Thứ 5, 25/04/2024, 15:42[GMT+7]

Gây quỹ hội từ trồng cây vụ đông

Thứ 6, 17/01/2020 | 10:41:26
1,956 lượt xem
Không chỉ góp phần giúp cơ sở hội có thêm nguồn thu, thêm kinh phí hoạt động, mô hình mượn ruộng trồng cây vụ đông gây quỹ của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Dân Chủ (Hưng Hà) đã phủ kín nhiều diện tích đất bị bỏ hoang, đồng thời thu hút được đông đảo hội viên tham gia các hoạt động hội.

Nhiều người chồng đã thay vợ tham gia mô hình trồng cây vụ đông gây quỹ hội của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Dân Chủ (Hưng Hà).

Chúng tôi về xã Dân Chủ đúng lúc hội viên phụ nữ đang thu hoạch bí ngô. Chị Trần Thị Nhài, Chủ tịch Hội LHPN xã Dân Chủ cho biết: Kinh phí không phải là yếu tố quyết định nhưng lại ảnh hưởng lớn đến chất lượng sinh hoạt cũng như tổ chức các hoạt động của hội phụ nữ cơ sở. Để tổ chức các hoạt động, các chị phải tự tìm cách xoay sở từ nguồn xã hội hóa và nguồn đóng góp của hội viên. Vụ đông năm 2016, chị Nhài và gần 30 chị em trong Ban Chấp hành Hội LHPN xã, chi hội trưởng, chi hội phó, chủ nhiệm các câu lạc bộ phụ nữ xin lại ruộng bỏ hoang trồng cây vụ đông gây quỹ. Hội LHPN xã kết hợp với các đồng chí bí thư, trưởng thôn xin ruộng, quy hoạch vùng trồng cây vụ đông, thuê máy cày, làm đất, gieo hạt, cùng tham gia chăm sóc cây định kỳ. Các chị chọn cây bí ngô vì cây này dễ trồng và dễ chăm sóc, có thể trồng với diện tích rộng mang đến nguồn lợi kinh tế cao. Vụ đông năm 2016, các chị xin được gần 3 mẫu để trồng cây gây quỹ. Có cơ hội gây quỹ, các chị ai cũng phấn khởi, tích cực đóng góp ngày công. Vụ sản xuất đầu tiên, các chị tự nguyện góp vốn mua giống, phân bón để canh tác và thu về hơn 10 triệu đồng.

Chị Nhài cho biết thêm: Ban đầu, việc vận động hội viên tham gia gặp nhiều khó khăn do chị em bận mải nên cán bộ hội, chi hội đảm nhận là chính, sau vài vụ điều chỉnh thời gian và nhận thấy rõ hiệu quả của việc trồng cây vụ đông gây quỹ nên chị em tham gia tăng dần. Giờ đã thành nếp, cứ chi hội phát động đắp bờ, làm cỏ, bón phân, thu hoạch là chị em tự giác tham gia. Năm 2017, các chị trồng 7 mẫu, năm 2018 trồng 13 mẫu; vụ đông năm 2019 trồng được 17 mẫu bí ngô và 3 mẫu ngô ngọt, dự kiến thu về khoảng 80 triệu đồng. Số tiền thu được chia một phần cho các thành viên tham gia mô hình, còn lại được sử dụng gây quỹ, trang trải cho các hoạt động như: tổ chức hoạt động nhân các ngày lễ, thăm hỏi hội viên lúc ốm đau, mua thẻ bảo hiểm y tế tặng hội viên nghèo, tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà tân binh và cho các thành viên đi tham quan hàng năm. 

Bà Vũ Thị Sim, hội viên phụ nữ thôn Đan Hội, xã Dân Chủ cho biết: Tôi là phụ nữ khuyết tật đơn thân. Các chị em đã trích từ nguồn quỹ trồng cây vụ đông để tặng những món quà ý nghĩa, thiết thực cho tôi. Cách gây quỹ hội để giúp đỡ người kém may mắn làm tôi rất cảm kích. 

Chị Phan Thị Anh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Hà Thắng, xã Dân Chủ cho biết: Qua từng năm, không chỉ có cán bộ hội tham gia trồng cây vụ đông gây quỹ mà nhiều hội viên phụ nữ đã tham gia mô hình này. Hiện nay, thôn có 2 tổ với hơn 20 thành viên tham gia, trong đó, có chị dù làm việc ở công ty nhưng đã đăng ký cho chồng mình tham gia mô hình trồng cây gây quỹ cùng chị em trong thôn. 

Anh Vũ Văn Toàn, thôn Hà Thắng cho biết: Vợ mình là Phạm Thị Giang, hội viên phụ nữ của thôn, mình ủng hộ vợ tham gia các phong trào của phụ nữ. Tuy nhiên, vì đi làm công ty, ít có thời gian để tham gia phong trào trồng cây vụ đông gây quỹ nên mình thay vợ tham gia. Vừa vui, có thêm thu nhập mà cũng hỗ trợ được chị em những công việc nặng như vận chuyển phân bón hay vận chuyển bí ngô sau thu hoạch về các đại lý thu mua.

Trồng cây vụ đông gây quỹ hội phụ nữ của Hội LHPN xã Dân Chủ không chỉ tăng thêm thu nhập cho các thành viên tham gia và tăng thêm kinh phí hoạt động của hội phụ nữ cơ sở, mà còn thắt chặt tình đoàn kết giữa các hội viên. Đây cũng là một trong những mô hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Hội LHPN tỉnh.

Xuân Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày