Chủ nhật, 19/05/2024, 14:26[GMT+7]

Thái Thụy: Tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều

Thứ 2, 09/03/2020 | 08:50:18
1,691 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 18, ngày 21/10/2019 của UBND tỉnh về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và quản lý bãi sông, bãi triều ven biển, huyện Thái Thụy kiên quyết xử lý, giải tỏa đối với các vi phạm pháp luật về đê điều phát sinh từ năm 2018 đến nay và các trường hợp vi phạm trên thân đê, mái đê, bến bãi không nằm trong quy hoạch, đồng thời xử lý dứt điểm đối với các vi phạm còn lại, thời gian hoàn thành trước ngày 15/3/2020.

Xã Thái Thọ (Thái Thụy) tổ chức giải tỏa vi phạm tại khu vực đê bối trên địa bàn.

Xã Thái Thọ hiện có 11,5km đê chạy qua địa bàn, trong đó đê cửa sông Trà Lý 9km, đê bối 2,5km. Những năm qua, tình hình vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn xã có chiều hướng diễn biến phức tạp với các trường hợp vi phạm như: chất tải vật liệu xây dựng; xây dựng chuồng trại chăn nuôi và tường bao, hàng rào lấn chiếm hành lang bảo vệ đê. Năm 2019, UBND xã Thái Thọ đã kiểm tra, xử lý và giải tỏa 6 trường hợp vi phạm chôn cột bê tông, chăng dây thép gai trong hành lang bảo vệ đê; phối hợp với Hạt Quản lý đê điều huyện lập biên bản và trình UBND huyện xử lý vi phạm hành chính một trường hợp xây dựng nhà tạm trong hành lang bảo vệ đê. Theo ông Phạm Văn Chuẩn, Chủ tịch UBND xã Thái Thọ: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện, mới đây UBND xã đã thành lập ban chỉ đạo xử lý, giải tỏa các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều; xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, rà soát, thống kê, phân loại, các trường hợp vi phạm. Tuyên truyền, vận động trực tiếp, yêu cầu các chủ hộ tự tháo dỡ công trình vi phạm pháp luật về đê điều và ký cam kết không có các hành vi tái vi phạm. Đối với các hộ cố tình không chấp hành tự tháo dỡ công trình vi phạm, UBND xã tổ chức thực hiện giải tỏa theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND huyện.


Thực hiện Chỉ thị số 18 của UBND tỉnh, UBND huyện Thái Thụy đã xây dựng kế hoạch, thành lập đoàn kiểm tra để thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và quản lý bãi sông, bãi triều ven biển, công trình thủy lợi trên địa bàn huyện. Thành viên đoàn kiểm tra gồm các trưởng, phó phòng và chuyên viên, cán bộ các phòng, ban, đơn vị liên quan, trong đó đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn. Ông Bùi Huy Tập, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy cho biết: Ngay sau khi thành lập, đoàn kiểm tra đã chia thành 2 tổ công tác trực tiếp kiểm tra việc xử lý vi phạm pháp luật đê điều và quản lý bãi sông, bãi triều ven biển, công trình thủy lợi tại các xã, thị trấn có các tuyến đê chạy qua. Từ tháng 12/2019 đến đầu tháng 2/2020, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra tại một số xã như: Thụy Việt, Thái Thọ, Thụy Ninh... Trong quá trình làm việc, đoàn kiểm tra đã yêu cầu các xã tổng hợp tất cả các trường hợp vi phạm, hồ sơ, giấy tờ liên quan (nhất là giấy tờ, thủ tục pháp lý của các bến bãi); kế hoạch xử lý giải tỏa vi phạm của địa phương đối với từng trường hợp; ký cam kết với các hộ dân không tái vi phạm, lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang bảo vệ đê điều, hành lang thoát lũ, công trình thủy lợi. Sau khi rà soát các vi phạm pháp luật về đê điều, đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp với các xã đưa ra biện pháp, lộ trình xử lý bảo đảm theo kế hoạch của UBND huyện.


Cũng theo ông Bùi Huy Tập: Thời gian tới, đoàn kiểm tra tiếp tục kiểm tra đối với các xã còn lại, phối hợp với các địa phương tổ chức các biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm các vụ vi phạm Luật Đê điều; làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật về đê điều, Pháp lệnh Khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi để nhân dân nắm rõ, nâng cao ý thức chấp hành; quản lý chặt chẽ quy hoạch bến bãi theo danh mục quy định của UBND tỉnh.


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày