Thứ 6, 19/07/2024, 01:25[GMT+7]

Khai thác nguồn lợi thủy sản theo hướng bền vững

Thứ 3, 07/01/2020 | 08:52:58
2,625 lượt xem
Thái Bình có nhiều thế mạnh để phát triển ngành thủy sản, đặc biệt là lĩnh vực khai thác. Thời gian qua, cùng với đẩy mạnh khai thác thủy sản, tỉnh chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản theo hướng bền vững.

Ngư dân Thái Thụy chuẩn bị ngư cụ ra khơi.

Tính đến tháng 10/2019, toàn tỉnh có 1.145 tàu cá với tổng công suất máy 91.174,12CV, trong đó 304 tàu có công suất trên 90CV. Số phương tiện khai thác xa bờ tăng, khai thác gần bờ giảm; việc đóng mới, cải hoán đội tàu đánh bắt xa bờ được đẩy mạnh. Tàu thuyền cũng được phân theo nghề gồm: nghề lưới kéo 204 chiếc, nghề lưới rê 598 chiếc, nghề lưới vây 14 chiếc, nghề lưới chụp 4 chiếc, dịch vụ hậu cần 56 chiếc, nghề lồng bẫy 13 chiếc, khai thác nhuyễn thể 256 chiếc. Năm 2019, sản lượng khai thác thủy sản toàn tỉnh ước đạt 85.350 tấn (tăng 7,22% so với năm 2018), giá trị sản xuất ước đạt 1.305 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Để phát triển nghề khai thác thủy sản hiệu quả, an toàn và bền vững, ngành thủy sản đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Năm 2019, toàn tỉnh đã tổ chức 27 lớp tập huấn tuyên truyền về Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật quy định về quản lý nuôi trồng, khai thác thủy sản, đặc biệt là phổ biến các quy định về chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định cho các tầng lớp nhân dân; phát hành 30 đĩa CD phát thanh tuyên truyền về chống khai thác bất hợp pháp; cấp phát 250 sổ nhật ký khai thác, thu mua thủy sản, báo cáo khai thác thủy sản cho các chủ tàu cá trong tỉnh; cấp 100 phao cứu sinh phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn cho ngư dân; tổ chức cho các chủ tàu ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; tổ chức 3 đợt thả giống thủy sản ra vùng nước tự nhiên với hơn 37.900 con giống nhằm phục hồi và tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Tàu cá của ngư dân Thái Thụy ra khơi đánh bắt thủy sản.

Cùng với công tác tuyên truyền, các cơ quan chức năng cũng thường xuyên nắm bắt, theo dõi tình hình, hoạt động của đội tàu thuyền trong tỉnh; hướng dẫn, thực hiện nghiêm các quy định về giấy phép khai thác, đăng ký, đăng kiểm tàu cá, bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển; triển khai lắp đặt máy giám sát hành trình cho các tàu cá có chiều dài thân tàu từ 15m trở lên. Trong năm 2019 đã tổ chức 9 cuộc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển; tuyên truyền, nhắc nhở 179 lượt phương tiện khai thác thủy sản trên vùng biển Thái Bình, vùng cửa sông, ven biển; phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 4 chủ tàu cá có hành vi vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách nhà nước 22 triệu đồng.

Trước việc ngành thủy sản trong nước bị Ủy ban châu Âu phạt “thẻ vàng” cảnh báo tình trạng khai thác hải sản trái phép, tỉnh đã cùng các địa phương trong nước triển khai các giải pháp cấp bách khắc phục tình trạng khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. Ông Bùi Xuân Cử, ngư dân xã Nam Thịnh (Tiền Hải) cho biết: Tàu cá của gia đình tôi có công suất máy hơn 820CV, chiều dài thân tàu gần 28m, đáp ứng đủ điều kiện khai thác xa bờ. Thông qua công tác tuyên truyền của các cơ quan chức năng, tôi luôn tuân thủ việc khai thác, đánh bắt đúng ngư trường đã đăng ký là vịnh Bắc Bộ; đồng thời, ký cam kết không vi phạm khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài và bảo đảm an toàn hoạt động nghề cá. Việc chấp hành nghiêm các quy định nhằm bảo đảm an toàn cho chính bản thân những người làm nghề cá chúng tôi.

Lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở các tàu thuyền đánh bắt thủy sản bảo đảm đúng quy định.

Nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nên nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là cộng đồng ngư dân về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản cũng như những quy định chống khai thác bất hợp pháp có chuyển biến tích cực. Các phương tiện đánh bắt xa bờ không để xảy ra tình trạng vi phạm trong khai thác. Hiện tượng ngư dân sử dụng các công cụ, phương pháp khai thác thủy sản mang tính hủy diệt như xung điện, chất độc, chất nổ đã giảm, chuyển dần sang các nghề khai thác đang được khuyến khích như nghề câu, chụp mực, lưới rê, lồng bẫy... Một số chủ phương tiện đánh bắt đã cải hoán, nâng cấp công suất máy tàu để chuyển đổi khai thác ven bờ kém hiệu quả sang khai thác thủy sản xa bờ cho hiệu quả kinh tế cao và thân thiện với môi trường.


Ông Vũ Kim Cẩn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)
Năm 2020, sản lượng khai thác thủy sản toàn tỉnh phấn đấu đạt trên 90.000 tấn. Để đạt mục tiêu đề ra, các địa phương tiếp tục khuyến khích ngư dân khai thác theo tổ đội sản xuất để giúp nhau trong khai thác; xây dựng chuỗi liên kết từ khai thác, thu mua và cung cấp dịch vụ hậu cần ngay trên biển; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện hoạt động trên biển. Ngành thủy sản tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp nhằm phát triển hoạt động khai thác thủy sản cũng như bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản.

Thượng úy Bùi Hải Đăng, Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Phó thuyền trưởng Tàu kiểm ngư  KN-605 TB
Để tránh tình trạng khai thác thủy sản trái phép, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng bám sát địa bàn, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biển, theo dõi tình hình, hoạt động của ngư dân để kịp thời phát hiện hành vi vi phạm quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Từ đó có biện pháp ngăn chặn như nhắc nhở, cảnh báo, xử phạt, yêu cầu chủ phương tiện khai thác thủy sản không được phép hoạt động khi chưa bảo đảm các quy định của pháp luật về hoạt động thủy sản.

Ông Đỗ Quang Trung, xã Thái Thượng (Thái Thụy)
Nhà tôi có 6 tàu đánh bắt cá và tàu dịch vụ hậu cần nghề cá. Hiện tôi đã lắp đặt máy giám sát hành trình cho 4 tàu để quản lý hoạt động các tàu cá của gia đình. Đây là việc làm thiết thực giúp chúng tôi nắm bắt được vị trí đang khai thác, neo đậu ở vùng biển nào, từ đó tránh được việc khai thác không đúng ngư trường. Thiết bị giám sát hành trình tàu cá cũng cảnh báo diễn biến của thời tiết, thiên tai, qua đó chúng tôi chủ động hơn các biện pháp bảo vệ an toàn cho người và phương tiện trong quá trình hoạt động trên biển.


Thanh Huyền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày