Thứ 3, 23/07/2024, 06:26[GMT+7]

Đông Kinh: Làng xóm xanh, sạch, đẹp

Thứ 5, 07/11/2019 | 08:05:47
2,050 lượt xem
Thời gian gần đây, công tác vệ sinh môi trường (VSMT) ở xã Đông Kinh (Đông Hưng) có sự cải thiện đáng kể. Đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng cao. Đây chính là hiệu quả mô hình HTX Dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đảm nhận mang lại.

Nhân viên Hợp tác xã thu gom rác tại Trường Tiểu học và THCS Đông Kinh (Đông Hưng).

Như thường lệ, chủ nhật hàng tuần, các thành viên HTX Dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt xã Đông Kinh lại tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt trong các khu dân cư, trên các trục đường giao thông, nơi công cộng, các đơn vị đóng trên địa bàn rồi chuyển ra bãi rác tập trung để xử lý. Là thành viên của HTX, chị Phạm Thị Hoa cho biết: Tôi tham gia HTX ngay từ những ngày đầu thành lập. Mỗi tháng chúng tôi thu gom rác thải 4 lần vào chủ nhật hàng tuần. Công việc rất vất vả song chúng tôi vẫn động viên nhau cố gắng làm để góp phần giữ cho môi trường xanh, sạch, đẹp.

Thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 1/2019 với 49 thành viên, vốn điều lệ gần 25 triệu đồng, dù còn gặp nhiều khó khăn song với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền cùng nỗ lực của Hội đồng quản trị và các thành viên, hoạt động của HTX ngày càng ổn định, mang lại hiệu quả rõ rệt. 

Chị Phạm Thị Chìu, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX cho biết: Đây là mô hình mới, lại hoạt động theo Luật Hợp tác xã, tự thu, tự chi, thành viên Hội đồng quản trị là những chị em trước giờ chỉ biết làm công tác hội, nay chịu trách nhiệm quản lý, điều hành HTX nên có nhiều bỡ ngỡ.

Ban đầu, HTX được UBND xã hỗ trợ kinh phí mua đồ bảo hộ lao động, trang thiết bị phục vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải... HTX đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn VSMT, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở kịp thời các thành viên thực hiện tốt việc thu gom rác thải. Do vậy, hoạt động của HTX dần ổn định, được nhân dân ủng hộ, đánh giá cao, tích cực tham gia đóng phí VSMT. Khi chưa có HTX thì tỷ lệ đóng phí VSMT chỉ đạt 70% nhưng hiện HTX đã thu được trên 90% tổng số hộ dân trong xã. Dự tính năm 2019 sau khi trừ chi phí, khoản lợi nhuận chuyển sang năm sau khoảng 30 triệu đồng.

Không chỉ thu gom rác thải sinh hoạt, HTX còn tổ chức cho chị em thu gom, vớt rác trên các tuyến sông, mương máng, thu dọn bãi rác tập trung của xã gọn gàng; đồng thời, tham gia trồng, chăm sóc hoa trên các tuyến đường. Ông Lại Cao Tạch, thôn Lãm Khê cho biết: Trước đây người dân trong thôn vứt rác bừa bãi nhưng từ khi có HTX bà con chấp hành tốt việc đưa rác ra đúng nơi tập kết, đúng ngày quy định, tạo thuận lợi cho người thu gom. Bà con đóng góp phí VSMT tương đối đầy đủ. Gia đình tôi ngoài đóng góp theo quy định còn ủng hộ thêm để động viên chị em.

Không chỉ thu gom rác thải sinh hoạt cho các gia đình, HTX còn ký kết hợp đồng thu gom rác thải cho 8 đơn vị đóng trên địa bàn với mức thu từ 30.000 đồng đến 700.000 đồng/tháng/đơn vị tùy lượng rác thải phát sinh. 

Thầy giáo Lê Anh Tân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Đông Kinh cho biết: Nhà trường có 720 học sinh và 42 cán bộ, giáo viên nên lượng rác thải thải ra hàng ngày nhiều. Trước đây, khi chưa có HTX, nhà trường phải nhờ bảo vệ tập kết chuyển rác ra bãi rác tập trung của xã. Sau khi ký hợp đồng với HTX, việc thu gom rác thải rất thuận lợi; hàng tuần HTX cho nhân viên đến thu gom rác rồi chuyển đi. Cũng từ đó, cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường đều có ý thức phân loại rác: rác có thể tái chế được thì để vào thùng riêng, rác hữu cơ bỏ vào thùng bên cạnh. Hoạt động của HTX Dịch vụ thu gom rác thải đã góp phần làm cho cảnh quan của nhà trường sạch hơn, đẹp hơn, tạo môi trường học tập tốt cho các em.

Ông Phạm Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Đông Kinh khẳng định: Từ khi HTX Dịch vụ thu gom rác thải đi vào hoạt động, trên địa bàn xã không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi, ý thức bảo vệ môi trường của nhân dân được nâng lên. Bãi rác thải tập trung được thu gom gọn gàng. Thời gian tới, xã tiếp tục chỉ đạo HTX khắc phục tồn tại, khó khăn ban đầu, hoạt động đúng quy định, hiệu quả cao hơn, góp phần làm xanh, sạch, đẹp làng xóm.

Để giải quyết bài toán nan giải về rác thải sinh hoạt, bảo vệ môi trường tại các địa phương hiện nay, cần nhân rộng mô hình HTX Dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt của xã Đông Kinh. Nhưng để HTX hoạt động hiệu quả hơn nữa, các cấp, các ngành cần hỗ trợ trang thiết bị, dụng cụ, đồ bảo hộ lao động cho các thành viên.

Thu Hiền 

  • Từ khóa