Thứ 2, 06/05/2024, 18:23[GMT+7]

Thôn Nhạo Sơn xây dựng đời sống văn hóa

Thứ 3, 31/12/2019 | 08:34:39
1,432 lượt xem
Nhiều năm liền, khu dân cư thôn Nhạo Sơn, xã Thụy Sơn (Thái Thụy) được công nhận là khu dân cư văn hóa. Đây là kết quả từ sự nỗ lực, phấn đấu của người dân thôn Nhạo Sơn trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Từ bỏ công việc trên thành phố để về quê lập nghiệp với hơn 2ha chuyển đổi làm trang trại, anh Đỗ Mạnh Hùng, xã Thụy Sơn là một trong nhiều thanh niên đã mạnh dạn vay vốn, phát triển sản xuất, làm giàu trên mảnh đất quê hương. Anh Hùng chia sẻ: Tôi đầu tư xây dựng chuồng trại, ao nuôi cá từ năm 2013. Với hơn 8.000m2 ao cá, hơn 3.000m2 chuồng nuôi từ 400 - 500 con lợn rừng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên đàn vật nuôi phát triển khỏe mạnh, chất lượng sản phẩm tốt, đầu ra ổn định. Trừ chi phí, trang trại của gia đình tôi thu về hơn 800 triệu đồng/năm.

Bà Đỗ Thị Rạnh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Nhạo Sơn cho biết: Không chỉ có gia đình anh Đỗ Mạnh Hùng thi đua lao động sản xuất, người dân thôn Nhạo Sơn luôn tích cực chăn nuôi, trồng trọt, phát triển ngành nghề, thương mại, dịch vụ. Toàn thôn hiện có 30 hộ làm nghề dịch vụ, kinh doanh, 8 hộ đầu tư phương tiện làm dịch vụ vận tải, 9 hộ làm nghề mộc, hàn, cơ khí với thu nhập bình quân các hộ từ 100 - 150 triệu đồng/năm. Thôn Nhạo Sơn còn có 6 tổ xây dựng với 15 - 30 lao động/tổ, thu nhập bình quân từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Năm 2019, tổng thu nhập của thôn Nhạo Sơn đạt hơn 48 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 38 triệu đồng.

Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua lao động sản xuất, các đoàn thể trong thôn cùng với hội cấp trên tín chấp với các ngân hàng giúp hội viên vay hơn 2,1 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế. Ban công tác mặt trận thôn Nhạo Sơn huy động dòng họ, nhân dân trong thôn giúp đỡ gia đình nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 43 triệu đồng. Kinh tế của người dân vì thế từng bước được nâng lên, toàn thôn đã có 90% số hộ có nhà cao tầng và nhà mái bằng kiên cố, 100% số hộ đã đấu nối và sử dụng nước sạch. Trong xây dựng nông thôn mới, nhân dân thôn Nhạo Sơn đã ủng hộ hơn 2 tỷ đồng, hiến đất làm đường với tổng chiều dài gần 4km, xây dựng 35 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật, trồng và chăm sóc hơn 1.800m đường hoa..., góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Đời sống vật chất được nâng cao, cán bộ và nhân dân thôn Nhạo Sơn không ngừng chăm lo xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh, phong phú. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên, thu hút đông đảo mọi người ở mọi lứa tuổi tham gia. Ông Đỗ Ngọc Sơn, Trưởng thôn Nhạo Sơn cho biết: Nhân dân trong thôn đã vận động con em xa quê ủng hộ hơn 130 triệu đồng để xây dựng khu vui chơi thể thao phục vụ nhân dân trong và ngoài xã. Ngoài ra, chúng tôi còn vận động nhân dân thành lập đội văn nghệ, câu lạc bộ cầu lông, bóng bàn, đội trống hội chuyên phục vụ các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong thôn. Đời sống tinh thần của người dân được nâng lên, nhân dân thôn Nhạo Sơn nghiêm chỉnh chấp hành thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội.

Trong công tác khuyến học, khuyến tài, nhân dân thôn Nhạo Sơn đã kêu gọi con em xa quê ủng hộ xây dựng 1 thư viện với 152 đầu sách các loại, quyên góp quỹ khuyến học, khuyến tài của thôn hơn 110 triệu đồng, qua đó tạo động lực giúp các em học sinh vươn lên đạt thành tích cao. Trong thôn không có người sinh con thứ ba, không có tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật. Các công trình công cộng phục vụ dân sinh được bảo vệ, môi trường bảo đảm xanh, sạch, đẹp. Với những kết quả đó, năm 2019, thôn Nhạo Sơn có 88,9% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Ông Nguyễn Như Quang, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thái Thụy đánh giá: Thôn Nhạo Sơn là một trong những điển hình thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của huyện. Từ những kết quả đạt được khi triển khai thực hiện cuộc vận động tại thôn Nhạo Sơn, Ủy ban MTTQ huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua lao động sản xuất, từng bước nâng cao đời sống văn hóa, xây dựng và thực hiện các hương ước, quy ước, quy định về nếp sống văn minh. MTTQ các cấp kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong thực hiện cuộc vận động nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong quần chúng nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày