm việc với phóng viên Báo Thái Bình, ông Phạm Văn Đông, Giám đốc Công ty TNHH Phạm Trung Hiếu cũng thừa nhận trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp đã gây mùi khó chịu trong khu dân cư. Ông cũng cam kết với người dân sẽ di dời xưởng sản xuất ra khỏi khu vực này trước ngày 30/4/2019.

Lãnh đạo huyện Đông Hưng yêu cầu đại diện doanh nghiệp di chuyển xưởng sản xuất đi nơi khác.

Chiều ngày 11/4/2019, đồng chí Tô Xuân Thức, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng đã xuống kiểm tra, làm việc với đại diện doanh nghiệp và lãnh đạo xã Đông Sơn. Đồng chí khẳng định sai phạm của doanh nghiệp đã rõ, không thể để kéo dài tình trạng ô nhiễm môi trường ngay trong khu dân cư, phải xử lý dứt điểm vụ việc. Huyện sẵn sàng tổ chức tiếp dân, giải quyết những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. 

Đối với Công ty TNHH Phạm Trung Hiếu yêu cầu phải dừng ngay mọi hoạt động sản xuất; di dời ngay toàn bộ nguyên liệu, vật liệu sản xuất, gia công đồ chơi ra khỏi khu vực thôn Phấn Dũng, trả lại môi trường trong lành cho người dân địa phương. 

UBND xã Đông Sơn rà soát lại toàn bộ quy trình, thủ tục về  đất đai, thủ tục về sản xuất kinh doanh báo cáo UBND huyện; đồng thời cử người giám sát các hoạt động của doanh nghiệp, bảo đảm an toàn về tài sản của doanh nghiệp trong quá trình di dời; tổ chức đối thoại giải thích với nhân dân, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Phóng viên Báo Thái Bình làm việc với lãnh đạo huyện Đông Hưng, xã Đông Sơn về kiến nghị của nhân dân liên quan đến Công ty TNHH Phạm Trung Hiếu gây ô nhiễm môi trường.

Người dân thôn Phấn Dũng đang mong chờ vụ việc sớm được giải quyết, trả lại môi trường trong lành cho khu dân cư.

Nhóm phóng viên

Mai đình tỏan - 5 năm trước

Cần xem xét lãnh đạo xã Đông sơn. Kiểm tra tất cả từ trước đến nay. Nhân dân rất ko đồng tình về cách làm của cán bộ xã

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày