Thứ 6, 26/04/2024, 09:51[GMT+7]

Thái Thụy: Chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước vụ xuân 2020

Thứ 3, 24/12/2019 | 09:18:10
593 lượt xem
Theo dự báo của cơ quan chức năng, từ tháng 12/2019 đến tháng 4/2020, nguồn nước trên các sông khu vực đồng bằng Bắc Bộ, hạ lưu sông Hồng thiếu hụt từ 30 - 50%. Địa bàn huyện Thái Thụy được xác định nằm trong khu vực có nguy cơ thiếu nước cục bộ.

Người dân Thái Thụy tham gia khơi thông dòng chảy.

Vì vậy, thời gian qua, UBND huyện Thái Thụy đã tích cực chỉ đạo các ngành, địa phương trong huyện thực hiện các giải pháp về thủy lợi nhằm chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong vụ xuân năm 2020. Trong đó, yêu cầu các xã, thị trấn xây dựng cụ thể kế hoạch lấy nước cho vụ đông và diện tích cấy lúa vụ xuân năm 2020. Đồng thời, rà soát toàn bộ các trạm bơm, cống, đập điều tiết nước để tu bổ, sửa chữa kịp thời chuẩn bị cho thời kỳ lấy nước đổ ải và sản xuất vụ xuân sắp tới. Ngoài ra, một trong những giải pháp quan trọng đang được các địa phương trong huyện tích cực triển khai thực hiện để chủ động ứng phó với tình trạng hạn hán, thiếu nước trong vụ xuân sắp tới chính là làm công tác thủy lợi đông xuân năm 2019 - 2020.

Theo kế hoạch làm thủy lợi vụ đông xuân năm 2019 - 2020, huyện Thái Thụy thực hiện tổng khối lượng đào đắp 477.013m3, trong đó nạo vét sông trục tưới, tiêu 55.571m3, đắp bờ vùng, bờ thửa 86.021m3, thủy lợi mặt ruộng 335.421m3. Đồng thời, xây dựng, tu bổ, sửa chữa các công trình nội đồng như: nâng cấp 1,2km mương cứng xã Thái Sơn, xây dựng 350m kênh mương thôn Phúc Tiền xã Thái Phúc, sửa chữa âu bơm Cửa Đồn xã Thái Tân, tu bổ 7 cống đập nội đồng xã Thái Thành... Để bảo đảm công tác làm thủy lợi đông xuân, ngay từ tháng 10/2019, UBND huyện đã giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn, đồng thời có trách nhiệm huy động nguồn vốn, tổ chức làm thủy lợi đông xuân bảo đảm kế hoạch của huyện giao, thời gian hoàn thành trước ngày 30/12/2019.

Xác định làm tốt công tác thủy lợi đông xuân có vai trò hết sức quan trọng nhằm ứng phó với điều kiện bất lợi trong sản xuất vụ xuân năm 2020, thời gian qua, xã Thụy Sơn đã tích cực triển khai công tác làm thủy lợi đông xuân. 

Ông Trần Đạo Thúy, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Năm nay, xã được huyện giao nạo vét 900m3 sông dẫn tưới tiêu, đào đắp 2.700m3 bờ vùng, bờ thửa, làm thủy lợi mặt ruộng 4.500m3, khơi thông dòng chảy hơn 35.035m2. Ngay sau khi huyện triển khai kế hoạch làm thủy lợi đông xuân, HTX đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, giao chỉ tiêu cho các thôn. Đồng thời tuyên truyền, vận động và chỉ đạo các thôn tập trung huy động nhân lực, phương tiện tổ chức làm thủy lợi đông xuân. Từ đầu tháng 12 đến nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi HTX đã ra quân làm thủy lợi đông xuân. Đến ngày 21/12, toàn xã hoàn thành 80% so với kế hoạch và phấn đấu hoàn thành trước ngày 25/12 để phục vụ cho việc lấy nước thau chua, rửa mặn vào cuối tháng 12 này.

Một tuyến kênh mương mới được xã Thụy Sơn (Thái Thụy) đào đắp tạo thuận lợi cho người dân lấy nước tưới cho cây trồng.

Cùng với Thụy Sơn, hiện nay, các địa phương trong huyện đang tích cực làm thủy lợi đông xuân. Nhiều địa phương đã hoàn thành nạo vét hệ thống sông, kênh mương chính, khơi thông dòng chảy, bờ vùng, bờ thửa đã được gia cố, bồi đắp. Tuy nhiên, tại một số xã tiến độ làm thủy lợi đông xuân còn rất chậm, ảnh hưởng tới tiến độ chung của toàn huyện. Theo báo cáo tiến độ của các xã về huyện, đến ngày 21/12, toàn huyện hoàn thành khoảng 60% khối lượng theo kế hoạch. 

Ông Bùi Huy Tập, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Phòng đã tham mưu UBND huyện tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các xã huy động máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ làm thủy lợi đông xuân theo chỉ tiêu khối lượng được giao để bảo đảm công tác tưới, tiêu phục vụ sản xuất cho vụ xuân sắp tới; chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện chủ động điều tiết nước phục vụ tốt việc tưới, tiêu cho sản xuất vụ đông đồng thời bảo đảm thuận lợi cho các xã, thị trấn làm thủy lợi đông xuân; phân công cán bộ của huyện xuống hướng dẫn các địa phương làm thủy lợi đông xuân đạt hiệu quả và kịp tiến độ...


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày