Thứ 3, 23/07/2024, 06:16[GMT+7]

Đông La: Vì môi trường xanh, sạch, đẹp

Thứ 3, 26/11/2019 | 09:09:40
674 lượt xem
Đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp, rác thải được thu gom, vận chuyển về khu xử lý tập trung và sự xuất hiện của nhiều nhà sạch - vườn đẹp, đó là thay đổi dễ nhận thấy khi về xã nông thôn mới Đông La (Đông Hưng).

Lò đốt xử lý triệt để 100% rác thải.

Xác định công tác bảo vệ môi trường (BVMT) là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Đông La đã tích cực vào cuộc, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cải thiện và BVMT. Đảng ủy xã xây dựng nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo công tác vệ sinh đường làng, ngõ xóm, giữ gìn và BVMT. UBND xã triển khai đề án BVMT, xây dựng quy chế tổ chức quản lý hoạt động. Trong quá trình triển khai, chính quyền xã đã tiến hành họp lấy ý kiến nhân dân tại tất cả các thôn nhằm bảo đảm tính công khai, dân chủ và phát huy ý thức tự giác của mỗi công dân trong BVMT. Ủy ban MTTQ xã phối hợp với các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia BVMT gắn với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “5 không, 3 sạch”, “Ngày chủ nhật xanh”, phong trào xanh - sạch - đẹp trong các trường học, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa..., từ đó góp phần làm chuyển biến nhận thức của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong công tác BVMT. 

Theo ông Lại Chí Học, Chủ tịch UBND xã, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó Hội Liên hiệp Phụ nữ xã được giao vai trò chủ đạo cùng với các ban, ngành và thôn, xóm thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp kinh phí để thành lập và duy trì hoạt động của các tổ thu gom rác thải. Toàn xã đã thành lập 4 tổ thu gom rác thải, với 7 thành viên, định kỳ 2 - 3 buổi/tuần thu gom rác thải sinh hoạt từ hộ gia đình vận chuyển đến bãi rác tập trung để xử lý. Đài Truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền về việc giữ gìn vệ sinh môi trường trong nhà, ngoài ngõ. Hàng tháng, các đoàn thể tổ chức phát động phong trào vệ sinh môi trường, thu gom, giải tỏa các tụ điểm rác thải không đúng nơi quy định, phát động chiến dịch trồng cây xanh, đường hoa, khơi thông cống rãnh tiêu thoát nước thải nhằm làm sạch môi trường. Bà Trần Thị Hoa, thôn Cổ Dũng cho biết: Người dân Cổ Dũng chúng tôi coi trọng phát triển kinh tế để nâng cao đời sống nhưng việc giữ gìn cảnh quan môi trường sống được xác định là trách nhiệm của mỗi người. Vì vậy, hàng tháng, chị em phụ nữ trong thôn duy trì ra quân tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm. Ngoài ra, vào dịp 8/3, 20/10, ngày lễ, tết, chi hội tổ chức quét dọn, thu gom rác thải đúng nơi quy định, tạo cảnh quan nông thôn sạch đẹp

Tuy nhiên, do lượng rác thải sinh hoạt phát sinh ngày càng lớn, từ dưới 4 tấn rác/ngày năm 2015 lên 7 - 8 tấn rác/ngày năm 2019, bãi rác chôn lấp của xã không đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, năm 2019, được hỗ trợ 500 triệu đồng đầu tư xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt từ nguồn ngân sách tỉnh, xã Đông La đã đầu tư lò đốt rác thải của Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Bimivina. Lò đốt Bimivina đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận đăng ký sở hữu trí tuệ; Trung tâm Kỹ thuật môi trường và An toàn hóa chất công nhận các thông số khói bụi, hơi khí độc của lò thải ra đạt quy chuẩn QCVN 61-MT:2016/BTNMT cho phép. Lò đốt có công suất 24 tấn/ngày, được thiết kế nguyên khối, hình tháp đứng. Rác sau khi được tập kết về khu nhà chứa liệu sẽ được 2 công nhân cào vào phễu tiếp liệu, qua hệ thống băng truyền lên phễu cấp liệu. Lò đốt vận hành bằng cơ khí bán tự động khép kín từ cấp liệu, đẩy liệu và ra xỉ. Bên trong lò có hệ thống sàn sấy nên đốt triệt để được rác tươi. Ưu điểm của lò là rác đưa về không cần phân loại, phơi mà đưa ngay vào lò đốt, rác đốt triệt để đạt 100%.

Sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, lò đốt rác thải sinh hoạt đã góp phần giúp xã Đông La giải được bài toán ô nhiễm môi trường từ những bãi rác tự phát đồng thời tiết kiệm quỹ đất để chôn lấp, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường nước, không khí.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa