Thứ 3, 23/07/2024, 06:26[GMT+7]

Thái Thụy nỗ lực xử lý rác thải y tế

Thứ 4, 27/11/2019 | 11:01:03
973 lượt xem
Thời gian qua, tuy nguồn kinh phí đầu tư cho xử lý chất thải y tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng ngành Y tế huyện Thái Thụy vẫn nỗ lực thực hiện nghiêm các quy định về thu gom, xử lý chất thải y tế. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong công tác xử lý chất thải y tế trên địa bàn huyện.

Hệ thống xử lý nước thải của Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy được vận hành hàng ngày.

Thái Thụy hiện có 1 trung tâm y tế và 2 bệnh viện đa khoa cấp huyện, 48 trạm y tế xã, thị trấn, 32 cơ sở hành nghề y tư nhân. Theo thống kê, bình quân mỗi ngày các cơ sở y tế trên địa bàn huyện phát sinh tổng lượng chất thải rắn y tế thông thường 53,6kg, chất thải rắn y tế nguy hại hơn 35kg, nước thải 133,4m3, chất thải sinh hoạt hơn 335kg.

Là bệnh viện có quy mô lớn nhất huyện nên trung bình mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy điều trị cho hàng chục bệnh nhân. Hàng tháng, Bệnh viện thải ra khoảng 6,5 tấn rác thải sinh hoạt, 0,7 tấn rác thải rắn y tế thông thường và nguy hại, 2.400m3 nước thải. Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy chúng tôi thấy khâu thu gom rác thải y tế tại đây được thực hiện rất cẩn thận và nền nếp. Tất cả chất thải y tế bao gồm chất thải lây nhiễm, chất thải tái chế, chất thải thông thường đều được phân loại ngay từ các khoa, phòng khám sau đó vào cuối giờ làm việc buổi sáng và buổi chiều được vận chuyển tập kết vào kho lưu trữ rác thải y tế của Bệnh viện. Bác sĩ Phạm Văn Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy cho biết: Chỉ từ 1 - 2 ngày, đơn vị ký hợp đồng xử lý rác thải y tế với Bệnh viện (Công ty Cổ phần Đầu tư và kỹ thuật tài nguyên môi trường ETC) lại đến vận chuyển mang đi xử lý. Đối với nước thải sinh hoạt được thu gom về hệ thống xử lý nước thải y tế tại Bệnh viện để xử lý bảo đảm đạt tiêu chuẩn. Đây là hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ Nhật Bản được Sở Y tế đầu tư xây dựng năm 2014 với công suất 150m3/ngày. Với rác thải sinh hoạt, Bệnh viện cũng ký hợp đồng với UBND thị trấn Diêm Điền để thu gom, xử lý bảo đảm vệ sinh môi trường.

Ngoài Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy, hiện nay, trên địa bàn huyện còn có Bệnh viện Đa khoa Thái Ninh cũng thực hiện ký hợp đồng với đơn vị có tư cách pháp nhân xử lý rác thải y tế. Đối với rác thải sinh hoạt, Bệnh viện ký hợp đồng với UBND xã Thái Hưng để tổ chức thu gom và xử lý bằng công nghệ lò đốt. Bệnh viện cũng được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải bảo đảm theo tiêu chuẩn. Riêng đối với các cơ sở y tế khác như: Trung tâm Y tế huyện, trạm y tế xã, thị trấn, các cơ sở hành nghề y tư nhân do chức năng chủ yếu là hoạt động y tế dự phòng, lĩnh vực khám chữa bệnh không lớn, lượng rác thải y tế nguy hại không nhiều (khoảng từ 0,1kg đến 0,2kg/cơ sở/ngày) nên việc ký hợp đồng với các đơn vị có tư cách pháp nhân xử lý rác thải y tế là rất khó. Vì thế, hiện nay, các cơ sở y tế này chủ yếu thực hiện xử lý bằng phương pháp chôn lấp và đốt nhiệt.

Thời gian qua, Phòng Y tế huyện Thái Thụy thường xuyên chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về thu gom, xử lý rác thải tại các cơ sở y tế. Từ năm 2012 đến năm 2014, Phòng Y tế huyện đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND huyện thực hiện xây dựng lò đốt rác thải y tế cho 39 trạm y tế xã, thị trấn. Bước đầu đã giải quyết cơ bản rác thải y tế và rác thải sinh hoạt do các cơ sở khám chữa bệnh phát sinh trong quá trình hoạt động. Ngoài ra, hàng năm, phối hợp với các phòng chuyên môn của các sở, ngành, UBND huyện kiểm tra rác thải đối với một số cơ sở y tế; tham mưu đưa việc xử lý chất thải y tế bảo đảm theo yêu cầu là một trong những điều kiện để các cơ sở hành nghề y tư nhân được Sở Y tế thẩm định, cấp phép hoạt động.

Tuy nhiên, hiện nay, công tác thu gom, xử lý rác thải y tế trên địa bàn huyện Thái Thụy vẫn còn không ít khó khăn. Trong đó, khó khăn nhất đối với Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế xã, thị trấn hiện nay là không có kinh phí để tổ chức thực hiện việc thu gom, xử lý rác thải y tế... Thời gian tới, ngành Y tế huyện Thái Thụy tiếp tục tham mưu UBND huyện phối hợp với Sở Y tế để đưa ra các giải pháp, giải quyết những vấn đề còn tồn tại, khó khăn trong công tác thu gom, xử lý rác thải y tế. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện tốt công tác này. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra định kỳ công tác xử lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế...

Trần Tuấn

  • Từ khóa