Thứ 5, 23/05/2024, 14:34[GMT+7]

Tổ hợp tác của những nữ nông dân

Thứ 2, 23/12/2019 | 08:46:37
5,487 lượt xem
Ở Thái Bình có hàng chục đội kèn nữ nhưng đến thời điểm hiện tại, Tổ hợp tác (THT) kèn đồng Hương Lúa, xã Thụy Liên (Thái Thụy) là THT kèn đồng đầu tiên do hội phụ nữ thành lập. Đây không chỉ là nơi để chị em thỏa sức thể hiện niềm đam mê, phục vụ cộng đồng mà dịch vụ kèn đồng đã dần mang lại thu nhập chính cho chị em.

Tổ hợp tác kèn đồng Hương Lúa biểu diễn tại một sự kiện.

Chị Bùi Thị Mến, Tổ trưởng THT kèn đồng Hương Lúa cho biết: Thụy Liên là một xã có đông đồng bào Công giáo, khi nghe tiếng kèn đồng của người Công giáo cất lên vào các ngày lễ, chị thấy rất hay và cảm nhận được sự trang trọng, mạnh mẽ, tình yêu quê hương của người thổi gửi gắm trong tiếng kèn. Biết được trong thôn cũng có nhiều chị em đam mê như mình, chị đã tìm cách quy tụ các chị em có cùng sở thích để giúp chị em có cơ hội thể hiện tài năng, thỏa mãn đam mê và có thêm thu nhập. Tháng 9/2018, được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thụy Liên hỗ trợ, THT kèn đồng Cam Đoài ra đời với 19 thành viên. Mô hình hoạt động theo hợp đồng hợp tác do UBND xã chứng thực trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, dân chủ và cùng có lợi nhằm cung cấp dịch vụ kèn đồng cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu. Trong quá trình lưu diễn, các chị muốn người xem luôn nhớ đến mảnh đất đã ươm mầm và chắp cánh cho những ước mơ của chị em nên đã thống nhất đổi thành THT kèn đồng Hương Lúa.

Những ngày đầu thành lập, THT gặp không ít khó khăn. Các chị đều ở độ tuổi 35 - 40, các con của các chị đang tuổi ăn học, cần sự theo dõi, chăm sóc của mẹ. Tất cả chị em đều là nông dân quanh năm gắn bó với đồng ruộng, không có nhiều cơ hội được tiếp xúc, giao lưu. Hơn thế, kèn đồng là nhạc cụ nặng và đồ sộ. Đối với những người phụ nữ chân yếu tay mềm, để có thể mang kèn và thổi dài theo suốt một bản nhạc không phải là chuyện đơn giản. Chị Mến chia sẻ: Ban đầu tôi mua kèn cho chị em tập, sau đó giao kèn cho chị em tự bảo quản và trả góp dần dựa trên thu nhập của mỗi người. Gần một năm trời, chúng tôi thuê nhạc sĩ về dạy chị em từ những nốt nhạc đầu tiên. Vận động mọi người tham gia, đóng góp đã vất vả, giữ được chị em kiên trì tập luyện từ con số không còn khó hơn. Sau 1 - 2 ngày phồng má, trợn mắt với cây kèn, cũng có người nản chí, kêu đau răng, sưng mồm, xin rút. Nhưng hiện tại, THT đã duy trì ổn định số lượng với 21 người. Từ chỗ không biết gì về nhạc lý, đến nay, các chị đều có thể đọc được các nốt nhạc, sự thẩm thấu thanh âm đối với từng thành viên cũng mỗi ngày một nâng lên. THT còn may đồng phục để có thể biểu diễn trên nhiều sân khấu, trong nhiều hoàn cảnh khác nhau mà vẫn giữ được vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ.

Tuy mới thành lập được hơn 1 năm nhưng tiếng kèn của các chị ngày một hay hơn, tinh tế hơn và nhiều người biết đến. Các ca khúc mà THT biểu diễn ngày một phong phú, từ những bản nhạc nghi lễ, đến những bài hành khúc, những ca khúc ca ngợi quê hương, đất nước... Các chị đã tham gia biểu diễn tại nhiều sự kiện của các địa phương trong và ngoài tỉnh. 

Chị Bùi Thị Nếp, thành viên THT kèn đồng Hương Lúa cho biết: Khi mới tham gia THT, ngoài sức khỏe, sự kiên trì, chúng tôi chủ động, linh hoạt thu xếp công việc gia đình, chăm sóc các con. Ban đầu, có anh chồng không ủng hộ vợ tập luyện kèn nhưng đến nay, khi các chị bận việc của THT, các anh đã chủ động thay các chị quán xuyến công việc gia đình. Vậy nên, chị em yên tâm, tự tin vào khả năng thổi kèn của mình và đã có những chuyến lưu diễn ở tỉnh khác kéo dài 9 ngày liên tục. Thu nhập của các thành viên ngày càng nâng lên, bình quân, mỗi tháng các chị tham gia biểu diễn khoảng 15 ngày, thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/tháng, có tháng 7 triệu đồng/chị.

Ông Phạm Quang Đản, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thụy Liên cho biết: THT kèn đồng Hương Lúa ra đời đã đáp ứng nhu cầu nâng cao đời sống tinh thần, đồng thời thu hút phụ nữ tham gia vào các chuỗi liên kết dịch vụ, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho chị em. 

Còn chị Trần Thị Huyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Thụy Liên cho biết: Chị em biểu diễn say sưa với những âm thanh điêu luyện trầm hùng, hay rộn rã reo vui... như những người nghệ sĩ thực thụ. THT kèn đồng Hương Lúa không chỉ là nơi thể hiện sự đam mê nghệ thuật, mang lại thu nhập mà còn là nơi chị em thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, cùng nhau vượt qua khó khăn.

Thay vì quanh quẩn trong làng với việc đồng ruộng, tham gia THT các chị được đi khắp nơi, được biểu diễn, được mọi người thán phục, cải thiện về kinh tế. Nhưng dù có kiếm được tiền, chị em vẫn luôn giữ tôn chỉ mục đích ban đầu đó là có được một THT kèn đồng nữ quy củ, đạt chất lượng nghệ thuật đi biểu diễn ở các sự kiện khác nhau...

Xuân Phương