Thứ 2, 20/05/2024, 09:21[GMT+7]

Xí nghiệp KTCTTL huyện Tiền Hải Bảo đảm cấp nước phục vụ sản xuất vụ xuân

Thứ 2, 13/01/2020 | 09:55:52
1,256 lượt xem
Thời gian qua, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) huyện Tiền Hải đã nỗ lực huy động nhân lực, sửa chữa máy móc nhằm bảo đảm công tác điều tiết nước hợp lý, sẵn sàng phục vụ sản xuất vụ xuân.

HTX SXKD DVNN xã Vân Trường (Tiền Hải) kiểm tra các trạm bơm sẵn sàng cấp nước cho việc đổ ải vụ xuân.

Ông Nguyễn Quang Khánh, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vân Trường cho biết: HTX đã phối hợp chặt chẽ với Xí nghiệp KTCTTL huyện thực hiện tốt chỉ đạo của UBND huyện về triển khai công tác thủy lợi phục vụ sản xuất vụ xuân. Trước khi bước vào vụ sản xuất, HTX chủ động làm tốt công tác thủy lợi nội đồng, nạo vét kênh mương, kiểm tra, sửa chữa 2 trạm bơm bảo đảm vận hành tốt cấp nước cho việc đổ ải.

Không chỉ có Vân Trường mà việc làm thủy lợi đông xuân cũng được xã Nam Phú rất chú trọng, địa phương đã phát động nông dân tích cực làm thủy lợi một cách thường xuyên, sẵn sàng đối phó với thời tiết khắc nghiệt có thể xảy ra. HTX DVNN xã Nam Phú đã thuê 2 máy xúc để nạo vét sông cấp 2 và cấp 3; kinh phí làm thủy lợi đông xuân đạt 300 triệu đồng.

Ông Phạm Quang Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp KTCTTL huyện Tiền Hải cho biết: Vụ xuân năm nay, Tiền Hải phấn đấu gieo cấy khoảng 10.050ha. Bước vào sản xuất vụ xuân, Xí nghiệp đã chủ động xây dựng phương án, duy tu bảo dưỡng máy móc, tu bổ sửa chữa công trình nhằm đáp ứng tưới, tiêu; đồng thời, tiến hành kiểm tra tình trạng vi phạm mặt cắt của dòng chảy, tháo dỡ đăng đó, trục vớt bèo bồng, vật cản trên sông thuộc đơn vị quản lý, bảo đảm thông thoáng dòng chảy. Thay thế cao su chống mặn cho 27 cống dưới đê; bảo dưỡng trạm bơm; sửa chữa 71 cống nội đồng; tu bổ sửa chữa thường xuyên 52 hạng mục công trình. Phối hợp với các địa phương tập trung khơi thông các tuyến mương cấp 3 do địa phương quản lý. Xí nghiệp đã chủ động tăng cường kiểm tra đồng ruộng, đánh giá thực trạng hệ thống mương dẫn của các vùng, điều tiết nước linh hoạt, phù hợp trên toàn hệ thống. Tham mưu cho huyện chỉ đạo các địa phương tuyên truyền đến nông dân huy động máy móc, nhân lực ra đồng cày lật đất đúng khung thời vụ đề ra. 

Xí nghiệp cũng bám sát lịch xả nước của các hồ thủy điện và tận dụng tối đa kỳ triều cường để lấy nước tự chảy. Thống nhất lịch mở các cống tưới trên hệ thống sông Kiến Giang để lấy nước và tích nước trên sông trục. Khuyến cáo các địa phương trong quá trình đổ ải, nông dân, các chủ máy làm đất đến đâu bừa ngả ngay đến đó. Sau khi bừa ngả cho diện tích vụ xuân, các địa phương căn cứ thực tế tiến hành thau chua, rửa mặn trên mặt ruộng cho 100% diện tích. Phối hợp với ngành điện tập trung bảo dưỡng, sửa chữa trạm cấp điện, có phương án chủ động khắc phục sự cố và những hư hỏng, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý để tập trung điện cho đổ ải, cấp điện cho các trạm bơm 24/24 giờ. Phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra nắm bắt tình hình thu hoạch rau màu, cây vụ đông để xây dựng kế hoạch đổ ải cụ thể cho từng vùng. Ưu tiên vùng chua mặn ven biển lấy nước trước để thau rửa chua mặn, nước đủ đến đâu tập trung bừa ngả đến đó, huy động nhân lực xuống đồng tham gia sản xuất vụ xuân.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày