Thứ 7, 04/05/2024, 16:13[GMT+7]

Chung tay cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

Thứ 3, 17/03/2020 | 16:01:17
1,143 lượt xem
Với gần 40 năm hoạt động trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ cơ khí Quang Hạnh (khu ngư nghiệp Tân Sơn, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy) đã sản xuất, lắp ráp, sửa chữa phụ kiện cho hàng nghìn tàu vận tải biển, tàu cá khai thác xa bờ của ngư dân trong và ngoài tỉnh giúp họ vươn khơi, bám biển làm giàu và an toàn trong mỗi chuyến đi.

Chiếc tời lưới trên tàu cá của ông Nguyễn Văn Lang do doanh nghiệp Quang Hạnh sản xuất, lắp đặt được chủ tàu đánh giá cao về chất lượng và hiệu quả sử dụng.

Sau gần 4 ngày lên đênh trên ngư trường ngoài khơi vịnh Bắc Bộ đánh bắt hải sản, đôi tàu với tổng công suất 1.800CV của ông Nguyễn Văn Lang (khu 9, thị trấn Diêm Điền, Thái Thụy) trở về mang theo hơn 10 tấn cá, trong đó 3 tấn cá nhồng và 7 tấn cá cơm. Đây là chuyến đi biển đánh bắt lần thứ 2 kể từ đầu xuân mới Canh Tý năm 2020 của ông Lang. Toàn bộ sản lượng khai thác đều được tiểu thương thu mua ngay tại bến cảng Tân Sơn, xã Thụy Hải. Trừ mọi chi phí, ông Lang thu về hơn 100 triệu đồng. 

Ông Lang chia sẻ: Nghề đi biển luôn vất vả, thăng trầm. May mắn, hai chuyến đi đầu xuân, chúng tôi gặp được luồng cá. Song phải nói thật, nếu quá trình thu lưới mà tời bị hỏng thì sẽ thất thu. Chiếc tời mới của doanh nghiệp Quang Hạnh chế tạo đúng theo yêu cầu, vận hành ổn định và bền giúp cho chúng tôi có được những chuyến đi thắng lợi trọn vẹn.

Ông Lang chỉ là một trong số hàng trăm chủ tàu đánh bắt thủy sản xa bờ ở các huyện Thái Thụy, Tiền Hải là bạn hàng lâu năm của Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ cơ khí Quang Hạnh mỗi khi cần sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các thiết bị, phụ kiện cho tàu phục vụ khai thác thủy sản. Họ gắn bó với doanh nghiệp vì những sản phẩm được lắp đặt trên tàu có độ bền cao, dễ sử dụng, dễ sửa chữa, bảo dưỡng và cảm thấy luôn an tâm, may mắn trong những chuyến vươn khơi. 

Đưa chúng tôi đi dọc bến cảng cá Tân Sơn, ông Nguyễn Đồng Hạnh, Giám đốc Công ty chỉ tay về từng chiếc tàu đang neo đậu chờ nạp nhiên liệu để tiếp tục  những chuyến đi biển và giới thiệu chiếc này vừa được lắp hệ thống tời, chiếc kia sửa trục chân vịt, chiếc thì mới được thay be lái, chiếc được thay máy và thân cẩu… Những ông chủ tàu, thuyền trưởng nhận ra người quen vội rời tàu bước lên bắt tay ông Hạnh và không ngần ngại khoe những phụ kiện mới thay thế của Công ty rất ưng ý, giúp cho anh em trên tàu đỡ vất vả, góp phần thu hoạch được nhanh, gọn những mẻ cá lớn. Có người lại chia sẻ những khó khăn, bất cập của một số thiết bị khai thác cá và mong muốn ông Hạnh nghiên cứu cải tạo giúp. 

Chưa một ngày đi biển, nhưng ông Hạnh hiểu rất sâu về công việc của ngư dân bởi ông luôn gần gũi và lắng nghe tâm sự của họ. Có lẽ chính vì thế mà những sản phẩm của Công ty làm ra bao giờ cũng đáp ứng đúng nguyện vọng của ngư dân. 

Ông Hạnh cho biết: Vì muốn chia sẻ với bà con ngư dân trong nghiệp vươn khơi, bám biển làm giàu và giữ chủ quyền biển, đảo quê hương nên tôi luôn giáo dục anh em công nhân phải làm việc sáng tạo, trách nhiệm cao, giữ chữ tín với khách hàng trong từng chi tiết, cấu kiện của sản phẩm. Ngoài chọn những nguyên liệu tốt nhất để sản xuất, Công ty cũng đầu tư hàng chục tỷ đồng để mua sắm các loại máy móc: máy khoan, máy cắt, máy tiện, máy hàn… với công nghệ hiện đại phục vụ việc chế tạo, sửa chữa, lắp đặt cho tàu. Đặc biệt, do đặc thù hoạt động trên biển, nước mặn dễ làm cho thiết bị tàu hư hỏng nên Công ty luôn chú trọng việc nghiên cứu cải tiến cấu kiện giúp cho ngư dân dễ sử dụng, dễ sửa chữa, bảo dưỡng và sẵn có phụ tùng thay thế nếu gặp trục trặc, hỏng hóc trên biển.

Ngư dân Thái Thụy được mùa cá ngay những chuyến ra khơi đầu năm. 

Từ một xưởng cơ khí nhỏ, thiết bị thô sơ, đến nay ông Hạnh đã phát triển lên thành Công ty với nhiều máy móc hiện đại, giải quyết việc làm cho 18 công nhân. Sự phát triển của Công ty được xây dựng bằng uy tín về chất lượng của mỗi sản phẩm và được nhiều ngư dân tin tưởng sử dụng. 

Là công nhân của doanh nghiệp Quang Hạnh, cũng là người con của miền biển Thái Thụy, ông Tạ Huy Hoàng cho biết: Thu nhập của anh em thợ cơ khí chúng tôi bình quân đạt 7 triệu đồng/người/tháng. Môi trường làm việc thân thiện và không quá nặng nhọc vì có máy móc hỗ trợ nhiều công đoạn. Chúng tôi chỉ chuyên tâm làm việc, sản xuất ra những sản phẩm tốt, nhanh để những con tàu không phải nằm bờ chờ đợi, bà con ngư dân phấn khởi ra khơi khai thác và trở về cá, tôm đầy khoang.

Khách hàng của doanh nghiệp Quang Hạnh giờ đây không chỉ là ngư dân trong tỉnh mà vươn ra các tỉnh, thành phố lân cận: Nam Định, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Ninh. Doanh thu của Công ty năm 2019 đạt gần 1,5 tỷ đồng. Hiện, Công ty đang đầu tư mở rộng diện tích nhà xưởng từ 160m2 lên 400m2 và trang bị thêm một số máy móc, công nghệ hiện đại, phấn đấu doanh thu năm 2020 cán mốc trên 3 tỷ đồng.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày