Chủ nhật, 19/05/2024, 18:19[GMT+7]

Thường trực Tỉnh ủy nghe báo cáo phương án thiết kế kiến trúc công trình Bảo tàng tỉnh và phương án quy hoạch chi tiết khu Trung tâm hành chính, chính trị của tỉnh

Thứ 4, 26/02/2020 | 15:12:10
3,581 lượt xem
Sáng ngày 26/2, Thường trực Tỉnh ủy nghe báo cáo phương án thiết kế kiến trúc công trình Bảo tàng tỉnh và phương án quy hoạch chi tiết khu Trung tâm hành chính, chính trị của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Audio: 2602__thoia__thuong_truc_tinh_uy_bao_cao_phuong_an_ktruc_bao_tang_tinh_mixdown.mp3

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy dự hội nghị.

Tháng 8/2019, UBND tỉnh tổ chức cuộc thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình Bảo tàng tỉnh Thái Bình nhằm chọn được đơn vị tư vấn có phương án thiết kế tối ưu đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, công năng sử dụng và hiệu quả kinh tế để đầu tư xây dựng mới công trình Bảo tàng tỉnh. Có 16 phương án kiến trúc dự thi. Các thành viên Hội đồng thi tuyển đã lựa chọn được 4 phương án tốt nhất gửi lấy ý kiến của các hội nghề nghiệp và trưng bày tại Bảo tàng tỉnh đến ngày 5/12/2019. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh báo cáo xin ý kiến về 4 phương án tốt nhất.

Đại biểu dự hội nghị.

Sau khi nghe các đại biểu thảo luận, phát biểu ý kiến, kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Đây là cuộc thi chọn ra phương án kiến trúc, sau đó tiếp tục hoàn thiện để trở thành thiết kế của một công trình văn hóa, chứ không đơn thuần là một cuộc thi chọn ra các giải nhất, nhì, ba. Đồng chí yêu cầu Bảo tàng tỉnh phải mang nét truyền thống kết hợp với hiện đại, thể hiện dòng chảy không ngừng từ quá khứ, hiện tại tới tương lai. Bảo tàng tỉnh đặt trong khuôn viên quảng trường phải phù hợp với những hạng mục công trình xung quanh, có không gian trưng bày cả bên trong và bên ngoài. Công trình nhà Bảo tàng phải phù hợp với không gian trưng bày bên ngoài tạo thành quần thể Bảo tàng có sự kết nối hợp lý, hài hòa giữa trong lẫn ngoài. Về hình khối công trình và vật liệu xây dựng phải phù hợp với tiểu vùng khí hậu. Đối chiếu với các yêu cầu trên, đồng chí cho rằng phương án 1 và phương án 2 tốt hơn các phương án còn lại, tuy nhiên dù phương án nào được chọn cũng đều phải tiếp tục bổ khuyết, hoàn thiện thêm. Đồng chí đề nghị các đồng chí trong Hội đồng thi tuyển sáng suốt lựa chọn phương án tốt nhất, phù hợp với yêu cầu để trao giải.

Về phương án quy hoạch chi tiết khu Trung tâm hành chính, chính trị của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao đơn vị tư vấn đã nghiên cứu kỹ tình hình kinh tế, xã hội, đặc biệt là đặc điểm văn hóa của địa phương. Đồng chí khẳng định: Trung tâm hành chính, chính trị của tỉnh là nơi đặt các trụ sở của các cơ quan lãnh đạo Đảng, chính quyền và các cơ quan tham mưu giúp việc nên phải bảo đảm quy hoạch và kiến trúc sau này phải bảo nguyên tắc thống nhất: Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, nhân dân làm chủ. Việc xây dựng Trung tâm phải bảo đảm tập trung, thống nhất, có trình tự, khai thác triệt để được bối cảnh tự nhiên. Đồng chí cho rằng trong 3 phương án, phương án 1 tận dụng được cảnh quan và đặc điểm tự nhiên. Đồng chí yêu cầu trong quá trình thiết kế các hạng mục công trình phải giữ được ngôn ngữ kiến trúc với điểm nhấn của công trình; các công trình chính bảo đảm độ cao hợp lý; càng ít hạng mục công trình càng tốt để tạo độ thoáng; ưu tiên thiết kế các công trình dùng chung. 

Thống nhất chọn phương án 1, tuy nhiên đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn cần tiếp tục nghiên cứu, xác định rõ số lượng người làm việc, số đầu mối cơ quan tổ chức để thiết kế các hạng mục công trình cho phù hợp. Ngoài ra cần lưu ý lồng ghép các cơ quan, đơn vị với nhau để hạn chế tối đa những hạng mục công trình có trong khu Trung tâm để dành tối đa cho không gian cây xanh và các hạng mục ngoài trời. Với quỹ đất dự trữ, đồng chí đề nghị khi chưa xây dựng hạng mục công trình thì dùng làm không gian cây xanh và các hạng mục ngoài trời, sau này có thể khai thác để đáp ứng yêu cầu trong tương lai. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn đơn vị tư vấn và nhà tài trợ; đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn và nhà tài trợ trên cơ sở phương án 1 tiếp tục đưa ra được ý tưởng tiếp theo về hình thức kiến trúc và các hạng mục công trình chính trong quý I/2020.

Đào Quyên

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày