Thứ 4, 03/07/2024, 14:30[GMT+7]

Đông Hưng: Tiêu hủy 1.806 con gia cầm nhiễm cúm A/H5N6

Thứ 7, 22/02/2020 | 17:32:03
993 lượt xem
Từ ngày 17/2 đến nay, tại xã Đông Lĩnh (Đông Hưng) xuất hiện ổ dịch cúm A/H5N6 trên đàn gia cầm tại 2 hộ chăn nuôi. Đây là ổ dịch đầu tiên của tỉnh nên huyện Đông Hưng và các cơ quan chức năng đã kiểm tra, phối hợp cùng các hộ chăn nuôi tiến hành tiêu hủy gia cầm mắc bệnh theo đúng quy trình, quy định.

Đưa gia cầm nhiễm dịch cúm A/H5N6 đi tiêu hủy.

Ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 đầu tiên xuất hiện trên đàn gà và ngan của gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn, thôn Xuân Phong, sau đó là hộ ông Nguyễn Văn Khiêm cùng thôn. Gia cầm mắc bệnh có các biểu hiện ốm rải rác, sốt, bỏ ăn, sung mào tích và chết... 2 hộ chăn nuôi đã kịp thời thông báo cho chính quyền xã ngay khi phát hiện gia cầm của gia đình bị ốm. Ngay sau khi nhận được thông tin, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã về kiểm tra, chỉ đạo trực tiếp tại 2 hộ chăn nuôi có gia cầm nhiễm bệnh. Qua kiểm tra lâm sàng, mổ khám, xét nghiệm chẩn đoán virus cúm gia cầm, các cấp, các ngành liên quan và huyện Đông Hưng đã chỉ đạo 2 hộ thu gom toàn bộ gia cầm chôn sâu, xử lý hóa chất và rắc vôi bột theo đúng quy định. Tổng số gia cầm của 2 hộ đã tiêu hủy là 1.806 con; trong đó có 490 con gà, 436 con ngan, 810 con vịt trời, 20 con ngỗng, 50 con chim bồ câu.

Để bao vây khống chế, không để dịch lây lan ra diện rộng, huyện Đông Hưng đã chỉ đạo xã Đông Lĩnh khẩn trương tiến hành kiểm tra, thống kê, giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm của các hộ chăn nuôi tại địa bàn, đặc biệt là các hộ chăn nuôi liền kề với 2 hộ xuất hiện dịch cúm. Tiếp nhận vắc-xin và hóa chất được cấp, mua vôi bột tổ chức tiêu độc, khử trùng môi trường để tiêu diệt mầm bệnh tại 2 hộ có gia cầm nhiễm dịch cúm 1 lần/ngày, liên tục từ 7 - 10 ngày và tại thôn có dịch 2 lần/tuần và trên toàn xã.

UBND huyện cũng đã triển khai công tác tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm, đồng thời chỉ đạo các địa phương tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm trên đàn gia cầm. Tăng cường tuyên truyền các hộ chăn nuôi áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch cho đàn gia súc, gia cầm theo hướng dẫn của cấp trên.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày