Thứ 7, 18/05/2024, 18:53[GMT+7]

Hiệu quả liên kết chăn nuôi gia cầm

Thứ 4, 19/02/2020 | 08:50:37
1,041 lượt xem
Hiện nay, nhiều mô hình chăn nuôi gia cầm theo hướng liên kết, hợp tác sản xuất đang phát triển và cho hiệu quả kinh tế cao tại một số địa phương trong tỉnh. Trong đó, mô hình liên kết, hợp tác sản xuất chăn nuôi tại cơ sở sản xuất gia cầm giống Thoa Tuyết ở xã Thụy Việt (Thái Thụy) là một điển hình.

Cơ sở sản xuất gia cầm giống Thoa Tuyết, xã Thụy Việt (Thái Thụy).

Thành lập từ năm 2011, cơ sở sản xuất gia cầm giống Thoa Tuyết được nhiều người chăn nuôi trong và ngoài tỉnh biết đến bởi đây là một trong những địa chỉ chuyên cung cấp con giống gia cầm chất lượng cao. Trung bình mỗi tháng cơ sở ấp nở khoảng 200.000 con giống gia cầm để cung cấp ra thị trường các tỉnh, thành trong cả nước. Ông Nguyễn Văn Thoa, chủ cơ sở cho biết: Để mở rộng quy mô sản xuất cũng như có được nguồn nguyên liệu trứng ổn định và bảo đảm chất lượng cung cấp cho lò ấp, đầu năm 2018, tôi đã liên kết cùng với các chủ trang trại, hộ chăn nuôi gà đẻ trứng trong toàn huyện thành lập tổ hợp tác sản xuất chăn nuôi gia cầm giống Thoa Tuyết. Hiện nay, tổ hợp tác có 35 thành viên đến từ 16 xã trong huyện Thái Thụy. Các thành viên tham gia tổ hợp tác có quy mô chăn nuôi từ 2.000 - 5.000 con gà đẻ trứng và được cơ sở thu mua trứng với giá cả thỏa thuận và ổn định. Trong quá trình sản xuất các thành viên phải tuân thủ nguyên tắc hoạt động chung như: sản xuất cùng loại con giống gà được thị trường ưa chuộng, tuân thủ đúng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học.  

Hai năm trước, gia đình ông Phạm Văn Tuân, xã Thụy Dân nuôi gà đẻ trứng với quy mô từ 1.000 - 2.000 con/năm. Do chăn nuôi theo hộ gia đình nên có thời điểm ông Tuân gặp không ít khó khăn khi không chủ động được đầu ra sản phẩm, có lúc đàn gà bị bệnh dịch gây thiệt hại kinh tế... Vì thế thu nhập từ việc chăn nuôi gà đẻ trứng của gia đình ông Tuân không ổn định. Năm 2018, ông Tuân bắt đầu tham gia vào tổ hợp tác sản xuất chăn nuôi gia cầm giống Thoa Tuyết. Trong đó, được cơ sở sản xuất gia cầm giống Thoa Tuyết cung cấp giống gà đẻ trứng để chăn nuôi rồi cung cấp trứng cho cơ sở này thực hiện việc ấp nở. Ông Tuân cho biết: Hiện nay, gia đình tôi duy trì chăn nuôi gà đẻ trứng với quy mô 5.000 con, hàng ngày thu về gần 3.000 quả trứng. Toàn bộ số trứng này được cơ sở sản xuất gia cầm giống Thoa Tuyết thu mua theo giá thỏa thuận. Nhờ việc liên kết chăn nuôi nên tôi chỉ phải tập trung vào sản xuất, không phải lo đầu ra sản phẩm, giá cả ổn định. Vì vậy, việc chăn nuôi của gia đình được phát triển, cho hiệu quả kinh tế cao, trung bình thu nhập hàng năm đạt hơn 300 triệu đồng.  

Cũng là một trong những thành viên tham gia tổ hợp tác sản xuất chăn nuôi gia cầm giống Thoa Tuyết, ông Vũ Văn Cường, xã Thái Xuyên hiện duy trì chăn nuôi gần 3.000 con gà đẻ, hàng ngày thu về hơn 1.500 quả trứng. Ông Cường cho biết: Trước kia, việc chăn nuôi gà đẻ của gia đình tôi luôn phụ thuộc vào thị trường, giá trứng bấp bênh nên hiệu quả kinh tế thấp. Nhưng từ khi tham gia tổ hợp tác sản xuất chăn nuôi gia cầm giống Thoa Tuyết giúp việc chăn nuôi của gia đình đạt hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều so với trước đây. Ngay cả khi thời điểm giá gia cầm xuống thấp thì gia đình tôi vẫn duy trì quy mô, số lượng đàn gà đẻ và chăn nuôi có lãi.

Có thể thấy, tổ hợp tác sản xuất chăn nuôi gia cầm giống Thoa Tuyết đang là mô hình kinh tế tiêu biểu ở huyện Thái Thụy. Mô hình này đã tạo ra sự liên kết trong sản xuất chăn nuôi, cải thiện đầu ra sản phẩm, từ đó mang đến nguồn thu nhập ổn định, giúp các hộ chăn nuôi nâng cao đời sống kinh tế và còn tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Đồng thời, góp phần thay đổi tư duy chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún tại nhiều vùng quê trong tỉnh hiện nay.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày