Thứ 7, 18/05/2024, 21:34[GMT+7]

Nông dân phấn khởi vì rau xanh được giá

Thứ 2, 02/03/2020 | 08:51:08
2,151 lượt xem
Gần một tháng qua, giá nhiều loại rau xanh duy trì ở mức cao gấp 2 - 3 lần so với cùng kỳ năm trước, nông dân trồng rau phấn khởi vì giá bán cao, mang lại thu nhập khá.

Thuê lại hơn 1 mẫu ruộng thuộc diện tích đất 5% của xã để trồng rau theo vụ, với kinh nghiệm gần 5 năm, anh Trần Văn Mạnh, thôn Bắc Dũng, xã An Đồng (Quỳnh Phụ) thường lựa thời điểm gieo trồng để thu hoạch rau vào đầu vụ hoặc cuối vụ. Anh Mạnh cho biết: Hơn 1 mẫu rau của gia đình tôi được các thương lái xã Quỳnh Hải sang thu mua. Lâu lắm rồi sau tết rau mới được giá như năm nay. Tại thời điểm này của năm trước, giá rau bán rất thấp thì năm nay, giá rau tăng gấp đôi, gấp ba, đặc biệt là các loại rau xanh sử dụng hàng ngày như: bắp cải, su hào...


Về vùng chuyên canh rau màu xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) thời điểm này, không khí lao động hết sức rộn ràng, bà con ra đồng rất đông. Trên những ruộng rau được thu hoạch, nông dân đang tất bật đóng gói để kịp những chuyến xe của thương lái đến thu mua. Rau xanh đang được giá, lãi lớn, nông dân phấn khởi, đầu tư, chăm chút nhiều hơn cho cây trồng. Trồng 1 mẫu su hào phục vụ dịp trước và sau tết Nguyên đán, gia đình anh Nguyễn Văn Dũng, thôn An Phú 1 có nguồn thu không nhỏ nhờ trồng rau. “Dịp này, các loại rau bán rất chạy mà giá lại tăng gấp  2 - 3 lần ngày thường, thậm chí cao hơn cả tết. Đây là điều hiếm thấy với người trồng rau xưa nay. Hiện mỗi bịch su hào (20 củ) thương lái thu mua với giá 130.000 đồng. Với mức giá này, trừ mọi chi phí, mỗi sào tôi thu lãi khoảng 10 triệu đồng, trong thời gian chưa đầy 2 tháng. Đây có lẽ là khoản thu nhập lớn nhất mà tôi có được từ trồng rau, bù lại cho khoảng thời gian giá rẻ trước đó” - Anh Dũng phấn khởi chia sẻ.

Thu mua nông sản tại xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ).


Cũng như gia đình anh Dũng, gia đình bà Nguyễn Thị Vân, thôn An Phú 1 đang có 3 sào su hào đến kỳ thu hoạch. Bà Vân cho biết: Nghề trồng rau bấp bênh lắm, vừa sợ sâu bệnh lại lo về thời tiết, giá cả. Giá rau, củ năm nay tăng cao, không chỉ su hào, hành (mủa), rau gia vị cũng được giá nên nông dân chúng tôi rất phấn khởi. Điều làm bà con mừng nhất là giá rau từ đầu năm đến nay đang ở mức cao và “neo” lại khá lâu.

Nông dân trồng rau phấn khởi vì giá bán cao, duy trì trong thời gian dài.


Ông Phạm Văn Liễn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Quỳnh Hải cho biết: Nhờ áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật chăm bón hết sức tỉ mỉ như làm vòm, phủ nilon, sử dụng cây con được gieo bằng khay giá thể... nên năng suất rau màu của Quỳnh Hải được duy trì ổn định, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt. Giá rau tăng cao là do nguồn cung ứng tại nhiều nơi bị sụt giảm do nhiều diện tích trồng rau vụ đông bà con đã thu hoạch để chuyển sang cấy lúa và trồng các loại cây màu khác, dẫn đến nguồn cung thấp hơn cầu nên giá cả tăng cao. Trong khi rau, củ của Trung Quốc không thể nhập về Việt Nam do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Lượng rau thị trường vì thế không dồi dào như mọi năm đã đẩy giá rau xanh tăng mạnh. Không chỉ riêng rau, giá bán hành, tỏi năm nay cũng duy trì ở mức cao hơn trung bình nhiều năm. Toàn xã có khoảng 170ha chuyên canh rau màu, mỗi ngày cung cấp ra thị trường hàng chục tấn rau xanh, rau gia vị các loại. Bên cạnh việc duy trì và nhân rộng sản xuất rau an toàn, HTX tăng cường tuyên truyền, giám sát bà con nông dân tuân thủ theo đúng quy trình, quy định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm cung ứng cho người dùng nguồn rau an toàn trong điều kiện giá rau ở mức cao như hiện nay.


Thời điểm này, song song với việc hoàn thành gieo cấy, chăm sóc lúa bảo đảm thời vụ tốt nhất, nông dân cần tập trung trồng, chăm sóc rau vụ xuân để duy trì nguồn cung trên thị trường nhưng cần tránh tình trạng gieo trồng ồ ạt dẫn tới rớt giá do cung vượt cầu.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày