Thứ 7, 20/04/2024, 03:40[GMT+7]

Khơi dậy tiềm năng, thế mạnh đưa Thái Bình phát triển nhanh và bền vững

Thứ 3, 31/12/2019 | 19:50:21
4,729 lượt xem
Nhân dịp đón năm mới 2020, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trả lời phỏng vấn của Báo Thái Bình về những kết quả đạt được trong năm qua và những định hướng lớn của tỉnh trong năm tới.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ tặng hoa cán bô,̣ công nhân viên Nhà máy nhiệt điện Thái Bình.

Năm 2019, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đạt được những kết quả tích cực. Những kết quả đã đạt được một lần nữa khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền tỉnh và sự nỗ lực vượt bậc của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh. Nhân dịp đón năm mới 2020, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trả lời phỏng vấn của Báo Thái Bình về những kết quả đạt được trong năm qua và những định hướng lớn của tỉnh trong năm tới.

Phóng viên: Kính thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Năm 2019, tỉnh ta đã giành được những kết quả tích cực và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Xin đồng chí đánh giá khái quát những kết quả nổi bật nhất mà tỉnh ta đã đạt được trong năm qua?

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Năm 2019, trong bối cảnh có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhất là sự tác động của cuộc chiến tranh thương mại giữa các nước lớn và bệnh dịch tả lợn châu Phi bùng phát trên diện rộng đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế và đời sống nhân dân; song được sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời, hiệu quả của Trung ương, Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều kết quả tích cực, tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Nổi bật là: Hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; trong đó, kinh tế tiếp tục đạt mức tăng trưởng 2 con số; sản xuất công nghiệp - xây dựng và thương mại, dịch vụ tăng cao hơn mức tăng trưởng của các năm trước. Tập trung, tích tụ đất đai, xây dựng cánh đồng lớn tiếp tục được triển khai thực hiện và đạt kết quả tốt; bệnh dịch tả lợn châu Phi cơ bản được khống chế; chăn nuôi từng bước được phục hồi. Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp tiếp tục tăng mạnh; vốn đăng ký đầu tư đạt gần 17.000 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần so với năm trước; đặc biệt, đã hoàn thành quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình, tạo thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Thu ngân sách từ nội bộ nền kinh tế vượt gần 35% dự toán và tăng 20,6% so với năm trước. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng gấp gần 2 lần kế hoạch đề ra. Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực, là 1 trong 8 tỉnh, thành phố đầu tiên của cả nước có 100% số xã và tất cả các huyện đã hoàn thành các tiêu chí quốc gia; diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện và nâng cao.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm. Sự nghiệp y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, thông tin và truyền thông tiếp tục được đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động. Đã cơ bản hoàn thành đề án hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng và thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với các đối tượng chính sách, hộ nghèo theo đúng quy định của Nhà nước, bảo đảm công bằng xã hội. Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn đa chiều) giảm còn 2,66%, bằng gần một nửa so với mức bình quân chung của cả nước. Công tác xã hội hóa trong các lĩnh vực văn hóa - xã hội được đẩy mạnh, nhất là lĩnh vực y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân.

Công tác cải cách hành chính và xây dựng chính quyền tiếp tục được đẩy mạnh, nhất là việc rà soát, chuẩn hóa bộ thủ tục hành chính và triển khai thực hiện “5 tại chỗ” trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, bảo đảm công khai, minh bạch, thuận lợi, giảm thời gian, chi phí vật chất cho doanh nghiệp và người dân.  

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và phòng, chống tham nhũng, lãng phí được tăng cường, thực hiện có hiệu quả. Công tác quân sự, quốc phòng, an ninh được chú trọng. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, hiệu quả; vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng được nâng lên. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều đổi mới, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng cùng lãnh đạo tỉnh Thái Bình và thành phố Hải Phòng kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường bộ ven biển.

Phóng viên: Ngày 28/10/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1486/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Xin đồng chí cho biết ý nghĩa của việc này và các nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới?

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Khu kinh tế Thái Bình là 1 trong 17 khu kinh tế quốc gia; có quy mô 30.583ha, nằm trên địa bàn 30 xã và 1 thị trấn ven biển thuộc hai huyện Tiền Hải, Thái Thụy. Đây là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành; có lợi thế rất lớn bởi nằm sát tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa đã và đang được đầu tư xây dựng, giúp kết nối thuận lợi và rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ khu vực ven biển Thái Bình đến cảng biển nước sâu Lạch Huyện, sân bay quốc tế Cát Bi - Hải Phòng và sân bay quốc tế Vân Đồn, cửa khẩu Móng Cái - Quảng Ninh. Ngoài ra, Khu kinh tế Thái Bình còn có tiềm năng, lợi thế về nguồn năng lượng khí mỏ tự nhiên, điện, than với trữ lượng lớn, có thể khai thác, sử dụng lâu dài cùng quỹ đất sạch và các cồn cát, rừng ngập mặn ven biển, rất thuận lợi để phát triển các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch và xây dựng đô thị hướng biển, liên kết với các địa bàn trọng điểm kinh tế của vùng duyên hải Bắc Bộ và cả nước.

Việc thành lập khu kinh tế ven biển là mong ước của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình từ nhiều nhiệm kỳ qua, đến nay mới trở thành hiện thực. Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo thuận lợi để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Khu kinh tế. Ngay sau khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình, tỉnh đã tổ chức hội nghị công bố quy hoạch, mời gọi các doanh nghiệp, doanh nhân đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội và thực hiện đầu tư tại Khu kinh tế. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1486 như: Ban hành Quy định quản lý đồ án quy hoạch Khu kinh tế; rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan để phù hợp với Quy hoạch chung; lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu chức năng trong Khu kinh tế; đồng thời, chủ động phối hợp với các bộ, ngành trung ương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, làm cơ sở phê duyệt cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư vào Khu kinh tế để đẩy mạnh thu hút đầu tư (gồm cả nhà đầu tư hạ tầng và nhà đầu tư thứ cấp). Chú trọng thu hút các dự án đầu tư có công nghệ tiên tiến, hiện đại, có giá trị gia tăng cao, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và ít ô nhiễm môi trường nhằm xây dựng Khu kinh tế Thái Bình trở thành vùng động lực phát triển của tỉnh và khu vực.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng cùng các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, lãnh đạo tỉnh Thái Bình và tỉnh Hưng Yên cắt băng thông xe kỹ thuật đường và cầu La Tiến. 

Phóng viên: Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 187-KH/TU về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Xin đồng chí cho biết những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với cấp ủy các cấp trong công tác chuẩn bị tổ chức và xây dựng văn kiện đại hội?

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Kế hoạch số 187-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là phải chuẩn bị thật tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Theo đó, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội phải thực hiện phương châm kế thừa, ổn định, đổi mới, sáng tạo và phát triển; phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; coi trọng chất lượng, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu; bảo đảm hiệu quả, an toàn, thiết thực, không phô trương, hình thức, kiên quyết chống lãng phí, tiêu cực. Thông qua đại hội đảng bộ các cấp tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; củng cố, tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết dân và niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Việc xây dựng báo cáo chính trị - văn kiện trung tâm của mỗi đại hội phải thể hiện một cách tập trung nhất tầm nhìn, bản lĩnh, trí tuệ, ý chí, sức mạnh đoàn kết, khát vọng của cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, báo cáo chính trị phải kiểm điểm, đánh giá đúng tình hình, kết quả đạt được trong thực hiện mục tiêu, giải pháp đề ra về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong nhiệm kỳ 2015 - 2020; chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, đề ra các giải pháp trọng tâm, thể hiện tầm nhìn, tư duy chiến lược của cấp ủy, phản ánh được mục tiêu lớn và phương hướng cơ bản, thể hiện quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh nhiệm kỳ tới và những năm tiếp theo. Quá trình xây dựng báo cáo phải bám sát Cương lĩnh, các quan điểm, đường lối, định hướng lớn của Đảng, nhất là 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược tăng trưởng kinh tế theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và tình hình thực tế để đánh giá, xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, khả thi, hiệu quả để thực hiện trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng thời, đánh giá nghiêm túc việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp; việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo.

Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy phải nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật, chỉ ra những ưu, khuyết điểm và nguyên nhân, đề cao tự phê bình và phê bình, không nể nang, né tránh. Báo cáo kiểm điểm của tập thể cần gắn với trách nhiệm cá nhân trên các lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách, là cơ sở để đánh giá cấp ủy viên trong nhiệm kỳ và góp phần quan trọng cho việc chuẩn bị nhân sự khóa mới. Việc thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện của đại hội cấp trên trực tiếp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cần tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, hiệu quả, phát huy trí tuệ của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Việc tổ chức lấy ý kiến phải thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, có cách làm phù hợp để tiếp thu được nhiều ý kiến có chất lượng, nhất là ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ lão thành, nhân sĩ, trí thức, tạo sự thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm cây mít cổ tại xã Đông Giang (Đông Hưng).

Phóng viên: Để thực hiện thắng lợi, toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, thời gian tới, Thái Bình sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, cải cách hành chính, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, tạo sự thống nhất về nhận thức và đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện ở các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đồng thời, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện thắng lợi, toàn diện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng năm 2020 mà Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã quyết nghị; trong đó, phải thực hiện thật tốt một số giải pháp tạo sức bật cho sự phát triển của tỉnh không những trong năm 2020 mà cho cả giai đoạn kế tiếp, cụ thể là:

Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế và các ngành sản xuất, trọng tâm là thực hiện tốt 5 đột phá trong sản xuất nông nghiệp gắn với tập trung, tích tụ đất đai, phát triển nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp hữu cơ, sản xuất theo chuỗi giá trị. Đẩy mạnh chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn; phát triển đàn trâu, bò thương phẩm theo chuỗi liên kết; hình thành các sản phẩm chủ lực của mỗi địa phương. Chú trọng thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; đồng thời, khuyến khích phát triển các hình thức hợp tác kiểu mới trong nông nghiệp để tạo lập, phát triển các mô hình hợp tác, liên kết sản xuất hiệu quả.

Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới gắn với đổi mới phương thức sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; chú trọng công tác quản lý, sử dụng và duy tu, bảo dưỡng các công trình sau đầu tư, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Tập trung thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương của tỉnh về xây dựng các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và khu nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu. Tăng cường kiểm tra, giám sát các công trình cấp nước sạch nông thôn, đặc biệt chú trọng đến chất lượng nguồn nước, bảo đảm cung cấp đầy đủ, ổn định, đúng giá và đúng tiêu chuẩn nước sạch cho nhân dân.

Chú trọng đẩy mạnh phát triển công nghiệp và thương mại, dịch vụ. Tích cực phối hợp, hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án lớn đã có chủ trương đầu tư, như: Khu công nghiệp Thaco - Thái Bình, Bệnh viện Đa khoa quốc tế quy mô 1.000 giường và các dự án phát triển đô thị do các tập đoàn kinh tế lớn nghiên cứu, đề xuất. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư; chú trọng thu hút các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực, uy tín vào đầu tư, làm ăn lâu dài và hiệu quả tại địa phương. Tập trung hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; kịp thời tháo gỡ thực chất những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp lớn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Củng cố, mở rộng các làng nghề truyền thống; khuyến khích phát triển nghề mới, có khả năng phát triển. Đẩy mạnh hoạt động khuyến thương, hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là các sản phẩm nông sản trong tỉnh.

Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm như tuyến đường bộ ven biển, đường 221A, 223, quốc lộ 37 và cầu sông Hóa; dự án xây dựng Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh, Đền thờ Mẹ Việt Nam anh hùng, Bảo tàng tỉnh... Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa nguồn lực, đa dạng hóa các hình thức đầu tư để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Chú trọng thực hiện các mô hình quản lý mới (như đầu tư công, quản trị tư; đầu tư tư, quản trị công; thuê, thuê mua tài sản, thuê mua dịch vụ) để huy động các nguồn lực xã hội, giảm áp lực cho ngân sách nhà nước. Khẩn trương hoàn thành các thủ tục để triển khai thi công tuyến đường từ thành phố đi Đồng Tu - Hưng Hà, đường từ thành phố đi cầu Nghìn, đường Long Hưng..., góp phần tạo lập các trục phát triển kinh tế và tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, hiệu quả các nhiệm vụ tài chính, ngân sách; đẩy nhanh tiến độ tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp tăng thu ngân sách, nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu bền vững, phấn đấu  vượt mức dự toán thu ở cả 3 cấp ngân sách từ 10% trở lên. Tăng cường công tác quản lý chi từ ngân sách nhà nước, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định. Thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước và của tỉnh về quản lý, sử dụng tài sản công. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát sau đầu tư, chống thất thoát, lãng phí.

Tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài nguyên, môi trường, nhất là quản lý đất đai và khai thác cát. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về đất đai. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc khai thác tài nguyên nước và khai thác cát trên sông, bảo đảm đúng quy định của Nhà nước và chỉ đạo của tỉnh. Chú trọng công tác bảo vệ môi trường, nhất là ở các khu, cụm công nghiệp và làng nghề. Khuyến khích thu hút các doanh nghiệp đầu tư xử lý rác thải tập trung, công nghệ hiện đại. Chủ động trong phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu theo phương châm “4 tại chỗ”.

Quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo đảm an sinh. Tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công, các đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo. Đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao chất lượng sự nghiệp y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa, thể thao. Chú trọng phát triển khoa học, công nghệ gắn với sản xuất và đời sống. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Tập trung chỉ đạo thực hiện thật tốt các hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 75 năm ngày thành lập nước, 130 năm ngày thành lập tỉnh gắn với kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh năm 2020, bảo đảm trang trọng, thiết thực, hiệu quả.

Thực hiện đồng bộ, toàn diện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng. Trong đó, chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh và đoàn kết, thống nhất, kịp thời khắc phục các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Chú trọng đề cao trách nhiệm của tập thể cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu trong chỉ đạo tổ chức, thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, quy định của Đảng, các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sắp xếp các thôn, tổ dân phố, đơn vị hành chính cấp xã theo phương án được phê duyệt. Nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội.

Tập trung quán triệt, thực hiện thật tốt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, nhất là trước thềm Đại hội. Hoàn thành rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ quản lý nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026; đồng thời, làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển cán bộ, chuẩn bị nhân sự cấp ủy các cấp trong nhiệm kỳ tới. Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp theo tinh thần Quy định số 08-QĐi/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Quy định số 19-QĐ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi, toàn diện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và ý thức chấp hành, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu và tập thể lãnh đạo địa phương, đơn vị trong tổ chức thực hiện các chức trách, nhiệm vụ được giao. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, bảo đảm công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, chi phí vật chất, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người dân. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng gắn với đôn đốc, giám sát việc thực hiện các kết luận sau thanh tra, kiểm tra và khuyến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Tiếp tục chấn chỉnh, thực hiện nghiêm túc quy định của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc, bảo đảm đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế, không để tồn đọng, kéo dài, khiếu tố vượt cấp. Thực hiện tốt các nhiệm vụ an ninh, quân sự, quốc phòng địa phương; chủ động nắm chắc tình hình và kịp thời xử lý dứt điểm các vụ việc theo phân cấp, không để bị động, bất ngờ với phương châm “Việc xảy ra ở đâu phải do cấp ủy, chính quyền, tập thể lãnh đạo và người đứng đầu địa phương, đơn vị đó chỉ đạo giải quyết”, không được né tránh, đùn đẩy. Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm có tổ chức và tín dụng đen; chú trọng phát huy vai trò tự quản của nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng tuyến đường từ thành phố Thái Bình qua cầu Tịnh Xuyên đến huyện Hưng Hà.

Phóng viên: Một mùa xuân mới đang về, mỗi người dân Thái Bình đều có ước mong, niềm hy vọng về một năm mới nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành công. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh có thể chia sẻ cảm nghĩ của mình trước thềm năm mới?

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Năm mới 2020 và xuân Canh Tý đang về trên khắp mọi miền của quê hương, đất nước. Xuân mới là dịp để chúng ta cùng nhìn lại một năm đầy nỗ lực đã qua và dự liệu cho một năm mới với những ước mơ, kỳ vọng và quyết tâm mới. Nhiệm vụ đặt ra, phải hoàn thành trong thời gian tới đối với Thái Bình là rất lớn, nhất là trong bối cảnh năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020; triển khai xây dựng kế hoạch 5 năm tiếp theo và là năm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đồng thời cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị rất quan trọng của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; vì vậy, đòi hỏi sự quyết tâm và nỗ lực rất cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh mới có thể hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra. Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hãy tiếp tục phát huy truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước, cách mạng của quê hương, nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đồng sức đồng lòng, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi, toàn diện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Nhân dịp năm mới 2020 và chuẩn bị đón xuân Canh Tý, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi xin kính chúc các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các cụ cao tuổi, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, cán bộ, nhân dân và chiến sĩ các lực lượng vũ trang trong tỉnh, bà con quê hương Thái Bình đang sinh sống, học tập và làm việc ở ngoài tỉnh, người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Thái Bình sức khỏe, hạnh phúc và an khang, thịnh vượng. Năm mới chúng ta cùng thi đua giành thắng lợi mới.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh!

Nguyễn Hình 

(thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày