Thứ 5, 02/05/2024, 07:07[GMT+7]

Xử phạt nhiều trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi lái xe

Thứ 6, 10/01/2020 | 08:27:41
2,588 lượt xem

Kiểm tra nồng độ cồn trên địa bàn thành phố.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh về triển khai đợt cao điểm ra quân xử lý các vi phạm về nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông, trong 2 ngày 6 - 7/1/2020, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã tổ chức nhiều tổ công tác lập chốt kiểm tra người điều khiển phương tiện giao thông trên các tuyến phố tại địa bàn thành phố Thái Bình. Qua đó đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi lái xe, đồng thời ra quyết định xử phạt theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong tối ngày 6/1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã tổ chức 3 tổ công tác, mỗi tổ 15 cán bộ, chiến sĩ lập chốt kiểm tra trên địa bàn thành phố Thái Bình. Tại đường Hai Bà Trưng, sau 2 giờ lực lượng công an đã kiểm tra nồng độ cồn đối với 200 người lái xe ô tô, qua kiểm tra phát hiện 3 trường hợp vi phạm. Trong đó, có trường hợp anh Nguyễn Quý Khang, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 17A-104.00 khi trong người có nồng độ cồn ở mức cao 0,294mg/1 lít khí thở. Anh Khang thừa nhận trước đó có uống rượu với bạn bè. Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP  thì trường hợp vi phạm trên sẽ bị xử phạt trên 18 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 17 tháng và giữ phương tiện 5 ngày. Tại chốt kiểm tra trên đường Ngô Quyền, tổ công tác đã kiểm tra trên 100 xe, phát hiện 1 trường hợp vi phạm là anh Tạ Tuấn Anh, trú tại quận Ngô Quyền (thành phố Hải Phòng) điều khiển xe ô tô biểm kiểm soát 17A-115.61, trong người có nồng độ cồn 0,215mg/1 lít khí thở. Tiếp tục kiểm tra trong tối ngày 7/1, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tổ chức 4 tổ công tác kiểm tra xử lý vi phạm giao thông trên địa bàn thành phố, trong đó đã phát hiện xử lý 1 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Theo ghi nhận của phóng viên, phần lớn người dân đều đồng tình với mức xử phạt cao đối với người tham gia giao thông không chấp hành các quy định về sử dụng bia, rượu. Ông Nguyễn Xuân Hòa, phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) cho biết: Tôi rất đồng tình với mức phạt cao đối với người đã uống rượu, bia mà vẫn tham gia giao thông. Hy vọng với mức xử phạt nghiêm khắc này sẽ góp phần giảm bớt tai nạn giao thông, một quốc nạn hiện nay. Còn đối với lái xe họ đều chấp hành hợp tác khi được yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn. Nhiều người cho biết trước đó họ đã được nghe, được tìm hiểu về Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia  nên đã chủ động phòng tránh. Anh Trần Đình Hà, xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) là lái xe của một công ty du lịch cho biết: Ngay từ khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chưa có hiệu lực thì bản thân anh vẫn luôn ý thức được rằng đã uống bia, rượu thì tuyệt đối không lái xe, qua đó bảo vệ tài sản, tính mạng của mình và người tham gia giao thông.

Trung tá Trần Văn Sơn, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Mặc dù Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 nhưng đa số người dân đã biết và thực hiện khá nghiêm túc, tuy nhiên vẫn còn có trường hợp vi phạm. Trong các buổi kiểm tra tối ngày 6 - 7/1/2020 trên địa bàn thành phố Thái Bình, Phòng Cảnh sát giao thông đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có 10 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, lực lượng công an đã lập biên bản xử phạt người vi phạm cao nhất lên đến 35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe trên 20 tháng. Cũng theo Trung tá Trần Văn Sơn, theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ thì mức xử phạt cao nhất đối với người lái ô tô mà trong hơi thở có nồng độ cồn là từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng. Đối với người lái mô tô, xe gắn máy, mức phạt cao nhất từ 6 - 8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng. Đáng chú ý, người đi xe đạp, xe đạp điện cũng bị phạt 80.000 - 100.000 đồng khi lái xe mà trong hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 0,25mg/1 lít khí thở... Đây là những điều chỉnh xử phạt đối với một số hành vi, nhóm hành vi đặc biệt là các nhóm hành vi vi phạm về nồng độ cồn theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia...

Cùng với việc ra quân tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông đã tập trung tuyên truyền, phổ biến những quy định mới của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP để nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, qua đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đặc biệt là các vụ tai nạn có nguyên nhân từ bia, rượu.

Nguyễn Tùng