Thứ 7, 04/05/2024, 16:11[GMT+7]

Tổng kết hoạt động Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền tỉnh năm 2019

Thứ 3, 24/12/2019 | 16:51:25
7,665 lượt xem
Sáng ngày 24/12, Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền tỉnh tổ chức tổng kết hoạt động năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 241219_tong_ket_hoat_dong_cong_tac_tin_nguong_ton_giao_mixdown.mp3

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Năm 2019, công tác tín ngưỡng, tôn giáo đã được Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Luật Tín ngưỡng, tôn giáo được tuyên truyền sâu rộng, đồng bộ đến cán bộ, chức sắc, tín đồ các tôn giáo trong tỉnh. Vai trò của ban chỉ đạo ở nhiều huyện, thành phố trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo ở địa phương ngày càng rõ nét hơn; các cơ quan chức năng ở các huyện, thành phố đã tích cực hơn trong việc phối hợp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết các vụ việc liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo. Chế độ thông tin, báo cáo phản ánh tình hình của ban chỉ đạo các huyện, thành phố cũng thường xuyên và kịp thời hơn. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã xây dựng được mối quan hệ thân thiện, cởi mở với chức sắc các tôn giáo, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phối hợp tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, việc triển khai thực hiện các chương trình nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và địa phương; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phối hợp giải quyết các vụ việc phức tạp nảy sinh liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp quản lý nhà nước về tôn giáo cho các cá nhân có cống hiến tiêu biểu.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền trên địa bàn tỉnh đạt được trong năm 2019; đồng thời thẳng thắn chỉ ra những điểm còn hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. 

Về nhiệm vụ chủ yếu trong năm 2020, đồng chí đề nghị ban chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong chức sắc, tín đồ các tôn giáo về quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, trọng tâm là Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về công tác tín ngưỡng, tôn giáo. Tăng cường công tác nắm tình hình gắn với giải quyết dứt điểm, kịp thời các vụ việc phức tạp liên quan, bảo đảm giữ vững ổn định tình hình tín ngưỡng, tôn giáo. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi núp bóng, lợi dụng tôn giáo để làm trái quy định của pháp luật, để trục lợi, mưu đồ mục đích riêng. Tiếp tục giữ gìn và làm sâu sắc thêm mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, tích cực giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với các tổ chức, chức sắc các tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Làm tốt công tác hướng dẫn, định hướng hoạt động tôn giáo trên địa bàn; không để sự việc xảy ra mới bắt tay vào xử lý giải quyết. Tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong quản lý công tác tín ngưỡng, tôn giáo. Phối hợp giải quyết hiệu quả, dứt điểm các vụ việc về tín ngưỡng, tôn giáo còn tồn đọng và kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh trên địa bàn. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác tín ngưỡng, tôn giáo cho đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo từ tỉnh đến cơ sở.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Đào Quyên

Nhân dịp này, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền tỉnh đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp quản lý nhà nước về tôn giáo của Bộ Nội vụ cho 6 cá nhân đã có nhiều thành tích góp phần xây dựng và phát triển sự nghiệp quản lý nhà nước về tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày