Thứ 7, 18/05/2024, 18:04[GMT+7]

Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao làm việc với tỉnh Thái Bình

Thứ 3, 07/01/2020 | 14:38:33
2,406 lượt xem
Sáng ngày 7/1, Đoàn công tác của Bộ ngoại giao và trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài do đồng chí Đặng Minh Khôi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Thái Bình để tìm hiểu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và công tác đối ngoại của tỉnh năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Audio: 0701_doan_cong_tac_bng_mixdown.mp3

Làm việc với Đoàn, về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh.

Báo cáo với Đoàn công tác về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình, đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh khẳng định: Năm 2019, kinh tế - xã hội tỉnh Thái Bình tiếp tục đạt được những kết quả ấn tượng. Trong đó, tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP dự kiến đạt 55.924 tỷ đồng, tăng 10,3%  so với năm 2018 - vượt kế hoạch đã đề ra, kinh tế của tỉnh tiếp tục đạt mức tăng trưởng 2 con số và là 1 trong 3 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất đồng bằng sông Hồng. Tổng giá trị sản xuất ước đạt 152.572 tỷ đồng, tăng 14%. Về xây dựng nông thôn mới, đến nay 263/263 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 1 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 4 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 100% số huyện đã hoàn thành các tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới; bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay…

Về công tác ngoại giao kinh tế, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 3.322 triệu USD, tương đương kế hoạch đề ra. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1.612 triệu USD, tăng 15,1% so với năm 2018. Tổng lượt khách du lịch cả năm ước đạt 817.000 lượt (khách quốc tế 7.100 lượt), doanh thu ước đạt hơn 335 tỷ đồng. Năm 2019, tỉnh đã thu hút được 7 dự án FDI, đến nay toàn tỉnh có 85 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư trên 669,41 triệu USD với các dự án đầu tư chủ yếu của các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan... Đến nay, trên địa bàn tỉnh Thái Bình hiện có 15 dự án ODA đang triển khai thực hiện với tổng vốn ODA là 1.533 tỷ đồng, vốn đối ứng là 243 tỷ đồng. Về quan hệ hữu nghị, tỉnh Thái Bình duy trì quan hệ hợp tác, hữu nghị với 4 địa phương các nước.

Trong thời gian tới, tỉnh Thái Bình mong muốn Bộ Ngoại giao hỗ trợ tỉnh trong việc xúc tiến hợp tác, đầu tư, xúc tiến thương mại, hữu nghị tại một số nước: Lào, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và 1 số nước châu Âu; tiếp tục giới thiệu các tổ chức, cá nhân nhà đầu tư nước ngoài và các nhà tài trợ về tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư tại tỉnh Thái Bình. Đối với các đồng chí trưởng cơ quan đại diện Việt Nam, đề nghị trên cương vị và địa bàn phụ trách của mình, các đồng chí tiếp tục hỗ trợ trong việc quảng bá, giới thiệu tỉnh Thái Bình đến với các nước; giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cơ chế thu hút đầu tư của tỉnh, kết nối các nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu, khảo sát, đầu tư tại tỉnh.

Đồng chí Cao Trần Quốc Hải, Cục Ngoại vụ thông báo về kế hoạch thu hút đầu tư về nông nghiệp tại các quốc gia trong thời gian tới. 

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi đánh giá cao những bước phát triển của tỉnh Thái Bình trong quãng thời gian qua. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Minh Khôi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, chu đáo của tỉnh dành cho đoàn, đồng thời bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi vì trong những năm qua, Thái Bình duy trì tốc độ tăng trưởng GDP cao trong bối cảnh nền kinh tế khu vực và thế giới có nhiều biến động. Qua chuyến công tác lần này, đoàn công tác của Bộ Ngoại giao và trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã hiểu hơn về tình hình kinh tế - xã hội của Thái Bình, từ đó mở ra những hướng đi mới trong việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài về với tỉnh. Đối với những đề xuất của tỉnh Thái Bình, Bộ Ngoại giao cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ hỗ trợ tối đa, nỗ lực cho những kết quả khả quan nhất.

Đồng chí Phạm Việt Anh, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan đề nghị trong thời gian tới, Thái Bình tiếp tục đầu tư vào những sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Tại hội nghị, các đồng chí trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng đã trao đổi, thống nhất với tỉnh Thái Bình một số nội dung trọng tâm trong công tác phối hợp để góp phần đẩy mạnh công tác đối ngoại, thúc đẩy hội nhập quốc tế, thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh Thái Bình trong thời gian tiếp theo.

Chia sẻ với đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định dấu ấn của mảnh đất và con người Thái Bình trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Hiện nay, có rất nhiều tấm gương người Thái Bình thành đạt ở cả trong và ngoài nước từ đó thể hiện sự năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt khó đi lên của những người con quê hương Thái Bình. Trong thời gian qua, kinh tế Thái Bình đã có những bước tăng trưởng vượt bậc. Hiện nay, mảnh đất này không chỉ có lợi thế về nông nghiệp mà còn có lợi thế về phát triển công nghiệp như giao thông thuận lợi với hệ thống tuyến đường bộ ven biển đang được triển khai thực hiện dự kiến hoàn thành trong thời gian sớm nhất, qua đó tăng cường khả năng kết nối với các tỉnh, thành phố lân cận; nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao, tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm 55% tổng số lao động; Khu kinh tế Thái Bình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thành lập không chỉ tập trung phát triển công nghiệp mà còn thực hiện quy hoạch và phát triển các mô hình nông nghiệp công nghệ cao với nhiều ưu đãi theo quy định dành cho các nhà đầu tư... 

Với những lợi thế đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh mong muốn trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao và các đồng chí trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ tích cực trong việc quảng bá hình ảnh Thái Bình đến với bạn bè trong nước và quốc tế, Thái Bình cam kết sẵn sàng hợp tác với các nhà đầu tư trong và ngoài nước trên tinh thần hợp tác cùng phát triển. 

Tú Anh


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày