Thứ 2, 22/07/2024, 22:39[GMT+7]

Ngày Môi trường thế giới năm 2019: Chống lại ô nhiễm không khí

Thứ 4, 05/06/2019 | 16:06:49
1,771 lượt xem
Ngày 5/6 hàng năm được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) chọn là ngày Môi trường thế giới kể từ hội nghị về con người và môi trường năm 1972 tại thủ đô Stockholm - Thụy Điển. Đây là sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng được Việt Nam hưởng ứng từ năm 1982 nhằm góp phần nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành động của cộng đồng về bảo vệ môi trường (BVMT) và phát triển bền vững.

Đoàn viên thanh niên tham gia vệ sinh môi trường tại bãi biển Cồn Vành (xã Nam Phú, huyện Tiền Hải)

Mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 7 triệu người chết sớm do ô nhiễm không khí, trong đó khu vực châu Á - Thái Bình Dương có gần 4 triệu người. Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe con người và tăng trưởng kinh tế với khoảng 92% người dân trên toàn thế giới không được hít thở không khí sạch. Ô nhiễm không khí đã và đang là một thách thức lớn đối với cộng đồng và toàn xã hội. Để từng bước giải quyết vấn đề này, UNEP đã đưa ra chủ đề hưởng ứng ngày Môi trường thế giới năm 2019 là “Ô nhiễm không khí” nhằm kêu gọi tất cả các quốc gia, cộng đồng và xã hội cùng hành động để cải thiện chất lượng môi trường không khí ở tất cả các thành phố và khu vực trên toàn thế giới. Năm nay, sự kiện ngày Môi trường thế giới có sự đổi mới cả về phương thức lẫn hình thức tổ chức. Ngoài các hoạt động truyền thông trên cả nước, tại tỉnh Bạc Liêu, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động “Tháng hành động vì môi trường, tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam và ngày Đại dương thế giới. Đây là năm đầu tiên Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức kết hợp nhiều hoạt động để cộng đồng quan tâm hơn đến các vấn đề môi trường, biển đảo. Các hoạt động sẽ đồng loạt diễn ra như hội thảo về chiến lược kinh tế biển, thương hiệu biển, trồng rừng ngập mặn, phát động thanh niên với phong trào chống rác thải nhựa...

Hưởng ứng ngày Môi trường thế giới năm 2019, tháng hành động vì môi trường năm 2019, tuần lễ biển và hải đảo năm 2019 và ngày Đại dương thế giới năm 2019, Thái Bình tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng người dân trên địa bàn tự giác BVMT, bảo tồn đa dạng sinh học, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí, phấn đấu 100% tổ chức, gia đình, cá nhân ra quân dọn vệ sinh, làm sạch các khu ô nhiễm môi trường tại địa phương nơi mình sống, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. 

Khói bụi từ hoạt động đốt rơm rạ là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó, tỉnh kêu gọi cộng đồng xã hội cùng hành động để giảm gánh nặng ô nhiễm không khí tới môi trường tự nhiên và sức khỏe của cộng đồng; tăng cường sự tham gia của các sở, ban, ngành, đoàn thể, học sinh, sinh viên và cộng đồng xã hội tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, chú trọng vào hoạt động thực tiễn có sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng; phát động phong trào bảo tồn đa dạng sinh học, chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải của địa phương; tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý triệt để dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Thực hiện đổi mới công nghệ, quy trình sản xuất, thiết bị sản xuất tại cơ sở sản xuất công nghiệp nhằm hạn chế phát sinh khí thải; tập trung xử lý, kiểm soát và giám sát khí thải phát sinh từ phương tiện giao thông; huy động sự tham gia của cộng đồng đối với việc giám sát khí thải phát sinh từ cơ sở công nghiệp, năng lượng, giao thông, xây dựng và các nguồn khí thải khác; tích cực triển khai chương trình cụ thể về phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, rác thải nhựa ven biển. Tổ chức các hoạt động có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như: Chiến dịch “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”; chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ, hệ thống thoát nước; tổ chức các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi nilon tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu dân cư... nhằm khuyến khích người tiêu dùng cắt giảm tối đa sử dụng các sản phẩm nhựa và túi nilon cũng như từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng nhân ngày Môi trường thế giới.

Minh Nguyệt