Thứ 2, 13/05/2024, 17:02[GMT+7]

Triển khai nhiệm vụ trọng tâm bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

Thứ 5, 02/01/2020 | 18:20:34
3,319 lượt xem

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 0302_an_ninh_trat_tu_mixdown.mp3

Chiều ngày 2/1, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và  pháo; công tác xây dựng dữ liệu về dân cư; công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2019; triển khai kế hoạch cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020; triển khai Chỉ thị số 28-CT/TU ngày 16/12/2019 của Tỉnh ủy về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 bảo đảm vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và Kế hoạch số 118/KH-UBND tỉnh ngày 21/11/2019 của UBND tỉnh về bảo đảm an ninh trật tự,  an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ những tháng cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán Canh Tý, lễ hội đầu năm 2020.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố; bí thư, chủ tịch và trưởng công an các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh.

Năm 2019, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực nắm bắt tình hình cơ sở, phối hợp cùng nhân dân làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ và quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần ổn định tình hình ở cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong công tác thực hiện Luật 14 và Nghị định số 36 về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và  pháo, các cấp, các ngành chức năng đã phối hợp với chính quyền địa phương tập trung làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân; đồng thời tổ chức rà soát, lập danh sách địa bàn, đối tượng, tuyến trọng điểm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo để có phương án phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn; đã xác định 64 địa bàn và 1.786 đối tượng trọng điểm, 1.178 phương tiện vận tải và các đầu mối giao thông. Qua đó, lực lượng công an đã xác định làm rõ 10 đối tượng có hành vi tàng trữ, sản xuất pháo trái phép. Các địa phương tích cực vận động người dân tự giác giao nộp 65kg pháo, 1,5 kg thuốc pháo, 60 khẩu súng, hơn 130 kíp nổ, 10 quả lựu đạn, 347 viên đạn và hàng trăm công cụ, vũ khí nguy hiểm. Năm 2019 là năm thứ 7 liên tiếp Thái Bình không để xảy ra đốt pháo trong dịp tết Nguyên đán.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. 

Thời gian qua, công tác xây dựng cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư được triển khai nghiêm túc. Đến nay, toàn tỉnh đã cấp được 905.931 số định danh cá nhân cho công dân, đã triển khai thu thập thông tin dân cư ở 100% số xã, phường, thị trấn. Công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã tạo được sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của các cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, qua đó đã kiềm chế số vụ cháy, nổ lớn.  

Trên cơ sở những kết quả đạt được, tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận nêu rõ những thuận lợi, khó khăn trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ và quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; đồng thời đề xuất những giải pháp khắc phục những bất cập, hạn chế nhằm làm tốt hơn công tác này trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả đã đạt được trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, công tác quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo năm 2019. 

Để giữ vững an ninh trật tự và bảo vệ tuyệt đối an toàn tết Nguyên đán Canh Tý 2020 với tiêu chí 5 không “không trọng án, không tai nạn giao thông nghiêm trọng, không đốt pháo nổ, không khiếu kiện đông người, không cháy nổ lớn”, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức quán triệt nghiêm túc những nội dung triển khai tại hội nghị này đến cán bộ chủ chốt và các thành viên ban chỉ đạo. Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, bảo đảm an toàn tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Các đơn vị công an, quân đội phải chủ động nắm chắc tình hình không để xảy ra tình huống đột xuất bất ngờ; triển khai thực hiện hiệu quả đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, tăng cường biện pháp phòng chống các vi phạm pháp luật và các tai tệ nạn xã hội. 

Đối với việc triển khai Luật 14 và Nghị định số 36, các cấp, các ngành phải vào cuộc một các nghiêm túc, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, tự thỏa mãn với những kết quả đã đạt được. Các cấp, các ngành tập trung tuyên truyền đa dạng dưới nhiều hình thức, qua đó nâng cao ý thức chấp hành của người dân, nơi nào để xảy ra các vi phạm sẽ xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu. Lực lượng công an, biên phòng tập trung đấu tranh mạnh với các hành vi vi phạm về quản lý sử dụng pháo, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải huy động các lực lượng tập trung xử lý các vi phạm giao thông tĩnh, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, tăng cường xử lý người lái xe vi phạm nồng độ cồn, nhất là đối với lái xe khách, xe tải. Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Công an tỉnh phối hợp với các ngành chức năng thành lập các tổ công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. 

Các huyện, thành phố có kế hoạch chủ động chăm lo tốt đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân trong dịp tết, trước hết thực hiện đúng và đủ các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người và gia đình có công với cách mạng, quan tâm chăm lo những người có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức tốt các hoạt động vui chơi giải trí an toàn, lành mạnh.

Đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm 

Tết Canh Tý 2020, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho các huyện, thành phố tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp trong đêm Giao thừa; địa phương nào có kế hoạch bắn pháo hoa phải chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh xây dựng phương án bảo đảm công tác bắn pháo hoa tuyệt đối an toàn.

Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày