Thứ 5, 28/03/2024, 18:27[GMT+7]

Tiền Hải tiêu độc, khử trùng phòng, chống cúm gia cầm

Thứ 4, 11/03/2020 | 09:15:54
1,374 lượt xem
Chủ động phòng, chống dịch cúm A/H5N6 trên đàn gia cầm, huyện Tiền Hải đã tích cực tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi tập trung vệ sinh, khử trùng, tiêu độc tại các vùng chăn nuôi.

Các hộ dân trên địa bàn huyện Tiền Hải tổ chức tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi phòng, chống dịch bệnh.

Xã Nam Trung có tổng đàn gia cầm khoảng 43.460 con. Thực hiện chỉ đạo của ngành chuyên môn, xã đã khuyến cáo các hộ chăn nuôi định kỳ tổ chức tổng vệ sinh, tiêu độc, phun khử trùng toàn bộ chuồng trại, khu vực chăn nuôi và vùng phụ cận bằng thuốc sát trùng, vôi bột. Ngoài ra, xác định việc tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin theo quy định là một trong những biện pháp phòng, chống dịch bệnh hữu hiệu, xã triển khai tiêm phòng cho gia súc, gia cầm đợt đại trà từ ngày 2 - 22/3.

Không chỉ có xã Nam Trung thực hiện tốt các đợt phát động vệ sinh, khử trùng, tiêu độc mà nhiều địa phương cũng làm tốt công tác này. Xã Nam Hồng có nhiều trang trại, gia trại, do đó công tác tiêu độc, khử trùng tại các vùng chăn nuôi được chú trọng. Ông Phạm Văn Khiết, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã cho biết: Thực hiện chỉ đạo của huyện, xã Nam Hồng đã thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh, thường xuyên tuyên truyền đến hộ chăn nuôi vệ sinh, khử trùng, tiêu độc tại các cơ sở, vùng chăn nuôi. Tập trung phát quang bụi rậm xung quanh chuồng nuôi, thu gom phân, rác thải để chôn hoặc ủ vôi bột, khơi thông cống rãnh không để mầm bệnh có nơi trú ngụ gây hại đến đàn vật nuôi.

Bà Lê Thị Phương Lan, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tiền Hải cho biết: Để bảo vệ khoảng 1,4 triệu con gia cầm trên địa bàn, ngoài triển khai tiêm phòng định kỳ, huyện khuyến cáo nhân dân chủ động sử dụng các biện pháp vệ sinh, khử trùng, tiêu độc ở các trang trại, gia trại để phòng, chống dịch cúm A/H5N6 trên đàn gia cầm. Tăng cường chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền tới nhân dân thường xuyên giám sát vùng chăn nuôi, hạn chế tối đa việc ra, vào cơ sở chăn nuôi, nhất là các cơ sở sản xuất giống... Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở cách phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm để người dân biết, chủ động hợp tác và thực hiện. Phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức triển khai tháng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc tại các khu vực chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ gia cầm bằng hóa chất từ ngày 17/2 - 17/3. Đến thời điểm này, huyện đã cấp cho các địa phương khoảng 2.560kg hóa chất để tiêu độc, khử trùng trang trại, gia trại, khu dân cư. Ngoài ra, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã cắt cử nhân viên tiến hành lấy mẫu gia cầm ngẫu nhiên tại các chợ trên địa bàn huyện để gửi cơ quan chuyên môn xét nghiệm. Phối hợp ngành liên quan, duy trì việc kiểm soát vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn, nhất là kiểm soát gia cầm giống, gia cầm thịt, bán, giết mổ tại địa phương. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định về vận chuyển, buôn bán giết mổ gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc. Tổ chức ký cam kết với các hộ giết mổ gia cầm trên địa bàn huyện. Thực hiện tốt vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường tại các thôn có ổ dịch cũ, nơi buôn bán gia cầm, hộ chăn nuôi gia cầm với số lượng lớn. Xây dựng kế hoạch xử lý cụ thể khi dịch cúm xảy ra.

Mạnh Thắng