Thứ 2, 13/05/2024, 13:11[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Xử lý nghiêm người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Thứ 2, 16/03/2020 | 08:54:13
1,315 lượt xem
Thực hiện Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an huyện Quỳnh Phụ đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Quỳnh Phụ kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông.

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 cấm triệt để người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Theo tìm hiểu của phóng viên, đại đa số người dân trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đều đồng tình, ủng hộ việc xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Ông Trần Đình Thành, xã Quỳnh Giao cho biết: Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đã góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia. Là người tham gia giao thông, tôi hoàn toàn ủng hộ, chấp hành nghiêm các quy định này. Tuy nhiên, tôi cũng rất lo lắng bởi không biết thiết bị kiểm tra nồng độ cồn có làm lây nhiễm các bệnh nguy hiểm, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Nếu một thiết bị kiểm tra nồng độ cồn được dùng cho nhiều người thì nguy cơ lây nhiễm bệnh là rất cao.


Trước những băn khoăn của người dân, trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Trần Kế Hảo, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Quỳnh Phụ cho biết: Ngay sau khi Nghị định số 100/2019/NĐ-CP được ban hành thì dịch Covid-19 lại bùng phát. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, theo ghi nhận của lực lượng chức năng, đại bộ phận người tham gia giao thông đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Hiện nay, việc kiểm tra nồng độ cồn trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ vẫn được duy trì thường xuyên, mỗi người khi kiểm tra nồng độ cồn đều sử dụng một ống thổi riêng, chưa qua sử dụng nên sẽ không bị lây nhiễm bệnh.


Thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Quỳnh Phụ tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển mô tô, xe gắn may, xe ô tô trên tất cả các tuyến đường. Để dịch Covid-19 không lây lan, Công an huyện đã quán triệt tới toàn bộ lực lượng khi làm nhiệm vụ, trực tiếp tiếp xúc với người dân phải có các biện pháp bảo hộ cá nhân và tuân thủ khuyến cáo, hướng dẫn của ngành Y tế về phòng, chống dịch bệnh.


Thiếu tá Trần Kế Hảo cho biết thêm: Khi kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là về nồng độ cồn, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện đều đeo khẩu trang, găng tay; sử dụng ống thổi một lần cho từng người; bảo đảm vệ sinh, sát khuẩn thiết bị kiểm tra nồng độ cồn trước và sau khi sử dụng. Khẩu trang, găng tay và ống thổi sau khi sử dụng xong sẽ được thu gom, tiêu hủy theo quy định. Việc làm này nhằm bảo đảm an toàn, tránh lây lan dịch bệnh cho người dân tham gia giao thông và bản thân cán bộ, chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng cảnh sát giao thông còn tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong phòng, chống dịch cho người dân.


Từ ngày 1/1/2020 đến ngày 26/2/2020, qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Quỳnh Phụ đã xử lý 304 trường hợp vi phạm, phạt hành chính và nộp Kho bạc Nhà nước gần 200 triệu đồng. Riêng vi phạm về nồng độ cồn, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý 27 trường hợp (19 mô tô và 8 xe ô tô), trong đó 13 trường hợp vi phạm chưa vượt quá 0,25miligam/1 lít khí thở; 8 trường hợp vi phạm vượt quá 0,25miligam đến 0,4miligam/1 lít khí thở; 6 trường hợp vi phạm vượt quá 0,4miligam/1 lít khí thở, phạt hành chính và nộp Kho bạc Nhà nước gần 178 triệu đồng; tước 27 giấy phép lái xe; tạm giữ 21 phương tiện các loại.


Phạm Hưng