Thứ 5, 18/04/2024, 17:21[GMT+7]

Rộn ràng xuống đồng

Thứ 3, 18/02/2020 | 08:23:47
704 lượt xem
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, nông dân các địa phương của huyện Đông Hưng khẩn trương xuống đồng cấy lúa xuân bảo đảm cơ cấu giống lúa và khung thời vụ tốt nhất.

Nông dân xã Phong Châu (Đông Hưng) gieo cấy lúa xuân.

Vụ xuân năm 2020, huyện Đông Hưng phấn đấu gieo cấy trên 11.400ha, trong đó lúa chất lượng chiếm từ 35 - 40% diện tích. Đến thời điểm này, các xã trên địa bàn huyện đã hoàn thành việc làm đất phục vụ cấy lúa xuân. Để giải quyết bài toán thiếu lao động trong sản xuất nông nghiệp và bảo đảm gieo cấy 100% diện tích lúa xuân đúng khung thời vụ, bên cạnh việc áp dụng các hình thức sản xuất theo quy trình canh tác tiên tiến, an toàn như: kỹ thuật canh tác lúa cải tiến SRI, phương pháp gieo cấy hiệu ứng hàng biên, các địa phương đã huy động trên 70 máy cấy động cơ 4 mã lực, trên 100 máy cấy bán thủ công phục vụ bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân. Ông Vũ Ngọc Khanh, Giám đốc HTX DVNN xã Nguyên Xá cho biết: Từ năm 2015, HTX đã đưa máy cấy mạ khay vào sản xuất. Do hiệu quả của máy cấy mạ khay cao nên đến nay toàn xã đã có 25 máy cấy, mỗi vụ cấy được khoảng 220ha (chiếm 83% tổng diện tích gieo cấy của toàn xã). Nhờ có máy cấy mạ khay mà địa phương đã khắc phục được tình trạng thiếu lao động trong nông nghiệp, bảo đảm khung thời vụ tốt nhất.

Với xã Phú Châu, vụ xuân này cũng đã huy động được 9 máy cấy mạ khay hoạt động hết công suất trong những ngày cao điểm của vụ cấy, trong đó có nhiều máy cấy do các hộ nông dân tự mua để cấy diện tích lớn của gia đình và phục vụ bà con trong, ngoài xã. Anh Đặng Tuất Tuân, thôn Tăng, xã Phú Châu tranh thủ nguồn hỗ trợ của tỉnh, đầu tư mua 2 máy cấy mạ khay để cấy thuê cho bà con trong, ngoài xã và cấy 30 mẫu ruộng của gia đình. Anh Tuân cho biết: Vụ xuân này, ngoài diện tích ruộng của gia đình, tôi cấy thuê cho bà con khoảng 110 mẫu với giá 250.000 đồng/sào cả làm mạ. Trung bình một ngày máy cấy được 6 - 7 mẫu, máy cầm tay cấy được 3 - 3,5 mẫu. Việc đưa máy cấy mạ khay vào sản xuất của gia đình được bà con nông dân rất ủng hộ. Gia đình tôi nếu không có máy cấy thì không thể kham nổi 30 mẫu ruộng. Lợi ích của việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp nhiều năm nay không chỉ giúp bà con nông dân giảm nỗi lo thiếu lao động mà còn giúp địa phương giảm ruộng bỏ hoang. Bà Phạm Thị Nguyệt, thôn Khuốc Tây, xã  Phong Châu chia sẻ: Tôi đã già yếu, con đi làm ở công ty hết nên 3 năm nay tôi đều thuê máy để cấy toàn bộ diện tích của gia đình. Cấy bằng máy giảm giống, giảm công lao động, giảm cả chi phí, năng suất lại cao hơn phương thức cấy truyền thống. Nếu không có máy cấy thì ruộng của gia đình chắc phải cho thuê hoặc bỏ hoang. Hiện gia đình đã cấy xong, giờ chỉ tập trung vào chăm sóc cho lúa nhanh bén rễ hồi xanh.

Thời vụ gieo cấy ngắn, lượng máy cấy có hạn nên các hộ nông dân trên địa bàn huyện Đông Hưng những ngày này đang huy động toàn bộ nhân lực của gia đình hoặc đổi công cho nhau để phủ xanh các xứ đồng. Chị Phạm Thị Thơm, thôn Hậu, xã Mê Linh cho biết: Tranh thủ thời gian các con chưa trở lại công ty làm việc và đi học, tôi huy động các con ra đồng và đã cấy xong 2 mẫu lúa BC15 của gia đình. Còn trên các xứ đồng của xã Phú Lương tiếng người cười nói xen lẫn với tiếng máy bừa khiến không khí nơi đây rộn ràng như ngày hội. Ông Nguyễn Trọng Bát, thôn Duyên Trang Đông, xã Phú Lương cho biết: Vụ này gia đình cấy 1,3 mẫu ruộng. Để bảo đảm khung thời vụ, gia đình đã đổi công cho một số người trong thôn và tiếp tục áp dụng phương pháp cấy lúa hàng rộng, hàng hẹp để giảm lượng giống, giảm công lao động, lúa sinh trưởng nhanh, ít sâu bệnh, cây lúa khỏe, không bị đổ khi trỗ bông. Trước và sau khi cấy, gia đình vừa thường xuyên ra đồng kiểm tra, chăm sóc mạ, lúa vừa tổ chức đánh chuột để bảo vệ mùa màng.  

Để bảo đảm lúa đạt năng suất, chất lượng cao, huyện Đông Hưng đã khuyến cáo bà con gieo mạ trong khung thời vụ và che phủ nilon chống rét cho toàn bộ diện tích mạ. Chỉ đạo các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch gieo mạ dự phòng bằng các giống lúa ngắn ngày nhằm ứng phó kịp thời nếu rét đậm, rét hại xảy ra. Bên cạnh đó, địa phương cũng chú trọng nạo vét kênh mương phục vụ việc tưới, tiêu nước hợp lý, khoa học, tiết kiệm. Các HTX DVNN chủ động chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư nông nghiệp, phân bón phục vụ xã viên sản xuất vụ xuân. Bên cạnh đó, HTX còn vận động xã viên huy động nhân lực, phương tiện diệt chuột nhằm bảo vệ lúa xuân ngay từ đầu vụ. Toàn huyện phấn đấu gieo cấy xong trước ngày 25/2.  

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày