Chủ nhật, 05/05/2024, 01:28[GMT+7]

Tiền Hải: Chủ động phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia cầm

Thứ 2, 17/02/2020 | 09:46:25
1,442 lượt xem
Hiện nay, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện ở một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Để chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm, huyện Tiền Hải đã tích cực tuyên truyền đến hộ chăn nuôi triển khai các giải pháp bảo vệ đàn vật nuôi, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa phương và nguy cơ lây sang người.

Gia trại của ông Vũ Ngọc Huyến, xã Đông Cơ (Tiền Hải) bảo đảm chăn nuôi an toàn sinh học.

Xã Đông Hoàng là địa phương từng bị dịch cúm gia cầm gây thiệt hại về kinh tế, do đó hiện nay chính quyền xã và người dân rất quan tâm tới vấn đề này. Thời gian qua, các hộ chăn nuôi đều tiêm phòng cho vật nuôi và thường xuyên vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi. 

Ông Bùi Văn Hiếu, thôn Bạch Long cho biết: Hiện nay, gia trại của gia đình nuôi trên 500 con gà, vịt. Khi được chính quyền tuyên truyền về dịch cúm gia cầm đang xảy ra ở một số tỉnh, thành phố, mặc dù trên địa bàn chưa xuất hiện dịch bệnh, tuy nhiên đây là thời điểm các hộ chăn nuôi tái đàn, trong quá trình mua bán, vận chuyển giống gia cầm rất dễ mang mầm bệnh ở tỉnh khác xâm nhập vào đàn gia cầm của địa phương. Do đó, gia đình tôi không chỉ khử trùng bằng vôi bột, phun hóa chất đối với chuồng trại mà còn thực hiện nghiêm việc không thả rông gia cầm.

Gia đình ông Vũ Ngọc Huyến ở xã Đông Cơ những ngày qua cũng đã thực hiện tốt việc khử trùng, tiêu độc xung quanh gia trại nuôi 5.000 gà đẻ. Qua đó nhằm tiêu diệt các mầm bệnh tồn tại trong môi trường, giảm nguy cơ phát sinh các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi và nguy cơ lây lan dịch bệnh sang người. Ngoài ra, ông Huyến còn bổ sung thức ăn giàu vitamin để nâng cao sức đề kháng cho đàn gà.

Tiền Hải có khoảng 1,47 triệu con gia cầm. Thời tiết diễn biến phức tạp là điều kiện thuận lợi cho các chủng virus cúm gia cầm và dịch cúm A/H5N6 phát sinh. Do đó, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch cúm gia cầm như H5N1, H5N6 cho nhân dân hiểu rõ để chủ động phòng và đối phó như áp dụng tốt các biện pháp an toàn sinh học, vệ sinh chuồng trại trước khi tái đàn và sau mỗi lần xuất chuồng nhằm bảo vệ đàn gia cầm không bị mầm bệnh xâm nhập. Không thả rông gia cầm, không mua bán gia cầm bị mắc bệnh, không giết mổ gia cầm bị bệnh hoặc không rõ nguồn gốc, không giấu dịch, không vứt xác gia cầm bừa bãi...

Cùng với tuyên truyền, huyện đã chỉ đạo các địa phương kiểm tra hoạt động buôn bán, giết mổ gia cầm và ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không bảo đảm an toàn thực phẩm lưu thông trên địa bàn, nhất là tại các cơ sở giết mổ, chế biến, vận chuyển tiêu thụ gia cầm. Cán bộ chuyên môn thường xuyên về cơ sở kiểm tra tại các hộ chăn nuôi, hướng dẫn các biện pháp chuyên môn kỹ thuật cho nhân dân khi tiêm phòng và công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng. Xây dựng kế hoạch kiểm tra điều kiện kinh doanh, vệ sinh thú y an toàn thực phẩm đối với các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn. Yêu cầu xuất trình giấy tờ đối với các hộ kinh doanh chế biến giết mổ gia cầm, thủy cầm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh giết mổ không giết mổ, vận chuyển và sử dụng làm thực phẩm gia cầm ốm, chết; các chủ chăn nuôi phải tự giác khai báo ngay khi có gia cầm ốm, chết nghi vấn nhiễm bệnh với cơ quan chức năng để xử lý. Ngoài ra, huyện đã chỉ đạo các ngành, địa phương thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết và chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm. Trong đó, tích cực hướng dẫn người chăn nuôi củng cố, che chắn chuồng trại, thực hiện tốt điều kiện vệ sinh chuồng trại. Cùng với đó là bổ sung thức ăn tinh, chất khoáng, vitamin, cho uống nước ấm để tăng cường sức khỏe cho đàn vật nuôi. Thực hiện nghiêm khuyến cáo của ban chăn nuôi và thú y xã về quy trình phòng bệnh cho đàn gia cầm. Chủ động tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin chống các bệnh truyền nhiễm. Các gia trại, trang trại thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng để tiêu diệt tác nhân gây bệnh trong môi trường chăn nuôi; áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi và các biện pháp chủ động phòng bệnh, bảo đảm tiêm phòng đạt tỷ lệ cao.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày