Thứ 5, 25/04/2024, 12:00[GMT+7]

Thái Thụy tập trung gieo cấy lúa xuân

Thứ 6, 21/02/2020 | 08:58:59
1,622 lượt xem
Những ngày này, bà con nông dân huyện Thái Thụy đang tập trung xuống đồng đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân năm 2020. Toàn huyện phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa xuân trước ngày 25/2.

Cấy lúa xuân bằng máy cấy mạ khay tại xã Thụy Sơn (Thái Thụy).

Trên cánh đồng thôn Trà Hồi, xã Thụy Bình, không khí sản xuất diễn ra rất hối hả, tấp nập. Nghỉ tay cấy lúa trên mảnh ruộng của gia đình, bà Phạm Thị Ngạn cho biết: Đến chiều ngày 11/2 nhà tôi đã cấy được hơn 1 sào trong tổng số 1 mẫu lúa gieo cấy trong vụ xuân này. Không chỉ có nhà tôi, hiện nay các hộ dân khác trong thôn đang tích cực thuê máy bừa ngả, san ruộng và xuống đồng gieo cấy lúa xuân.

Cách đó không xa, hộ ông Nguyễn Văn Đạo cũng đang tích cực đưa mạ xuống ruộng gieo cấy vụ xuân. Ông Đạo cho biết: Nhà chỉ có 2 người làm nông nghiệp nên tôi phải tranh thủ cấy sớm cho kịp thời vụ. Để chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân năm nay, ngay trước tết Nguyên đán tôi đã chuẩn bị thóc giống, phân bón, tiến hành gieo mạ... Nhờ thực hiện tốt việc chăm sóc, bảo vệ nên mạ sinh trưởng, phát triển tốt, bảo đảm đủ mạ phục vụ gieo cấy trong vụ này.  
Theo ông Nguyễn Đình Chương, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thụy Bình: Vụ xuân này, toàn xã gieo cấy 270ha lúa, chủ yếu bằng các giống lúa năng suất và chất lượng cao. Đặc biệt, HTX liên kết với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed thực hiện sản xuất lúa giống BC15 trên diện tích 70ha. Trước khi gieo cấy, HTX tổ chức diệt chuột, ốc bươu vàng bảo vệ sản xuất; đôn đốc xã viên chăm sóc, bảo vệ diện tích mạ, thực hiện phun phòng, trừ rầy, bệnh đạo ôn trên mạ. Hiện nay, HTX tích cực đôn đốc xã viên tập trung huy động nhân lực, máy móc xuống đồng gieo cấy vụ xuân. Toàn xã phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa xuân trước ngày 25/2.  

Nông dân xã Thái Giang (Thái Thụy) chăm sóc lúa xuân.

Cùng với xã Thụy Bình, hiện nay, các địa phương khác trong huyện Thái Thụy cũng đang tích cực đôn đốc nông dân đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân. Vụ xuân này, toàn huyện gieo cấy 12.650ha lúa, cơ cấu giống gồm: nhóm lúa lai chiếm 30%, nhóm lúa chất lượng chiếm 35%, nhóm lúa thuần chiếm 35% diện tích. Tính đến ngày 12/2, toàn huyện đã gieo cấy được hơn 3.000ha lúa. Để tạo thuận lợi cho sản xuất vụ xuân, thời điểm trước và sau tết Nguyên đán năm nay, huyện đã chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi, các xã, thị trấn thực hiện tốt việc lấy nước đổ ải để thau chua, rửa mặn và làm đất phục vụ gieo cấy. Tuy nhiên, trận mưa lớn ngày mùng 1 tết Nguyên đán đã làm cho một số diện tích mạ gieo trước tết ở một số xã bị ngập sâu trong nước. Toàn huyện có 8ha mạ ở các xã: Thụy Dương, Thụy Hưng, Thụy Sơn... bị ảnh hưởng nghiêm trọng, không có khả năng phục hồi. Theo ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Ngay sau trận mưa lớn, UBND huyện đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp huyện tổ chức kiểm tra, có biện pháp khắc phục thiệt hại về sản xuất nông nghiệp. Đối với những diện tích mạ bị ảnh hưởng do mưa lớn không có khả năng phục hồi, các xã đã đôn đốc người dân thực hiện việc gieo mạ lại đồng thời thực hiện các biện pháp bảo vệ, chăm sóc, chống rét cho mạ. Vì vậy, diện tích mạ gieo lại tại một số xã sinh trưởng, phát triển tốt, bảo đảm đủ lượng mạ phục vụ gieo cấy vụ xuân năm nay.

Để phấn đấu hoàn thành thắng lợi sản xuất vụ xuân, hiện nay, UBND huyện Thái Thụy đang tích cực chỉ đạo ngành Nông nghiệp tăng cường cán bộ kỹ thuật về cơ sở hướng dẫn, đôn đốc người dân gieo cấy theo đúng lịch thời vụ, thực hiện các biện pháp chăm sóc cho lúa mới cấy, nhất là tăng cường kiểm tra đồng ruộng diệt trừ ốc bươu vàng và chuột.

Trần Tuấn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày