Thứ 5, 23/05/2024, 02:34[GMT+7]

Kiến Xương: Điều tra vụ hàng vạn cá chép đỏ của người dân nuôi bỗng dưng chết hàng loạt

Thứ 6, 10/01/2020 | 09:32:12
1,983 lượt xem
Thả nuôi gần 2ha mặt nước với hàng triệu con giống cá chép đỏ cung cấp cho thị trường dịp Tết ông Công ông Táo (23 tháng chạp), chỉ ít ngày nữa là được xuất bán cho thương lái phục vụ người dân. Vậy mà chỉ sau một đêm, cả ao nuôi cá chép đỏ của một gia đình nông dân bỗng nhiên cá chết nổi đầy mặt nước, thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Hàng vạn con cá chép đỏ của gia đình ông Thạch chết hàng loạt chỉ sau một đêm. Ảnh KL

Ngày 9/1, Trung tá Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Công an huyện Kiến Xương cho biết, đơn vị này đang phối hợp với chính quyền và công an xã Vũ Bình khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân ao cá chép đỏ thả nuôi phục vụ thị trường dịp Tết ông Công ông Táo (23 tháng Chạp) của hộ gia đình ông Trần Văn Thạch (SN 1960, trú thôn Nguyệt Lâm 2, xã Vũ Bình, huyện Kiến Xương) sắp đến ngày thu hoạch, sau một đêm bỗng nhiên chết hàng loạt theo đơn trình báo.  

Theo đó, ngày 23/12 Công an huyện Kiến Xương nhận được đơn trình báo của ông Trần Văn Thạch về việc ao nuôi cá chép đỏ của gia đình ông nằm cạnh đường thôn, được rào bằng lưới thép B40, sau một đêm bỗng dưng cá trong ao chết nổi lên hàng loạt. Trong khi cá thả nuôi trong các ao ngay bên cạnh không hề hấn gì. Nghi có kẻ xấu đầu độc khiến cá chết, ông Thạch đã trình báo vụ việc cho chính quyền địa phương và làm đơn gửi cơ quan công an. Ngay sau khi nhận được thông tin, công an huyện Kiến Xương đã có mặt tại hiện trường, ghi nhận lời khai của những người liên quan để phục vụ công tác điều tra.  

Ghi nhận tại hiện trường, ao có cá bị chết của nhà ông Thạch là 1 trong 2 ao nằm sát đường thôn Nguyệt Lâm 2, được quây rào bằng lưới thép B40. Qua kiểm đếm, số lượng cá bị chết trong ao khoảng 5 tạ lên tới hàng vạn con, thiệt hại ước tính khoảng 40 triệu đồng.  

Sau khi kiểm tra hiện trường, thu thập lời khai của những người liên quan, cơ quan chức năng nhận định ao nuôi chưa có dấu hiệu bị đầu độc cụ thể. 

"Trong khi ao nuôi cá của các hộ xung quanh không hề hấn gì. Ông Thạch cho biết tại địa phương gia đình ông cũng không hề có mâu thuẫn với ai. Chúng tôi đã yêu cầu gia đình ông Thạch rà soát, kiểm tra lại nguồn nước. Vụ việc đang trong quá trình điều tra, chưa có kết quả cụ thể nên chưa thể khẳng định ao cá nhà ông Thạch bị đầu độc...", ông Hùng cho biết. 

Trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Văn Thạch cho biết, chuẩn bị cho dịp Tết Canh Tý 2020, từ giữa tháng 6/2019 gia đình ông Thạch đã mở rộng thả nuôi 5 ao với diện tích gần 2ha mặt nước thả cá giống truyền thống, kết hợp với hàng triệu con giống cá bột cá chép đỏ và cá chép trắng, dự kiến thu 1,5 tấn cá cung cấp cho thị trường dịp Tết ông Công ông Táo năm nay. 

"Nhận thấy thị trường cá chép đỏ có tiềm năng tôi mua về nuôi và mở rộng diện tích nuôi xen canh với cá giống truyền thống. Nuôi loại cá này thu hoạch nhanh gọn, chủ yếu bán lái buôn đi các tỉnh lân cận với thu nhập gấp nhiều lần cấy lúa, nhưng không ngờ năm nay kẻ xấu nào lại hại gia đình tôi, giờ chỉ trông chờ vào những ao nhỏ còn lại mong gỡ lại chút vốn...", ông Thạch cho biết. 

Cũng trong chiều ngày 9/1, ông Phan Tiến Trinh, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Bình xác nhận tại địa phương có sự việc ao nuôi cá chép đỏ của hộ ông Thạch sau một đêm bỗng dưng chết hàng loạt. Đồng thời cho biết thêm, xã Vũ Bình đã được UBND tỉnh Thái Bình công nhận là làng nghề nuôi cá, mỗi năm nông dân trong xã  cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh hàng chục tấn cá chép đỏ các loại. 

"Xã Vũ Bình hiện có khoảng 5 ha diện tích thả riêng cá chép đỏ, cung cấp cho thị trường nhiều tỉnh, thành trong khu vực dịp Tết ông Công ông Táo mang lại nguồn thu nhâp nhiều lần so với làm cá truyền thống", ông Trinh thông tin. 

Khánh Linh 

(CTV)


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày