Thứ 3, 23/07/2024, 04:25[GMT+7]

Thanh niên tham gia bảo vệ môi trường

Thứ 6, 11/10/2019 | 09:01:06
1,440 lượt xem
Tái chế rác thải nhựa thành đồ chơi cho trẻ em, trồng cây xanh, xây dựng các bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng... là những cách làm của các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh góp phần bảo vệ môi trường (BVMT) xanh, sạch, đẹp.

Đoàn viên thanh niên tham gia khơi thông dòng chảy tại xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình).

Với quan điểm chỉ có thay đổi về nhận thức thì mới có hành động tích cực, thời gian qua, các cấp bộ đoàn, hội đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền BVMT. Ngoài việc tuyên truyền trong các buổi họp, sinh hoạt, các cơ sở đoàn, hội tuyên truyền trực quan bằng pa nô, băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi, túi thân thiện với môi trường hay các cuộc thi trình diễn thời trang từ rác thải... Thông qua đó đã chuyển tải sinh động những thông điệp kêu gọi BVMT. Đây cũng là cơ hội để đoàn viên thanh niên bổ sung kiến thức, thực hiện hiệu quả hơn vai trò tuyên truyền kêu gọi mọi người hành động vì môi trường.

Bên cạnh đó, các chiến dịch ra quân làm sạch môi trường đã trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp bộ đoàn, hội. Việc tổ chức đồng loạt ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh không phải là hình thức mới nhưng nhờ biết bám sát những địa điểm “nóng” về ô nhiễm môi trường, những nhu cầu thiết thực của địa phương, đơn vị nên các hoạt động BVMT đã đạt được những kết quả tích cực cả về cải tạo cảnh quan môi trường lẫn nâng cao nhận thức của thanh niên và người dân. 

Bà Trần Thị Ngân, khu Trung Hưng 1, thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư) cho biết: Thanh niên thường xuyên làm các hoạt động BVMT trong các ngày thứ bảy, chủ nhật: thu gom rác thải, phát quang bụi rậm, khơi thông dòng chảy là việc làm rất thiết thực. Thấy các cháu có ý thức BVMT như vậy, chúng tôi rất mừng, cùng tham gia hoạt động với các cháu.

Nhấn mạnh tới tính hiệu quả, thiết thực của vấn đề là cách tốt nhất thu hút sự quan tâm và tham gia của thanh niên, các cấp bộ đoàn, hội đã dần khắc phục được việc tập hợp thanh niên kiểu hình thức. Ở nhiều địa phương, tổ chức đoàn, hội đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng tiêu chí môi trường ở các xã nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh. 5 năm gần đây, toàn tỉnh tổ chức 3.186 đợt ra quân vệ sinh môi trường (trong đó có 67 đợt vệ sinh môi trường biển); 217 đợt ra quân vớt bèo bồng, khơi thông dòng chảy; trồng 257.370 cây xanh, hoa các loại; xây dựng 255 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật đặt tại các xứ đồng; tặng 95 thùng đựng rác công cộng; phát 2.367 túi thân thiện môi trường... 

Đồng chí Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình cho biết: Tổ chức đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên thành phố cũng như các đơn vị đóng quân trên địa bàn đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần BVMT, xây dựng đô thị văn minh. Đặc biệt là trong năm 2019, thực hiện chủ đề năm chỉnh trang, phát triển đô thị của thành phố Thái Bình, các cấp bộ đoàn, hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thanh niên và nhân dân thực hiện không lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi sản xuất, kinh doanh, bỏ rác thải đúng giờ, đúng nơi quy định; ra quân bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép; khơi thông dòng chảy; xây dựng các góc phố xanh.

Thời gian gần đây, phong trào “Chống rác thải nhựa” lan tỏa mạnh mẽ, các bạn trẻ ở Thái Bình cũng đang dần thay đổi nhận thức, từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần. Không những vậy, các bạn trẻ còn có nhiều sáng tạo trong việc tái chế sử dụng rác thải nhựa thành đồ dùng hữu ích như tái chế lốp xe ô tô đã qua sử dụng thành bồn trồng hoa, xích đu; biến chai, lọ nhựa đã qua sử dụng thành các chậu cây cảnh nhỏ để bàn làm việc, hộp bút, chuông gió hay đơn giản thành dụng cụ để đồ khô trong nhà bếp. 

Bà Đoàn Thị Tin, tổ 11, thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) cho biết: Xích đu, bồn hoa làm bằng lốp xe ô tô cũ do thanh niên làm tặng Trường Mầm non thị trấn An Bài rất đẹp. Tôi không nghĩ lốp xe cũ lại có ích như vậy. Thanh niên rất sáng tạo và khéo tay mà sản phẩm này còn hạn chế được rác thải nhựa ra ngoài môi trường.

Làm sạch môi trường không chỉ đơn giản là việc đi dọn rác hàng ngày và cũng không chỉ gói gọn trong phạm vi công việc của những công nhân môi trường. Những mô hình, việc làm thiết thực, đoàn viên thanh niên đã đóng góp hiệu quả trong việc gìn giữ BVMT; đây là nguồn động lực để tuổi trẻ Thái Bình nhân rộng, phát huy thực hiện các hoạt động BVMT một cách bền vững, đồng bộ và khoa học để đạt hiệu quả lâu dài.


Xuân Phương

  • Từ khóa