Thứ 7, 18/05/2024, 07:56[GMT+7]

Ban Thường vụ Tỉnh ủy bổ khuyết nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 09/03/2020 | 18:40:06
3,485 lượt xem
Chiều ngày 9/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị bổ khuyết nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 10032020_btv_bo_khuyet_nhiem_vu_mixdown.mp3

Dự hội nghị có các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo các huyện, thành phố.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến 17h 30, ngày 9/3, Việt Nam có 30 ca dương tính với Covid-19. Tại Thái Bình, theo đánh giá, nguồn lây nhiễm đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát có 1 người (tại An Ấp, Quỳnh Phụ) tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19 đã được cách ly tại Hà Nội; một số người tại huyện Thái Thụy, Hưng Hà có tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19. Công tác giám sát, phát hiện, khoanh vùng và đưa những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19 đã được ngành Y tế phối hợp với các địa phương triển khai kịp thời. Đã có 16 người tại huyện Quỳnh Phụ, 19 người tại huyện Thái Thụy được thực hiện cách ly tại khu vực cách ly tập trung của huyện.

Tại hội nghị, sau khi nghe báo cáo, ý kiến của các đại biểu, phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực vào cuộc của các cấp, các ngành và các địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Đồng chí khẳng định hoạt động phòng chống dịch đạt được một số kết quả bước đầu song qua kiểm tra cho thấy công tác phòng chống dịch mới chỉ dừng ở sự chuyển biến nhận thức, chưa chuyển biến trong hành động, vẫn còn tình trạng chủ quan trong phòng chống dịch. Năng lực sẵn sàng đáp ứng với tình huống phòng chống dịch ở mức độ cao chưa đạt yêu cầu. 

Trước diễn biến mới của dịch bệnh và thực tế công tác phòng chống dịch thời gian qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân với cộng đồng, xã hội. Các cấp ủy đảng, chính quyền phải chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện tốt việc khai báo y tế, nhất là ở những địa phương có người nghi nhiễm với Covid-19 để có biện pháp cách ly kịp thời. Trong trường hợp cách ly tập trung chỉ áp dụng với người nghi nhiễm và người tiếp xúc trực tiếp với trường hợp nghi nhiễm, những trường hợp có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp phải thực hiện cách ly điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện. Các cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung và các địa phương phải nâng cao năng lực sẵn sàng ứng phó trong tình huống dịch bùng phát, lây lan mạnh và phải thực hiện nghiêm phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: các phương án đưa ra phải luôn sẵn sàng, trong đó từ cấp huyện trở lên phải nâng cao năng lực sẵn sàng ứng phó với các tình huống cao hơn khi dịch bùng phát. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu đến ngày 15/3, 100%  các huyện, thành phố phải chuẩn bị đủ cơ sở vật chất khu vực cách ly tập trung, sẵn sàng các điều kiện bảo đảm sinh hoạt, hậu cần để tiếp nhận người đến cách ly theo đúng sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Nếu không thực hiện đúng theo sự chỉ đạo, các đồng chí bí thư, chủ tịch UBND huyện, thành phố phải chịu trách nhiệm. Đồng chí cũng nhấn mạnh không lấy trạm y tế làm nơi cách ly tập trung đối với những người nghi nhiễm hoặc người tiếp xúc gần với người nghi nhiễm ở tuyến xã, cần xây dựng cụ thể phương án cách ly ở xã, phường, thị trấn khi dịch lây lan, bùng phát.  

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở cần tăng cường kiểm soát, rà soát và nắm chính xác, kịp thời những người đến từ vùng dịch, người đi xa về địa phương để theo dõi y tế, sẵn sàng thực hiện cách ly khi có yêu cầu. Đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc với người đi từ tỉnh ngoài về, thường xuyên đeo khẩu trang, chủ động khai báo y tế, hạn chế đến nơi đông người; chủ động phòng chống dịch nhưng không hoang mang, lo lắng… UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan kiểm tra, giám sát thị trường, chủ động cung ứng vật tư, nhu yếu phẩm, đáp ứng nhu cầu của người dân; nếu trên địa bàn tỉnh xuất hiện người nhiễm, tỉnh bảo đảm sẽ chỉ đạo các ngành, đơn vị cung cấp đủ thực phẩm cho nhân dân. Đối với ngành Giáo dục, chỉ đạo các trường học  bảo đảm các điều kiện an toàn tuyệt đối cho học sinh khi đến trường, bảo đảm học sinh được kiểm tra sức khỏe, nguồn nước sạch, dung dịch sát khuẩn,   đặc biệt yêu cầu học sinh đeo khẩu trang khi đến trường trong suốt thời gian có dịch. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố tùy theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa bàn được phân công, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát công tác phòng chống dịch để thực hiện nghiêm túc hơn, hiệu quả hơn công tác phòng chống dịch thời gian tới.

Nguyễn Cường


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày