Thứ 6, 03/05/2024, 22:04[GMT+7]

Hưng Hà: Bảo đảm nước tưới phục vụ sản xuất

Thứ 4, 18/03/2020 | 09:21:44
782 lượt xem
Đến nay, nông dân các địa phương của huyện Hưng Hà đã chuyển sang giai đoạn chăm sóc lúa sau cấy. Để giúp lúa phát triển tốt, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện đã cùng các địa phương nỗ lực bảo đảm điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ xuân.

Nông dân huyện Hưng Hà khơi thông dòng chảy.

Theo ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Xí nghiệp, vụ xuân năm 2020, huyện Hưng Hà gieo cấy gần 11.000ha lúa và gieo trồng hơn 2.000ha cây màu xuân. Từ đầu vụ, các địa phương trong huyện đã tăng cường công tác làm thủy lợi đông xuân, giao khối lượng công việc cho từng khu dân cư, đồng thời phát động ra quân làm thủy lợi nội đồng với khối lượng hàng chục nghìn mét khối và vệ sinh đồng ruộng. 

Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Chí Hòa (Hưng Hà) cho biết: Vụ xuân này, địa phương gieo cấy 468ha lúa xuân và hơn 30ha cây màu xuân. Sau khi cấy xong, bà con nông dân đã chuyển trọng tâm sang chăm sóc cây trồng. Nhờ làm tốt công tác thủy lợi nên toàn bộ diện tích lúa và cây màu đều phát triển tốt.

Hiện nay, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Hưng Hà đang phụ trách 10 trạm bơm trực tiếp tưới, tiêu cho 717ha và điều tiết hệ thống công trình thủy lợi tưới, tiêu cho 10.000ha lúa. Để bảo đảm cho sản xuất vụ xuân, Xí nghiệp đã tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng hệ thống các công trình thủy lợi. Đồng thời, tiến hành duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng máy móc, thiết bị, hệ thống máy đóng mở cống đập, các trạm bơm tưới, tiêu, tu bổ sửa chữa lưới chắn rác tại các trạm bơm. Xí nghiệp phối hợp tu bổ, sửa chữa, nâng cấp nhiều công trình, nạo vét các sông Minh Tân, Vĩnh Trà, Đôn Mỹ, Đồng Tu... Tiến hành nạo vét đánh sa bồi các công trình đầu mối cống dưới đê như cống Nhâm Lang, Việt Yên, Lão Khê, Đào Thành, Tịnh Xuyên. Các cửa cống  được bảo dưỡng máy đóng mở, nạo vét sa bồi bảo đảm phục vụ sản xuất. Xí nghiệp cũng phối hợp với các xã, thị trấn kiểm tra, khảo sát các hạng mục công trình cần phải làm; huy động máy móc, nhân lực phối hợp với các địa phương tiến hành giải phóng bèo bồng, vật cản trên các sông trục, sông dẫn. Xây dựng phương án tưới, tiêu, nhất là cho các khu vực úng trũng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ huyện đến cơ sở, giúp cán bộ và nhân dân ý thức được tầm quan trọng của việc làm thủy lợi. 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Xí nghiệp, sau 3 đợt lấy nước, đến nay các địa phương đều bảo đảm nước phục vụ sản xuất. Xí nghiệp vẫn luôn bám sát tình hình thời tiết, khí tượng thủy văn, tình hình sản xuất trong huyện thực hiện tốt phương án tưới, tiêu, khai thác tối đa năng lực công trình để cung cấp nước và phòng, chống úng trong quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, Xí nghiệp phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, cán bộ kỹ thuật tăng cường tại các cống dưới đê và tổ chức kiểm tra công trình liên quan đến an toàn phòng, chống lụt, bão. Chuẩn bị phương tiện để sẵn sàng vận hành các trạm bơm, xử lý các tình huống khi xảy ra ngập úng. Việc xây dựng, triển khai thực hiện các phương án, kế hoạch tưới, tiêu và đề ra giải pháp xử lý khi có tình huống xấu xảy ra của Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện cùng sự vào cuộc của các đơn vị, địa phương và nhân dân sẽ góp phần để Hưng Hà giành vụ xuân thắng lợi.


Mai Thư


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày