Thứ 6, 17/05/2024, 13:16[GMT+7]

Thái Hồng: Tăng cường phòng, chống dịch cúm gia cầm

Thứ 4, 04/03/2020 | 08:58:28
1,662 lượt xem
Là xã có tổng đàn gia cầm lớn nhất huyện Thái Thụy, vì vậy Thái Hồng đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm do chủng virus A/H5N1 và A/H5N6 gây ra.

Trang trại chăn nuôi gà của anh Trương Xuân Tường, thôn Vị Dương Đoài, xã Thái Hồng.

Những năm gần đây, lĩnh vực chăn nuôi của xã Thái Hồng phát triển khá mạnh, nhất là chăn nuôi gia cầm. Toàn xã hiện có 117 trang trại, gia trại chăn nuôi gia cầm với tổng đàn hơn 45.000 con, trong đó 90% là đàn gà và vịt, còn lại là đàn ngan, ngỗng, chim bồ câu. Nhiều trang trại tại xã Thái Hồng hiện có quy mô chăn nuôi gia cầm khá lớn từ 5.000 - 10.000 con. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm do chủng virus A/H5N1 và A/H5N6 gây ra, xã Thái Hồng đang triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn chủ hộ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

Trang trại của anh Trương Xuân Tường, thôn Vị Dương Đoài hiện đang nuôi 10.000 con gà thịt. Đây là một trong những trang trại có tổng đàn gia cầm lớn trên địa bàn xã hiện nay. 

Anh Trương Xuân Tường cho biết: Do chăn nuôi với quy mô lớn nên tôi rất chú trọng tới việc phòng, chống dịch bệnh cho đàn gà. Nhất là khi nghe thông tin về sự xuất hiện của dịch bệnh cúm gia cầm do chủng virus A/H5N1 và A/H5N6 tại một số địa phương trong cả nước tôi càng tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn gà nuôi tại trang trại. Cụ thể, tôi thường xuyên thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại bằng hóa chất và vôi bột với tần suất 2 ngày/lần. Hạn chế người ngoài vào chuồng trại và tích cực chăm sóc, nuôi dưỡng để đàn gà có sức đề kháng tốt chống lại bệnh tật. Đặc biệt, tôi đã thực hiện tiêm vắc-xin phòng bệnh cúm gia cầm cho 100% số lượng đàn gà con tái đàn trong đợt này.

Cũng như trang trại của anh Tường, hiện nay, nhiều trang trại, gia trại chăn nuôi gia cầm trên địa bàn xã Thái Hồng đang chủ động thực hiện tốt việc tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại bằng hóa chất và vôi bột, tiêm vắc-xin phòng bệnh cúm gia cầm cho đàn gà, vịt, ngan... 

Ông Bùi Xuân Nghĩa, Chủ tịch UBND xã cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh hướng dẫn, đôn đốc các hộ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, UBND xã đang tích cực triển khai thực hiện tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng theo kế hoạch của huyện. Trong đó, xã huy động các nguồn lực mua hóa chất, vôi bột, dụng cụ thực hiện tiêu độc, khử trùng tại các khu vực chăn nuôi, chợ buôn bán gia súc, gia cầm, nơi công cộng... Ngoài ra, xã còn chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, vật lực để triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân hè năm 2020, trong đó phấn đấu tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng bệnh cúm gia cầm đạt tối thiểu hơn 80% tổng đàn và thuộc diện phải tiêm phòng. Bên cạnh đó, địa phương sẽ thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia cầm từ các nơi khác vào địa bàn nhằm tránh dịch lây lan và kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh tại các cơ sở giết mổ gia cầm trong xã.

Cũng theo ông Bùi Xuân Nghĩa: Để công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn đạt hiệu quả, UBND xã đang chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, nhất là Ban Chăn nuôi và Thú y xã kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh này. Tăng cường tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh xã về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống theo hướng dẫn của ngành chức năng. Vận động người dân tự giác báo cáo khi phát hiện gia cầm bị chết hoặc nghi nhiễm bệnh cúm gia cầm để giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh phát sinh và lây lan.


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày