Thứ 6, 10/05/2024, 21:26[GMT+7]

Công ty Đài Tín: Làm tốt công tác bảo vệ môi trường

Thứ 3, 18/06/2019 | 09:47:17
1,776 lượt xem
Khu công nghiệp (KCN) Phúc Khánh (thành phố Thái Bình) là KCN sản xuất đa ngành nghề nhưng tập trung chủ yếu các ngành nghề cơ khí, may mặc do Công ty TNHH Khai Phát Đài Tín (Công ty Đài Tín) làm chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng.

Hệ thống xử lý nước thải của Công ty TNHH May Texhong.

Với phương châm vì sự phát triển bền vững nên ngay khi bắt đầu xây dựng, Công ty Đài Tín đã chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường (BVMT). Năm 2005, Công ty đầu tư xây dựng khu xử lý nước thải hiện đại với tổng kinh phí 70.000 USD. Các nhà đầu tư vào KCN của Đài Tín phải cam kết tuân thủ quy định pháp luật về BVMT trong sản xuất công nghiệp. Đặc biệt, trong quá trình các nhà máy hoạt động, Công ty luôn theo dõi sát sao về vấn đề nước thải, chất thải, khí thải và kịp thời thông báo cho các nhà máy về các vi phạm (nếu có), đồng thời thông báo về cho các cơ quan chức năng kịp thời xử lý. Tuy nhiên, do số doanh nghiệp của Đài Loan hoạt động tại KCN Phúc Khánh ngày càng tăng, quy mô sản xuất của một số doanh nghiệp mở rộng nên nhà máy xử lý nước thải của Đài Tín không đáp ứng đủ nhu cầu. Trước thực trạng đó, năm 2011, Công ty đã đầu tư để nâng cấp khu xử lý nước thải, đạt quy chuẩn (cột A, giá trị C) với kinh phí gần 3 tỷ đồng do Công ty TNHH Môi trường Thái Bình Xanh quản lý, vận hành, công suất 2.000m3/ngày đêm. Hiện nay, 100% doanh nghiệp của Đài Loan đều đấu nối nước thải (sản xuất, sinh hoạt) về 3 trạm bơm, sau đó chuyển về trạm xử lý nước thải, qua các bể: điều hòa, tiếp xúc, vi sinh, khử trùng, kiểm chứng. Nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn trước khi xả thải ra môi trường. Ông Nguyễn Dũng Anh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Môi trường Thái Bình Xanh cho biết: Nước thải của các doanh nghiệp được dẫn đến đường ống thu gom chung KCN, các trạm bơm đẩy về bể thu chung của trạm xử lý và qua đồng hồ đo lưu lượng. Sau đó đưa vào bể tổng hợp để thực hiện xử lý hóa lý và sinh học loại bỏ cặn lơ lửng, giảm COD, BOD và các chất hữu cơ, các vi sinh vật có hại. Sau khi hoàn thành quy trình này, nước thải sẽ tự tràn xuống bể lắng ra hồ kiểm chứng. Nước được thải ra môi trường nằm trong mức tiêu chuẩn xả thải cột A, giá trị C. Cùng với đó, hệ thống quan trắc tự động hoạt động 24/24 giờ kết nối với Sở Tài nguyên và Môi trường. Hàng năm, Công ty duy trì 4 lần quan trắc đánh giá tác động đến môi trường, kịp thời có phương án khắc phục, sửa chữa, nâng cấp, bảo đảm các sản phẩm đạt tiêu chuẩn vệ sinh môi trường và nộp báo cáo công tác BVMT định kỳ về Sở Tài nguyên và Môi trường.


Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp có khối lượng nước thải lớn đã chủ động đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải riêng như Công ty TNHH May Texhong, Công ty TNHH Công nghiệp Shengfang... Ngay sau khi thành lập năm 2007, Công ty TNHH May Texhong đã tiến hành đầu tư các hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn loại B theo đúng quy định và từ năm 2009, Công ty đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt loại A với công suất xử lý hơn 6.000m3/ngày đêm, tổng kinh phí đầu tư trên 2,5 triệu USD. Sau khi xử lý xong nước thải, Công ty đã tái sử dụng trên 30% nước phục vụ cho quá trình tẩy quần áo. Bùn cặn kết tủa trong quá trình xử lý nước thải, Công ty hợp đồng với đơn vị có đủ điều kiện về pháp lý thu gom và đổ thải đúng nơi quy định. Hiện Công ty đầu tư lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường nước thải tự động để giám sát thường xuyên, liên tục chất lượng nước thải trước khi thải ra môi trường. 100% lượng nước thải được thu gom, xử lý; kết quả giám sát môi trường đều đạt quy chuẩn nước thải, cột A. Ngoài ra, hàng năm Công ty còn đầu tư trên 2 tỷ đồng cho bảo trì, vận hành hệ thống này và gần 200 triệu đồng cho công tác BVMT khác, bảo đảm xử lý các chất thải ô nhiễm đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường.


Việc các nhà máy xử lý nước thải trong KCN Phúc Khánh đi vào vận hành và hoạt động hiệu quả đã góp phần tạo sức hấp dẫn trong thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Qua đó, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, chủ yếu là lao động địa phương.


Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày