Thứ 3, 07/05/2024, 08:39[GMT+7]

Hưng Hà: Hiệu quả từ phong trào xây dựng đời sống văn hóa

Thứ 6, 21/02/2020 | 08:51:43
528 lượt xem
Thời gian qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Hưng Hà được triển khai thực hiện thiết thực, sâu rộng. Những kết quả đạt được từ phong trào đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh cho người dân trên địa bàn.

Thi pháo đất tại lễ hội đền Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà). Ảnh tư liệu

Nhận thức được tầm quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong xây dựng, phát triển đời sống văn hóa cơ sở nói riêng và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung, Ban Chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Hưng Hà đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện phong trào từ cấp huyện tới cơ sở. Các đơn vị, địa phương cũng tăng cường công tác tuyên truyền, đa dạng hóa hình thức tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ góp phần thực hiện tốt phong trào. Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã kẻ vẽ, in 161 khẩu hiệu, biển tường; 793 băng rôn khẩu hiệu; 36 pa nô phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền. Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp với các phòng ban, ngành, đơn vị thực hiện chu đáo kịp thời các nhiệm vụ tuyên truyền ngày lễ, kỷ niệm các sự kiện trọng đại và các nhiệm vụ chính trị của đất nước, của địa phương. Trong năm 2019, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn huyện tiếp tục được bảo đảm. 100% đám cưới, đám tang được tổ chức trang trọng, tiết kiệm, lành mạnh. 

Ông Lương Xuân Dinh, Trưởng thôn Nứa, xã Liên Hiệp cho biết: Các đám hiếu hỷ được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo thực hiện đúng với quy định của Nhà nước. Ngoài ra, các hoạt động văn hóa, văn nghệ được nhân dân trong thôn chúng tôi hưởng ứng tích cực. Thôn còn thành lập đội tế nữ quan hoạt động thường xuyên, hiệu quả, góp phần duy trì nét đẹp văn hóa địa phương và nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. 

Ông Hoàng Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Trần Thủ Độ chia sẻ: Nhà trường luôn duy trì khối đại đoàn kết, làm tốt công tác tuyên truyền việc thực hiện nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội. 100% cán bộ, viên chức và người lao động trong đơn vị không vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh. 100% gia đình cán bộ, viên chức đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Đơn vị cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết vào đầu năm học như không mắc các tệ nạn xã hội, không sử dụng, tàng trữ lưu hành văn hóa phẩm độc hại, thông tin, tuyên truyền và thực hiện các hành vi mê tín dị đoan... 100% cán bộ, viên chức và người lao động trong đơn vị chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Cùng với những hoạt động trên, huyện còn thường xuyên chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn, phối hợp thực hiện quản lý tổ chức lễ hội và các hoạt động văn hóa tín ngưỡng theo nếp sống văn minh. Nhờ những hoạt động thiết thực, trong năm 2019 toàn huyện có 91,5% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 51,5% dòng họ đạt danh hiệu dòng họ văn hóa; 93,2% khu dân cư được công nhận danh hiệu khu dân cư văn hóa. Kết quả trên đã khẳng định sự phát triển mạnh mẽ cả về chất lượng và hiệu quả của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Hưng Hà. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong việc phấn đấu các danh hiệu văn hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời cũng là động lực để các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện nỗ lực hơn nữa nhằm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng đạt hiệu quả cao hơn.

Mai Thư 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày