Thứ 6, 10/05/2024, 01:51[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Sẵn sàng sản xuất vụ xuân

Thứ 4, 05/02/2020 | 09:19:23
883 lượt xem
Cùng các địa phương trong tỉnh, đến thời điểm này, huyện Quỳnh Phụ đang tích cực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, bảo đảm đúng khung lịch thời vụ sản xuất để giành thắng lợi vụ xuân 2020.

Để hoàn thành mục tiêu gieo cấy 11.300ha lúa xuân, trong đó lúa chất lượng cao chiếm 30% trở lên, năng suất phấn đấu đạt 72 tạ/ha trở lên cùng trên 2.700ha cây màu xuân hè, công tác lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, địa phương bám sát và việc thực hiện đúng đề án sản xuất của tỉnh, huyện được đặc biệt coi trọng. Ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để chuẩn bị quỹ đất cho sản xuất vụ xuân, huyện đã chỉ đạo các xã đôn đốc nông dân tập trung thu hoạch cây vụ đông còn lại, đẩy mạnh công tác thủy lợi đông xuân đồng thời tuyên truyền, vận động nông dân tập trung cày lật đất, phơi ải, vệ sinh đồng ruộng. UBND huyện giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình nạo vét, nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi quan trọng để phục vụ sản xuất. Với nguồn vốn ngân sách trên 3,4 tỷ đồng, năm 2019, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Quỳnh Phụ đã tập trung nạo vét kênh tưới trạm bơm Đại Nẫm, tu sửa các trạm bơm Cao Nội, Quỳnh Hoa, Minh Đức cùng các cống cuối sông Thôn Đông, cống An Vũ, thay một số cánh cống và các công trình khác. Cùng với việc hoàn thành và đưa vào sử dụng cống Tân Mỹ đã góp phần tạo nên hệ thống thủy lợi tương đối hoàn thiện, phục vụ đắc lực cho công tác lấy nước đổ ải phục vụ sản xuất vụ xuân. Với quan điểm chỉ đạo “tiền ải, hậu dầm”, sau đợt 2 lấy nước đổ ải, kết hợp cùng đợt mưa rào dịp tết Nguyên đán, đến nay, trên 95% diện tích canh tác lúa của huyện đã được lấy nước.

Nông dân xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) gieo mạ sản xuất vụ xuân.


Ngay ngày mùng 5 tết Nguyên đán, trong không khí rộn ràng sản xuất đầu năm, nông dân xã Quỳnh Thọ đã nô nức ra đồng gieo mạ, chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân. Ông Ngô Doãn Đô, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Vụ xuân năm 2020, Quỳnh Thọ phấn đấu gieo cấy 283ha lúa gồm các giống ngắn ngày BC15, Thiên ưu, Đài thơm 8, Bắc thơm 7, lúa Nhật... Để giành thắng lợi sản xuất, địa phương đã tập trung bảo dưỡng, sửa chữa 5 trạm bơm nội đồng và nạo vét hệ thống kênh dẫn, kênh đầu mối, kênh mương nội đồng. Huy động 12 máy cày, hơn 20 máy làm đất đồng thời tập trung tuyên truyền cho nông dân chủ động vệ sinh đồng ruộng, làm thủy lợi đông xuân sẵn sàng chờ nước đổ ải. Công tác diệt chuột được xã đặc biệt coi trọng, qua 4 đợt diệt chuột bằng thuốc hóa học và sử dụng biện pháp thủ công xã đã thu mua được gần 2.000 con chuột với giá 3.000 đồng/con. Đến nay, trên 90% diện tích canh tác của địa phương đã được lấy nước đổ ải, nông dân đang tập trung gieo mạ trà lúa Nhật DS1, phấn đấu đến ngày 8/2 sẽ hoàn thành toàn bộ gieo mạ các trà lúa, giống lúa. Song song với đó, Quỳnh Thọ đã gieo trồng được gần 40ha cây ngô và ớt trong tổng diện tích 48ha cây màu xuân hè.


Trên cánh đồng Hiệp Lực, bà Ngô Thị Phắc đang tập trung gieo mạ trên vùng tập trung phát triển giống lúa tẻ Nhật J.02. Bà Phắc chia sẻ: Để chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân, ngoài sự quan tâm của xã trong các khâu thủy lợi, diệt chuột, hỗ trợ sản xuất, gia đình tôi còn chủ động làm đất, vệ sinh đồng ruộng, lấy nước đổ ải, chuẩn bị kỹ lúa giống... Sau kỳ nghỉ tết, hiện nay tôi đang tập trung gieo mạ theo đúng đề án sản xuất, bảo đảm cho vụ xuân thắng lợi. Nhờ mô hình sản xuất mới của xã, vụ xuân này, gia đình tôi canh tác 7 sào lúa Nhật, đây là giống lúa cho năng suất cao, chất lượng gạo ngon, được địa phương ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm nên bà con nông dân rất yên tâm.


Để bảo đảm sản xuất, cán bộ huyện phụ trách cụm, xã tăng cường kiểm tra, đôn đốc cơ sở, kịp thời có những thông tin phản hồi để tháo gỡ những khó khăn từ cơ sở. Công tác tuyên truyền, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất vụ xuân được huyện và các địa phương thực hiện ngay từ trong năm. Các chính sách hỗ trợ, khuyến khích, khen thưởng sản xuất được huyện thực hiện đúng, đủ, công khai... Tất cả đều nỗ lực hướng đến một vụ xuân thắng lợi trên quê hương Quỳnh Phụ.


Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày