Thứ 7, 20/04/2024, 11:30[GMT+7]

Hoàn thành gieo cấy lúa xuân

Thứ 2, 02/03/2020 | 09:11:01
1,770 lượt xem
Theo tổng hợp của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, đến ngày 27/2, các địa phương trong tỉnh hoàn thành gieo cấy lúa xuân, chuyển trọng tâm sang chăm sóc. Nhìn chung, vụ xuân năm nay thời tiết ấm, thuận lợi cho cây lúa bén rễ phát triển.

Nông dân huyện Hưng Hà quây nilon bảo vệ lúa xuân.

Nhờ tập trung chuẩn bị sớm các điều kiện về giống, phân bón và thực hiện tốt việc chỉ đạo, điều hành sản xuất nên tiến độ cấy lúa xuân ở huyện Đông Hưng bảo đảm nhanh, gọn, đúng lịch thời vụ. Khắp các cánh đồng được dệt kín bởi màu xanh non của lúa mới cấy. Bà Nguyễn Thị Bích, thôn Nam Song, xã Đông Hà (Đông Hưng) cho biết: Nhìn chung, năm nay công tác chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất được bà con nông dân triển khai sớm, công tác điều tiết nước kịp thời, bảo đảm; HTX chỉ đạo các chủ máy làm đất nhanh, gọn vùng, gọn thửa, tạo điều kiện để bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ gieo cấy theo lịch thời vụ. Nhiều nhà cấy 2 - 3 mẫu ruộng nhưng nhờ có máy cấy nên chỉ trong 1 ngày đã xong. 5 sào ruộng của gia đình tôi đã cấy xong cách đây 1 tuần, tôi đang tỉa dặm, chăm bón lần 1 kết hợp bắt ốc bươu vàng tránh để ốc ăn làm khuyết cây, khuyết dảnh.

Với 9 máy cấy cỡ lớn cùng một số máy cầm tay cỡ nhỏ đã giúp thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) đẩy nhanh tiến độ cấy bảo đảm khung thời vụ, giảm đáng kể diện tích gieo thẳng ở vụ xuân này. Ông Phạm Văn Hiền, Giám đốc HTX SXKD DVNN thị trấn Thanh Nê cho biết: Để mở rộng diện tích cấy bằng máy, cùng với cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện, địa phương cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi, đặc biệt về mặt bằng cho các chủ máy cấy có quỹ đất để sản xuất mạ khay phục vụ người dân. Diện tích cấy bằng máy ở vụ này đạt trên 140ha, chiếm gần 40% diện tích gieo cấy. Do nhu cầu cấy bằng máy của người dân ngày càng tăng cao cùng cơ chế hỗ trợ mang tính “kích cầu” của tỉnh, nhiều hộ dân đã đăng ký với HTX hỗ trợ làm hồ sơ mua mới hoặc mua thêm máy cấy ở vụ mùa tới.

Phấn đấu giành thắng lợi vụ xuân với năng suất đạt trên 72 tạ/ha, huyện Quỳnh Phụ xây dựng kế hoạch sản xuất vụ xuân theo 2 công thức luân canh: lúa xuân - lúa mùa sớm - cây vụ đông ưa ấm và trồng cây màu hè; lúa xuân - lúa mùa đại trà - cây vụ đông ưa lạnh hoặc để ải. Cùng với việc chỉ đạo thực hiện nghiêm lịch thời vụ, cơ cấu giống, huyện đã cấp phát trên 2 tấn thuốc diệt chuột cho các địa phương đặt mồi bả, đồng thời phát động chiến dịch diệt chuột đồng loạt, đặc biệt giai đoạn đổ ải và sau khi cấy. Đến nay, riêng biện pháp thủ công, toàn huyện đã diệt được trên 67.000 con chuột. Ông Phạm Văn Nam, Giám đốc HTX DVNN xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) cho biết: Cùng với việc diệt chuột, để chủ động trong công tác phòng, trừ sâu bệnh, chăm sóc lúa xuân, HTX đã chỉ đạo các tổ nông giang hướng dẫn nông dân điều tiết nước hợp lý, tỉa dặm sớm để bảo đảm mật độ, thực hiện nghiêm quy trình bón phân, không bón đạm đơn, bón đủ lượng tạo điều kiện cho lúa phát triển ngay từ đầu với các loại phân tổng hợp, phân đa dinh dưỡng NPK.

Để sản xuất vụ xuân giành thắng lợi, trong chăm sóc, bảo vệ lúa, ngành Nông nghiệp khuyến cáo các địa phương thực hiện tưới nước theo nguyên tắc lấy nước làm áo, giữ là chính, tiêu là phụ; tuân thủ quy trình nông - lộ - phơi để vừa kích thích lúa đẻ sớm, đẻ nhiều, vừa tạo điều kiện giúp cây khỏe, hạn chế sâu bệnh hại. Không bón các loại phân có hàm lượng đạm cao khi nhiệt độ trung bình ngày dưới 150C, bón bổ sung supe lân nếu nền nhiệt dưới 200C kéo dài. Khi trời ấm cần tranh thủ tỉa dặm kịp thời để bảo đảm mật độ và bón thúc theo phương châm “nặng đầu nhẹ cuối” bằng các loại phân tổng hợp NPK chuyên thúc để lúa bén rễ hồi xanh, đẻ nhánh thuận lợi; phòng, trừ bệnh đạo ôn (đã xuất hiện cục bộ trên diện tích lúa cấy trước tết Nguyên đán) theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch diệt chuột bảo đảm đồng loạt, liên tục, kết hợp luân phiên các biện pháp: hóa học, sinh học, đặt bẫy thủ công, đào bắt..., nghiêm cấm sử dụng điện, thuốc cấm để diệt chuột.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày