Thứ 6, 10/05/2024, 23:47[GMT+7]

Phụ nữ xã Đông Minh: Bảo vệ môi trường

Thứ 4, 12/06/2019 | 08:16:01
1,403 lượt xem
Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đông Minh (Tiền Hải) đã đẩy mạnh việc học và làm theo gương Bác gắn với những việc làm cụ thể, đạt được hiệu quả thiết thực, trong đó có công tác vệ sinh môi trường, phân loại rác thải đầu nguồn và trồng hoa ven đường tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Phụ nữ xã Đông Minh thường xuyên chăm sóc các đường hoa, bồn hoa.

Chị Vũ Thị Kim Thoa, Chủ tịch Hội cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành Hội LHPN xã đã bám sát chỉ đạo của các cấp, xác định mục tiêu cần tập trung thực hiện; đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, hội viên ý thức sâu sắc được nội dung, ý nghĩa của việc học và làm theo gương Bác từ những việc nhỏ nhất, thiết thực nhất; đồng thời, chỉ đạo các chi hội xây dựng các mô hình hoạt động sáng tạo, có hiệu quả thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Mô hình phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường, phân loại rác thải đầu nguồn được Hội LHPN xã xây dựng từ năm 2017 nhằm góp phần duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới đồng thời cũng là thực hiện đề án “Nâng cao vai trò của hội viên, phụ nữ trong việc thực hiện phân loại rác thải tại hộ gia đình, xây dựng mô hình phụ nữ tự quản về công tác vệ sinh môi trường giai đoạn 2018 - 2025” của Ban Chấp hành Hội LHPN huyện Tiền Hải. Ban đầu, Ban Chấp hành Hội LHPN xã thống nhất chọn Chi hội Phụ nữ thôn Thanh Lâm làm điểm và tham mưu UBND xã hỗ trợ 7,5 triệu đồng cho thôn Thanh Lâm mua thùng chứa rác phát tới 100% gia đình trong thôn. Hội LHPN xã tổ chức hội nghị tuyên truyền về công tác vệ sinh môi trường, hướng dẫn cách phân loại rác thải tại gia đình cho hội viên; tổ chức cho hội viên ký cam kết thực hiện; cấp phát thùng và mẫu phân loại rác. 

Ngoài ra, Ban Chấp hành Hội LHPN xã còn tích cực phối hợp tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh để các gia đình đã cam kết thực hiện tốt việc phân loại rác thải; in ấn phát nội dung tuyên truyền xuống từng hộ gia đình. Việc phân loại rác thải ngay từ gia đình tại thôn Thanh Lâm đã mang lại hiệu quả tích cực, hầu hết các gia đình thực hiện, từ đó tạo thuận lợi cho công tác thu gom và xử lý rác thải, được nhân dân trong xã nhiệt tình hưởng ứng.

Từ hiệu quả của mô hình điểm, năm 2018, Ban Chấp hành Hội LHPN xã được Đảng ủy, UBND xã nhất trí nhân rộng mô hình ra toàn xã và hỗ trợ 10 triệu đồng để thực hiện trên 4 thôn còn lại. Để công tác phân loại và thu gom rác thải đạt hiệu quả cao, Ban Chấp hành Hội LHPN xã tham mưu thành lập tổ hợp tác vệ sinh môi trường do phụ nữ làm chủ. 

Chị Vũ Thị Kim Thoa cho biết thêm: Hiện tổ hợp tác có 8 thành viên, chủ yếu là những chị em thuộc hộ cận nghèo của xã nhằm tạo việc làm giúp họ có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Nhiệm vụ của tổ hợp tác là thu gom, vận chuyển rác thải của các gia đình về khu vực tập kết, sau đó tiếp tục thực hiện phân loại rác trước khi xử lý. Nhờ vậy, việc phân loại và xử lý rác được thực hiện triệt để, hiệu quả. Đến nay 100% gia đình hội viên, phụ nữ, 98% số hộ trong xã đã ký cam kết và thực hiện phân loại rác thải tại hộ gia đình, giảm thiểu chi phí vận chuyển và 30% lượng rác thải phải xử lý.

Cùng với việc thực hiện phân loại rác thải tại gia đình, Ban Chấp hành Hội LHPN xã còn phát động phong trào trồng đường hoa, bồn hoa và đăng ký tuyến đường phụ nữ tự quản tại các chi hội. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên từ 200m đường hoa ban đầu, đến nay toàn xã đã trồng được trên 4km đường hoa và 12 bồn hoa tại trụ sở hành chính của xã. Giống hoa được chị em đi xin và tự nhân giống vì vậy không tốn kinh phí. Các đường hoa, bồn hoa đều được chị em chăm sóc, rất xanh tốt và đang tiếp tục nhân rộng ra những tuyến đường còn lại. Đường làng ngõ xóm thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, diện mạo nông thôn từ đó luôn xanh, sạch, đẹp.

Việc thực hiện phân loại rác thải tại hộ gia đình, xây dựng mô hình phụ nữ tự quản về công tác vệ sinh môi trường của Hội LHPN xã Đông Minh là việc làm thiết thực, hiệu quả trong việc học và làm theo gương Bác, góp phần nâng cao tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Hiện mô hình đang tiếp tục nhân rộng ra các địa phương khác của huyện Tiền Hải để góp phần cùng toàn huyện hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới trong năm 2019.

Anh Đào 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày