Thứ 3, 23/07/2024, 08:23[GMT+7]

Làm giàu gắn với bảo vệ môi trường

Thứ 3, 10/12/2019 | 09:56:29
1,091 lượt xem
Đó là nhận xét của chị Trần Thị Hòa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tiền Hải về mô hình sản xuất gạch không nung của chị Chu Thị Tho, hội viên phụ nữ thôn Lạc Thiện, xã Đông Phong.

Chị Tho trực tiếp tham gia sản xuất.

Chị Tho cho biết: Qua tìm hiểu trên mạng internet và nghiên cứu thị trường vật liệu xây dựng, tôi được biết Chính phủ đã tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư sản xuất, kinh doanh vật liệu không nung. Trong tương lai, thị trường này sẽ có chiều hướng phát triển tốt nên năm 2017 tôi và chồng quyết định đầu tư sản xuất gạch không nung. Với nguồn vốn tự có và vay mượn ngân hàng, người thân được gần 800 triệu đồng, gia đình đầu tư mua máy sản xuất gạch, xây dựng mặt bằng với diện tích gần 400m2 và các trang thiết bị khác phục vụ sản xuất. Là người đầu tiên sản xuất gạch không nung tại địa phương nên chị Tho gặp không ít khó khăn. Năm đầu tiên chưa có thu nhập vì chưa có kinh nghiệm nên gạch sản xuất ra không bảo đảm chất lượng, vận chuyển gạch sau khi ra khuôn không đúng cách bị hư hỏng nhiều, trong khi đó chi phí nhân công vẫn phải trả. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, chất lượng gạch được nâng lên, nhu cầu sử dụng của người dân ngày một tăng, nhờ đó việc sản xuất gạch không nung của gia đình chị ngày càng phát triển.

Chị Tho cho biết thêm: Trong sản xuất gạch không nung, vật liệu là mạt đá và xi măng hòa cùng với nước cho vào máy trộn và đưa vào khuôn máy ép; bảo dưỡng gạch bằng cách phun nước giữ độ ẩm để xi măng gắn kết, sau 5 - 7 ngày là có thể xuất bán. Sản xuất gạch không nung có lợi thế ít công đoạn và cần ít nhân công, không gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Đặc biệt, giá thành thấp, phù hợp cho việc xây dựng nhà cấp 4, các công trình phụ, tường rào... Do viên gạch to, khi xây không tốn nhiều xi măng, cát, ngày công xây dựng nên đã giảm chi phí rất nhiều so với gạch đất nung. Chính vì những ưu điểm trên, gạch không nung của gia đình chị Tho được nhiều khách hàng lựa chọn. Bình quân mỗi ngày gia đình chị sản xuất 3.000 viên gạch các loại. Sản phẩm sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Chị Tho cho biết, mỗi ngày chị lãi từ 400.000 - 600.000 đồng từ sản xuất gạch không nung, tạo việc làm ổn định cho 4 lao động với thu nhập từ 5,5 - 7,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài sản xuất gạch không nung, gia đình chị Tho còn cung cấp các loại nguyên vật liệu xây dựng khác cho thị trường.

Chị Vũ Thị Thự, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Phong cho biết: Phụ nữ khởi nghiệp đã vất vả, mà khởi nghiệp trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, suốt ngày tiếp xúc với cát, đá, xi măng và tiếng ồn của máy móc còn vất vả, khó khăn hơn. Tuy nhiên, chị Tho không chỉ giỏi trong sản xuất, kinh doanh mà còn là hội viên tiêu biểu trong xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc. Nói về mình, chị Tho cho biết: Để có được kết quả như ngày hôm nay, một phần là nhờ có chồng, gia đình luôn động viên, hỗ trợ trong công việc và cuộc sống.

Chị Trần Thị Hòa, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tiền Hải cho biết thêm: Mô hình sản xuất gạch không nung không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao, giảm ô nhiễm môi trường mà còn tạo việc làm cho một số lao động địa phương, phát triển theo đúng định hướng của Nhà nước. Hội sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất để chị Tho quảng bá, đưa sản phẩm gạch không nung của mình ra thị trường trong và ngoài huyện.

Xuân Phương

  • Từ khóa