Thứ 2, 20/05/2024, 11:52[GMT+7]

Thái Thụy: Hiệu quả mô hình camera giao thông

Thứ 2, 24/02/2020 | 09:10:34
3,927 lượt xem
Qua một thời gian triển khai thực hiện mô hình camera giao thông trên địa bàn huyện Thái Thụy cho thấy hiệu quả tích cực trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Nhiều vụ tai nạn giao thông, vụ án hình sự xảy ra trên địa bàn huyện được điều tra, làm rõ nhờ có hệ thống camera giao thông.

Một số điểm trên quốc lộ 37 đoạn qua thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) đã được lắp camera.

Thái Thụy là huyện ven biển có địa bàn rộng với 48 xã, thị trấn, tiếp giáp với thành phố Hải Phòng. Những năm qua, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn huyện có chiều hướng diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, Công an huyện Thái Thụy đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó tham mưu để huyện phê duyệt, triển khai dự án lắp đặt camera giao thông trên địa bàn. Ngày 19/7/2019, HĐND huyện Thái Thụy đã phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư dự án lắp thiết bị camera giao thông trên địa bàn huyện và giao Công an huyện làm chủ đầu tư dự án. Tổng mức đầu tư của dự án gần 5 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách huyện. Quy mô dự án, đầu tư lắp đặt 100 mắt camera tại các tuyến đường, khu vực trọng điểm trên địa bàn huyện, thời gian thực hiện từ năm 2019 - 2021; lắp đặt hệ thống dây dẫn và cung cấp điện, đường truyền internet độc lập..., bảo đảm hoạt động ổn định, liên tục; đặt hệ thống ghi hình, màn hình tại trụ sở Công an huyện. Dự án này sẽ được phân kỳ thành 3 giai đoạn: giai đoạn 1 năm 2019 lắp đặt 46 mắt camera ở 46 điểm nút giao thông tại các trục đường trên địa bàn huyện; giai đoạn 2 năm 2020 lắp đặt 22 mắt camera ở 22 điểm nút tại các trục đường giao thông các xã trong huyện; giai đoạn 3 năm 2021 lắp đặt 22 mắt camera tại 22 điểm nút giao thông tại các trục đường phụ ở các xã trong huyện.


Thượng tá Bùi Quang Tiến, Phó Trưởng Công an huyện cho biết: Năm 2019, Công an huyện đã triển khai thực hiện dự án lắp thiết bị camera giao thông trên địa bàn huyện, trong đó đã lắp đặt được 46 mắt camera ở 46 điểm nút giao thông tại các trục đường giao thông trên địa bàn huyện. Các mắt camera giám sát được lắp đặt đều có hình ảnh đạt chuẩn HD, có khả năng nhìn xa, có hệ thống đèn Led để ghi hình ảnh vào ban đêm... Năm 2020, Công an huyện tiếp tục triển khai thực hiện lắp đặt hệ thống camera giao thông theo giai đoạn 2 của dự án.


Cũng theo Thượng tá Bùi Quang Tiến: Ngay sau khi lắp đặt hệ thống camera giao thông đã phát huy hiệu quả, giúp Công an huyện nâng cao tỷ lệ điều tra phá án thành công trong năm 2019 đạt trên 80% số vụ, phạm pháp hình sự được kéo giảm so với năm 2018. Nhiều vụ tai nạn giao thông, vụ án hình sự xảy ra trên địa bàn huyện được điều tra, làm rõ nhờ có hệ thống camera giao thông. Điển hình như vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 26/10/2019, tại quốc lộ 37B, đoạn qua địa bàn xã Thái Tân (Thái Thụy). Sau khi gây tai nạn giao thông đối tượng và phương tiện đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Nhận được tin báo vụ việc, Công an huyện đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, tập trung lực lượng sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, trong đó có trích xuất hình ảnh từ điểm lắp camera giao thông trên trục đường quốc lộ 37B để truy tìm đối tượng, phương tiện gây tai nạn giao thông. Đến ngày 27/10/2019, Công an huyện đã xác định được đối tượng gây ra vụ tai nạn trên là ông Đỗ Xuân Dũng, sinh năm 1959, trú tại thôn Tân Xuân, xã Thái Thành. Thời điểm gây tai nạn, ông Dũng điều khiển xe ô tô mang nhãn hiệu Toyota Vios, biển kiểm soát 17A-078.34. Hiện nay, Công an huyện đã điều tra, làm rõ vụ việc và xử lý đối tượng gây ra vụ tai nạn theo quy định của pháp luật. Hay như nhờ có hệ thống camera giao thông đã giúp Công an huyện điều tra, làm rõ vụ án cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn hai xã Thụy Xuân, Thụy Liên vào các ngày 15/11 và 18/11/2019. Đến ngày 19/11/2019, Công an huyện đã truy bắt được đối tượng gây ra vụ án là Nguyễn Phú Anh, sinh năm 1988, trú tại thôn Nguyệt Áng, xã Thái Sơn, huyện An Lão (thành phố Hải Phòng). Trong tháng 11/2019, Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Phú Anh về tội cướp giật tài sản theo quy định của pháp luật.


Có thể thấy, mô hình lắp đặt camera giao thông tại huyện Thái Thụy đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông... Mô hình này đang được các cấp, ngành của tỉnh, huyện, nhất là nhân dân huyện Thái Thụy đánh giá rất cao về tính hiệu quả cũng như đồng tình ủng hộ. Đây thực sự là một biện pháp phòng ngừa đạt hiệu quả cao, rất cần được tổng kết, rút kinh nghiệm để nhân rộng tại các địa phương khác trong tỉnh vào thời gian tới.

Trần Tuấn