Thứ 4, 03/07/2024, 10:23[GMT+7]

Sáp nhập các chi cục thuế - Từ chủ trương đến thực tiễn (Kỳ 2)

Thứ 3, 25/02/2020 | 16:55:44
5,483 lượt xem
Từ hiệu quả đạt được trong việc sáp nhập và thành lập Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương, Cục Thuế tỉnh đã đặt ra mục tiêu trong quý I/2020 phải hoàn thành việc sáp nhập và đi vào hoạt động Chi cục Thuế khu vực thành phố - Vũ Thư, Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà theo Quyết định số 520/QĐ-BTC mặc dù phía trước còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc.

Hoạt động ở bộ phận một cửa Chi cục Thuế huyện Hưng Hà

Kỳ 2: Quyết tâm hoàn thành

Chi cục Thuế huyện Hưng Hà là một trong bốn chi cục thuế sẽ thực hiện sáp nhập đợt 2 của Cục Thuế tỉnh theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế và là đợt 4 của Tổng cục Thuế. Mặc dù là đơn vị luôn ở tốp đầu trong thực hiện nhiệm vụ dự toán được giao, tổng thu ngân sách đạt 276,774 tỷ đồng vào năm 2017, đạt 194,6% dự toán (xếp thứ 2/8); đạt 329,05 tỷ đồng vào năm 2018, đạt 174,3% dự toán (xếp thứ 2/8) và đạt 337,6 tỷ đồng vào năm 2019, đạt 174% dự toán (xếp thứ 4/8) nhưng việc thực hiện sáp nhập cũng không tránh khỏi những khó khăn. 

Theo kế hoạch, sau khi thực hiện sáp nhập hai chi cục, 15/37 cán bộ, công chức, người lao động của Chi cục (trong đó có 10 nam, 5 nữ) sẽ phải di chuyển nơi làm việc về trụ sở chính của Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà được đặt tại thị trấn Quỳnh Côi - cách thị trấn Hưng Hà khoảng 20km. Chính vì thế, để thực hiện tốt chủ trương này, công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị được Chi cục Thuế huyện Hưng Hà đặc biệt quan trọng. Cùng với việc tổ chức hội nghị quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong Chi cục về kế hoạch hợp nhất, thành lập chi cục thuế khu vực trên cơ sở đó nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị; Chi cục Thuế huyện Hưng Hà còn chỉ đạo cán bộ, công chức, người lao động chủ động giải quyết mọi công việc trước khi sáp nhập theo chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh như: rà soát lại tất cả diện người nộp thuế để cấp mã số thuế đưa vào diện quản lý thuế; rà soát tất cả hồ sơ khai thuế của người nộp thuế, phân loại nhận vào chương trình quản lý, không để tồn trên trục truyền tin; chốt danh sách theo từng nhóm nợ đối với từng người nộp thuế còn nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp đến trước thời điểm bàn giao; lập danh mục hồ sơ để thực hiện bàn giao đối với từng doanh nghiệp thuộc nhóm nợ trên dưới 90 ngày và doanh nghiệp thuộc nhóm nợ khó thu; tuyên truyền, hướng dẫn cho người nộp thuế hiểu về việc hợp nhất các chi cục để thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước một cách chính xác và kịp thời… Bên cạnh đó, Chi cục Thuế huyện Hưng Hà còn hoàn thành việc sáp nhập các đội trong toàn Chi cục theo chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh với tổng số 4 đội, giảm 4 đội so với trước khi sáp nhập, bao gồm các đội: hành chính - nhân sự - tài vụ - quản trị ấn chỉ, nghiệp vụ quản lý thuế, kiểm tra thuế và quản lý thuế xã, thị trấn.

Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Tươi (Khu Nhân Cầu 3, thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà) luôn chấp hành nghiêm nghĩa vụ vê thuế đối với Nhà nước. 

Cũng như Chi cục Thuế huyện Hưng Hà, chi cục thuế các huyện Quỳnh Phụ, Vũ Thư và thành phố Thái Bình cũng đang hoàn tất các thủ tục để thực hiện sáp nhập vào ngày 2/3. Trong quá trình thực hiện sắp xếp, sáp nhập các chi cục thuế đã gặp nhiều khó khăn do có sự xáo trộn về tổ chức bộ máy, con người, về đời sống, sinh hoạt nên ít nhiều đã ảnh hưởng đến tâm tư của cán bộ, công chức, người lao động trong các đơn vị. Bên cạnh đó, quá trình sắp xếp cũng như đi vào hoạt động chi cục thuế khu vực đã phát sinh một số vướng mắc như: việc sáp nhập chi cục thuế huyện và chi cục thuế thành phố có bất cập đối với tiêu chuẩn chức danh cấp đội, vì theo quy định của ngành, thì tiêu chuẩn chức danh của lãnh đạo cấp đội tại chi cục thuế thành phố có yêu cầu cao hơn so với tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo cấp đội tại chi cục thuế huyện; việc tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ở các huyện cũng gặp khó khăn, bởi có trường hợp hai địa phương cùng tổ chức hội nghị và luôn yêu cầu chi cục trưởng dự họp; quy trình quản lý thuế cũng gặp khó khăn do chi cục thuế khu vực được thành lập với nhiệm vụ quản lý thu ngân sách trên cả hai huyện và sẽ chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của cả hai địa phương trong khi đó mỗi địa phương có kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội khác nhau, việc hạch toán số thu vẫn phải theo địa bàn từng huyện do đó trong tổ chức triển khai nhiệm vụ thu ngân sách đã gây nhiều khó khăn cho chi cục thuế khu vực. Ngoài ra, sau khi sáp nhập địa bàn quản lý rộng hơn, tuy nhiên chi cục thuế khu vực không được trang bị phương tiện đi lại, không có nhà công vụ cho một bộ phận công chức phải di chuyển xa từ huyện này sang huyện khác gây ảnh hưởng lớn đến hiệu quả, chất lượng công việc.

Mặc dù khó khăn trước mắt còn rất nhiều nhưng từ hiệu quả của việc sáp nhập và thành lập Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương; truyền thống đoàn kết, sáng tạo trong tập thể cán bộ, công chức, người lao động và quyết tâm tinh giản bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Cục Thuế tỉnh, những khó khăn sẽ sớm được giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, từ đó đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh.




Ông Phan Hồng Việt, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh

Để việc sáp nhập các chi cục thuế mang lại hiệu quả tích cực trong công tác thu ngân sách trên địa bàn, thời gian tới, ngành Thuế làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng của công chức và người lao động tuyên truyền, giải thích về chủ trương, lộ trình, kế hoạch thực hiện; đồng thời, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi để doanh nghiệp, người dân hiểu và ủng hộ việc sáp nhập, thành lập chi cục thuế khu vực không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, không phát sinh thêm chi phí trong kê khai nộp thuế, cơ quan thuế đang thực hiện các bước cải cách để hướng tới phục vụ tốt hơn đối với nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh và khắc phục kịp thời những hạn chế trong thực thi nhiệm vụ, trong phối hợp giữa các bộ phận, có biện pháp tháo gỡ khó khăn của các chi cục, đội thuế trong quá trình thực hiện. Đồng thời, tiếp tục trao đổi, phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong triển khai thực hiện chính sách thuế trên địa bàn; làm tốt vai trò tham mưu và các biện pháp quản lý thu trên cơ sở đó thu đầy đủ và kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước. Các cấp ủy, chính quyền các địa phương cũng phải xác định công tác thuế là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Các sở, ngành cũng cần phối hợp với chặt chẽ với cơ quan thuế trong giải quyết thủ tục hành chính về thuế và quản lý chặt chẽ các nguồn thu phát sinh tại địa bàn.


Bà Bùi Thị Thu Hà, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Hưng Hà

Việc hợp nhất các chi cục thuế thành chi cục thuế khu vực là một cuộc cách mạng lớn về thay đổi tổ chức bộ máy ngành Thuế và Chi cục Thuế huyện Hưng Hà đã sẵn sàng nhập cuộc. Theo kế hoạch, Chi cục Thuế huyện Hưng Hà sẽ thực hiện sáp nhập với Chi cục Thuế huyện Quỳnh Phụ và chuyển thành Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà. Khó khăn trước mắt sẽ còn rất nhiều, nhưng hy vọng rằng với sự quyết tâm của tập thể cán bộ, công chức Chi cục Thuế huyện Hưng Hà, việc hợp nhất hai chi cục của ngành Thuế Thái Bình sẽ được thực hiện theo đúng kế hoạch, bảo đảm công tác thu ngân sách được thực hiện thông suốt và hiệu quả.


Bà Nguyễn Thị Loan, Đội Nghiệp vụ quản lý thuế Chi cục Thuế huyện Hưng Hà

Sau khi Chi cục Thuế huyện Hưng Hà thực hiện sáp nhập với Chi cục Thuế huyện Quỳnh Phụ, mặc dù sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do quãng đường đi làm xa hơn nhưng là một người cán bộ, đảng viên nên tôi luôn ý thức vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác thu ngân sách của địa phương. Chính vì thế, tôi luôn sẵn sàng và sẽ cố gắng khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.



 Đến hết tháng 1/2020:

- Tổng thu nội địa đạt 589,1 tỷ đồng, đạt 8,5% dự toán;

- Trừ tiền sử dụng đất, tổng thu từ thuế, phí và thu khác đạt 446,1 tỷ đồng, đạt 7,6% dự toán, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2019;

- Các chỉ tiêu đạt tỷ lệ cao so với dự toán như: thu từ doanh nghiệp nhà nước do trung ương quản lý (tổng thu 82,56 tỷ đồng, đạt 34,4% dự toán), phí và lệ phí (tổng thu 14,6 tỷ đồng, đạt 21,8% dự toán), thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (tổng thu 16 tỷ đồng, đạt 18,8% dự toán), thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh (tổng thu 202,3 tỷ đồng, đạt 10% dự toán)…



Minh Hương